Thứ Bảy, 18/8/2018
Hotline: 0966538999. Email: quangcaotccsnd@gmail.com
Nâng cao hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát của lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội
Thiếu tướng, TS. Nguyễn Đức Chung - Giám đốc CATP Hà Nội

Thủ đô Hà Nội là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch Quốc tế. Thực hiện Nghị Quyết số 15 ngày 29/5/2008 của Quốc Hội về việc điều chỉnh địa giới hành chính, Thủ đô Hà Nội đã được mở rộng với diện tích 3.344km2, dân số trên 7 triệu người; có 10 quận, 18 huyện và Thị xã Sơn Tây với 577 xã, phường, thị trấn. Tiếp đó, thực hiện Nghị quyết số 132/NQ-CP ngày 27/12/2013 về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Từ Liêm để thành lập 02 quận Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm và 23 phường trên địa bàn Thành phố. Hiện nay, thành phố Hà Nội có 12 quận, 17 huyện và Thị xã Sơn Tây (trong đó có 177 phường, 386 xã, 21 thị trấn). Trong những năm qua, Thủ đô Hà Nội đang trong quá trình thay da, đổi thịt, nhiều chỗ, nhiều nơi đang được đẩy mạnh xây dựng các hạng mục, công trình hạ tầng với quy mô lớn trên diện rộng, đặc biệt tại các khu vực vùng ven, các huyện ngoại thành nhiều khu đô thị và khu dân cư mới xuất hiện. Thực hiện vấn đề quy hoạch của Thành phố, trong những năm gần đây Thủ đô Hà Nội đang chuyển mình mạnh mẽ trong vấn đề quy hoạch hạ tầng giao thông đô thị, giao thông nông thôn với hàng loạt các dự án phát triển hạ tầng giao thông đang được song song thực hiện, như: dự án đường sắt trên cao, dự án đường vành đai 2 và 3, dự án đường cao tốc trên cao… đang trong quá trình thi công, hoàn thiện và đưa vào sử dụng phục vụ lợi ích và nhu cầu của nhân dân. Mặt khác, thành phố Hà Nội là nơi tập trung nhiều trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, địa bàn công cộng, các khu vực tham quan du lịch nổi tiếng hàng năm thu hút hàng trăm triệu lượt khách trong và ngoài nước. Song song với những thuận lợi về phát triển kinh tế, chính trị, xã hội cũng nảy sinh nhiều khó khăn trong công tác bảo đảm an ninh trật tự nói chung và công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; trật tự đô thị; trật tự công cộng trên địa bàn Thành phố nói riêng.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, Thành ủy, UBND Thành phố, Công an Thành phố, trong những năm qua các Phòng nghiệp vụ, Công an các quận, huyện, thị xã đã chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc các Sở, Ban, Ngành của Thành phố triển khai đồng bộ các biện pháp, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn, góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội văn minh, trật tự.

Tuy nhiên, do hạ tầng giao thông trên địa bàn Thành phố chưa được quy hoạch tổng thể, thống nhất nên còn lạc hậu, thiếu đồng bộ, chưa tương xứng tốc độ đô thị hóa của Thành phố. Diện tích đất đô thị dành cho đường giao thông thấp, mới đạt tỷ lệ khoảng 7% (yêu cầu từ 15- 20%). Phần lớn các tuyến có mặt đường nhỏ, hẹp (80% có mặt cắt dưới 11m) được tổ chức giao thông hỗn hợp, nhiều điểm giao cắt đồng mức. Quỹ đất dành cho giao thông tĩnh còn thấp, chỉ đạt 1,2% diện tích đất đô thị (quy hoạch là 5- 6%). Mạng lưới giao thông đường sắt từ Hà Nội đi các tỉnh gồm 6 tuyến với chiều dài 157,20 km, qua 17 quận, huyện; 31 phường, 9 thị trấn, 47 xã. Hàng ngày, đón và tiễn khoảng 90 chuyến tàu; vận chuyển trung bình từ 10.000 đến 12.000 lượt khách và hàng trăm tấn hàng hóa các loại. Hiện trên địa bàn Thành phố có 682 đường ngang giao cắt giữa đường bộ và đường sắt. Các Ga trung tâm được bố trí nằm sâu trong khu vực nội thành, ngoài ra, khu vực nội thành hiện có 6 bến xe khách, trung bình lượng xe ra vào hàng ngày là 4.800 xe, song diện tích chỉ khoảng 18 ha; đồng thời, tập trung nhiều chợ, trung tâm thương mại, trường đại học, bệnh viện đầu ngành... thu hút nhiều người đến buôn bán, học tập, khám chữa bệnh. Trong khi đó, công tác quy hoạch và xây dựng đô thị vẫn còn nhiều vấn đề bất hợp lý, làm gia tăng tần suất hoạt động của các phương tiện giao thông theo hướng đan chéo nhau, tăng áp lực lên hệ thống giao thông đô thị. Bên cạnh đó, trên địa bàn Thành phố đang triển khai nhiều dự án xây dựng giao thông với quy mô dự án lớn do vậy tiến độ thi công thường chậm, kéo dài. Đồng thời, trên địa bàn thường xuyên diễn ra các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, thể dục, thể thao với quy mô lớn và hoạt động của các Đoàn khách Quốc tế, khách du lịch trong nước và Quốc tế đến thăm và làm việc tại Thủ đô. Hơn nữa, trong những năm qua tình hình khí hậu đang có nhiều biến đổi bất thường, xảy ra nhiều trận mưa lớn, lâu ngày đã làm nhiều khu vực, đặc biệt trong nội thành xảy ra tình trạng ngập, úng kéo dài. Những vấn đề trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác bảo đảm an ninh trật tự nói chung và công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô nói riêng.

Hiện trên địa bàn Thành phố, tổng số phương tiện do phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ, đường sắt quản lý là 5.314.242 phương tiện (trong đó: ô tô = 494.453, mô tô = 4.819.789). Trung bình một ngày trên địa bàn Thủ đô có khoảng hơn 5 triệu phương tiện lưu thông ngoài đường, phố. Ngoài ra, hiện trên địa bàn Thủ đô có 264 xe xích lô, 50 ô tô điện, chưa tính số xe của các cơ quan Trung ương, Quân đội, xe ngoại tỉnh và khoảng 1 triệu xe đạp. Đáng chú ý, phần lớn số phương tiện này chủ yếu hoạt động trên các tuyến phố chính, ở trong khu vực nội thành và tập trung chủ yếu vào các khung giờ cao điểm, việc này đã gây áp lực không nhỏ đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô.

Cùng với những khó khăn nêu trên, hiện tại, biên chế, trang bị công cụ hỗ trợ, phương tiện, chính sách bồi dưỡng cho lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Thủ đô còn đang thiếu; các ngành, các cấp vào cuộc cùng lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt còn nhiều hạn chế...

Đứng trước tình hình thực tiễn trên và các yêu cầu công tác đặt ra nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông qua đó góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn Thủ đô, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an thành phố Hà Nội luôn quan tâm, chỉ đạo sâu sát đối với lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã được giao. Trong đó, không ngừng nghiên cứu nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát; đồng thời, triển khai, áp dụng các biện pháp, giải pháp hiệu quả, kịp thời nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố. Chỉ đạo các Phòng nghiệp vụ chức năