Thứ Tư, 13/12/2017
Hotline: 0966538999. Email: quangcaotccsnd@gmail.com
Nâng cao công tác tổ chức dẫn đoàn của lực lượng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội

Hiện nay, Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao với 187 nước thuộc tất cả các châu lục và có quan hệ bình thường với tất cả các nước lớn và nhiều tổ chức quốc tế. Vì vậy, mỗi năm Việt Nam đón tiếp hàng nghìn đoàn ngoại giao cấp cao và khách quốc tế đến thăm và làm việc. Chưa kể trong nước, các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước thường xuyên, liên tục có kế hoạch, chương trình công tác, di chuyển đi lại từ nơi này đến nơi khác. Nếu công tác tổ chức dẫn đoàn làm không tốt, trước tiên ảnh hưởng đến chương trình làm việc của các đồng chí lãnh đạo, các đoàn khách quốc tế, nghiêm trọng hơn có thể làm giảm uy tín của nước ta trước cộng đồng quốc tế. Khối lượng công việc lớn, trách nhiệm nặng nề đòi hỏi lực lượng CSGT phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chuẩn bị, xây dựng và thực hiện các phương án dẫn đoàn thật cụ thể đảm bảo an toàn nhất, thông suốt và nhanh chóng, hiệu quả.

Hà Nội là Thủ đô, là trung tâm văn hóa, kinh tế, chính trị, xã hội của cả nước. Hằng năm, các đoàn khách quốc tế, đoàn ngoại giao đến thăm và làm việc tại Việt Nam nói chung, đến Thành phố Hà Nội nói riêng ngày càng nhiều với số lượng, thành phần đối tượng, tính chất quan trọng khác nhau. Bên cạnh đó, để lãnh đạo, chỉ đạo các chương trình kinh tế, văn hóa, xã hội của quốc gia, hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn đại biểu Quốc hội… qua lại thành phố cũng gia tăng đáng kể. Theo số liệu nghiên cứu, khảo sát, số lượng các đoàn trong nước và quốc tế đến thăm và làm việc tại thành phố Hà Nội có xe CSGT dẫn đường từ 2009 trở lại đây, trung bình mỗi năm thành phố đón tiếp, lực lượng CSGT tổ chức dẫn khoảng 600 đoàn/năm. Trong đó, đặc biệt có những phái đoàn cao cấp là các Nguyên thủ quốc gia, người đứng đầu chính phủ, các tổ chức quốc tế thăm chính thức nước ta.

Việt Nam đang tiến bước vào thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng về mọi mặt. Vị thế và uy tín của đất nước ngày càng được khẳng định thông qua việc đăng cai, tổ chức các hoạt động, sự kiện, hội nghị quốc tế lớn như Đại hội Thể dục thể thao Châu Á trong nhà lần thức 3, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Á - Âu lần thứ 9, Hội nghị ASEAN 17, Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 132 (IPU-132), hội nghị cấp cao ACMECS-7, CLMV-8, WEF Mekong… 

Đặc biệt, năm 2017, Việt Nam được chọn đăng cai tổ chức Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2017, mà đỉnh điểm là Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Số lượt dẫn đoàn của lực lượng CSGT tăng đáng kể. Cùng với lực lượng CSGT toàn quốc, lực lượng CSGT Công an TP. Hà Nội đã xây dựng, triển khai các kế hoạch, phương án và huy động tối đa lực lượng, tăng cường sử dụng các biện pháp bảo đảm TTATGT, trật tự xã hội (TTXH), thực hiện tốt công tác nghiệp vụ cơ bản và tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông phục vụ APEC 2017; phối hợp với các đơn vị đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm như: vận chuyển, tàng trữ ma túy, buôn lậu, khai thác trái phép tài nguyên... trên các tuyến giao thông. Toàn lực lượng được tập huấn, huấn luyện các phương án, xử lý các tình huống phục vụ APEC, vượt qua khó khăn trở ngại do thời thiết mưa bão, dầm mình trong mưa gió, cả ngày lẫn đêm để hoàn thành nhiệm vụ. Lực lượng CSGT cả nước trong đó có CSGT Hà Nội đã thực hiện gần 1.000 cuộc dẫn đoàn, điều hành xếp xe tại các địa điểm tổ chức hội nghị, đảm bảo an toàn cho các đoàn, các đại biểu, lãnh đạo APEC. Bên cạnh đó, còn kiểm tra an toàn kỹ thuật, cấp biển số tạm, biển số APEC cho gần 2.000 xe ô tô, kiểm tra kỹ năng lái xe dân sự trên 1.000 lái xe phục vụ APEC.

 


Việc thực hiện thành công các phương án đón, dẫn và bảo vệ đoàn khách trong nước và quốc tế theo đúng quy trình với tính chuyên nghiệp cao nghi thức trang nghiêm, ngày càng chính quy, tinh nhuệ hơn của lực lượng CSGT Công an TP. Hà Nội, trong đó, đặc biệt là Đội Tuần tra dẫn đoàn đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng và nâng cao vị thế, hình ảnh đẹp về lực lượng CSGT. 

Tổ chức dẫn đoàn nhằm mục tiêu đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe, tính mạng của cán bộ lãnh đạo cao cấp, khách quốc tế trong suốt quá trình từ nơi đi đến nơi đến và ngược lại; Đảm bảo an toàn về phương tiện đi lại, tài liệu, tư trang, hành lý của các thành viên trong đoàn, không để xảy ra hư hỏng, thất lạc; Bảo  vệ an toàn uy tín, danh dự của đoàn khi đi qua những nơi có đông người tụ họp, tiếp xúc, đón, tiễn…; Xử lý kịp thời mọi tình huống gây cản trở giao thông đảm bảo cho hành trình của đoàn luôn được thông suốt, đúng kế hoạch.

Mặc dù, công tác dẫn đoàn và bảo vệ đoàn của lực lượng CSGT Công an TP. Hà Nội thời gian qua đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận, nhưng cũng gặp phải không ít khó khăn, trở ngại trong vấn đề bảo đảm an ninh cho đoàn cũng như về cơ sở hạ tầng, đặc điểm tình hình giao thông ở Việt Nam. Cho đến nay, tình hình TTATGT ở Hà Nội nhìn chung còn rất phức tạp do mật độ dân số đông (có những quận, huyện có mật độ dân số trung bình trên 8.000 người/km²), mật độ phương tiện tăng đột biến vượt quá xa so với cơ sở hạ tầng giao thông cho phép. Đặc biệt, trên các tuyến đường dẫn đoàn, nơi ở của các đại biểu trong nước và quốc tế đều tập trung ở những địa bàn đông dân, nhiều trường học, công sở, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, cản trở hoạt động của các đoàn. Thêm vào đó, trong việc triển khai thực hiện hoạt động này đòi hỏi sự phối hợp ăn ý, nhịp nhàng, thống nhất, đồng bộ giữa các lực lượng nghiệp vụ, giữa lực lượng CAND với các lực lượng khác như Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính… Tuy nhiên, trên thực tế, đôi khi sự phối hợp vẫn còn chồng chéo, chậm trễ, mang nặng tính thủ tục hành chính, chưa hiệu quả, nhanh chóng… Ngoài ra, công tác phát hiện, xử lý các tình huống đột xuất xảy ra trong quá trình tổ chức dẫn đoàn… vẫn còn lúng túng, chưa kịp thời, thiếu chủ động.

Nguyên nhân chủ yếu của những khó khăn trên đến từ những yếu tố khách quan và chủ quan. Nhưng cũng phải thẳng thắn thừa nhận rằng, do công tác nắm tình hình, xây dựng phương án chưa đủ kỹ càng, toàn diện; những vấn đề cố hữu tồn tại trong thực trạng TTATGT nước ta nhiều năm qua như nạn ùn tắc giao thông, ý thức người tham gia giao thông…; Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, khả năng ngoại ngữ, kiến thức pháp luật… của một bộ phận cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng còn hạn chế… Tất cả đều ảnh hưởng phần nào đến chất lượng và hiệu quả thực hiện công tác dẫn và bảo vệ đoàn trong tình hình hiện nay.

Trong thời gian tới, với xu thế hội nhập toàn cầu, Việt Nam chắc chắn sẽ là điểm đến để các nguyên thủ quốc gia khu vực và thế giới ghé thăm, đẩy mạnh hợp tác, phát triển quan hệ ngoại giao… Trên địa bàn Thủ đô, tiếp tục diễn ra các sự kiện, hội nghị lớn mang tầm quốc tế và khu vực. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác dẫn và bảo vệ đoàn của lực lượng CSGT Công an TP. Hà Nội cần làm tốt các mặt công tác sau đây:

 


Thứ nhất, cần làm tốt công tác điều tra, nghiên cứu nắm tình hình địa bàn để xây dựng và thực hành các phương án mẫu về dẫn đoàn và bảo vệ đoàn với từng địa bàn, đối tượng nhất định. Trên cơ sở đó, lực lượng CSGT Công an TP. Hà Nội có thể nắm bắt toàn diện về tình hình ANTT trên các tuyến đường, địa bàn cụ thể như cấu tạo địa bàn, đặc điểm đường giao thông, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông ở từng thời điểm khác nhau, tình trạng vi phạm TTATGT phổ biến ở nhưng khu vực đoàn đi qua… Từ đó, xây dựng các phương án dẫn sát tình hình thực tế và chu đáo hơn.

Thứ hai, tăng cường tổ chức tập huấn, nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ dẫn đường các đoàn trong nước và khách nước ngoài đến Việt Nam, kỹ năng ngoại ngữ, giao tiếp… cho cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng. Với đặc trưng riêng của công tác dẫn đoàn, nên trước mỗi phương án, kế hoạch, mỗi cán bộ, chiến sĩ đều phải tuyệt đối tuân thủ các quy định của ngành, nắm vững các quy trình của công tác dẫn và bảo vệ đoàn, kỹ năng điều khiển phương tiện, các nghi thức dẫn… Đặc biệt, trong tập huấn công tác tuần tra kiểm soát đặc biệt chú ý đến xử lý các vi phạm không nhường quyền ưu tiên cho các đoàn có xe CSGT dẫn. Bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ cho toàn thể cán bộ, chiến sĩ CSGT. Đồng thời, phải đổi mới công tác làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm, phát huy tinh thần sáng tạo, thực hiện nghiêm túc quy tắc ứng xử và văn hóa giao tiếp của lực lượng CSGT…

Thứ ba, phải xây dựng và thực hiện hoạt động phân luồng, phân tuyến những nơi mà đoàn đi qua một cách khoa học và hiệu quả. Phối hợp với các lực lượng khác điều chỉnh hệ thống báo hiệu, hạn chế các loại phương tiện, giảm thiểu tối đa xung đột, cơ động bố trí các chốt hướng dẫn giao thông, thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để quần chúng nhân dân biết được và giúp đỡ lực lượng CSGT hoàn thành nhiệm vụ.

Thứ tư, tích cực phối hợp tốt với các lực lượng nghiệp vụ có liên quan trong tổ chức dẫn đoàn theo một phương án thống nhất. Phối hợp chặt chẽ với Ban tổ chức các hội nghị, đại hội, phát huy sức mạnh tổng hợp trong việc điều hành, bố trí lực lượng, phương tiện, điều kiện hậu cần, sinh hoạt đảm bảo cho việc thực hiện hoạt động dẫn đoàn diễn ra thuận lợi, suôn sẻ.

Thời gian qua, công tác dẫn đoàn trong nước và quốc tế đến Việt Nam của lực lượng CSGT Công an TP. Hà Nội đã đạt được rất nhiều kết quả đáng ghi nhận. Công tác này liên quan đến rất nhiều lĩnh vực, nhiều ngành… cùng tham gia phối hợp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các đoàn đại biểu cấp cao trong nước và quốc tế. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng lực lượng CSGT Thủ đô vẫn luôn nỗ lực, cố gắng, tìm cách khắc phục, không ngừng đổi mới phương pháp làm việc và tự nâng cao trình độ để hoàn thành xuât sắc mọi nhiệm vụ được giao. Thông qua công tác dẫn đoàn, bảo vệ đoàn giúp cho lực lượng CAND nói chung, lực lượng CSGT Thủ đô nói riêng, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân bảo vệ an ninh chính trị, giữ gìn TTATXH cho đất nước, góp phần nâng cao uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Đặng Thị Hồng Nhung

Tạp chí CSND

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Nghiên cứu - trao đổi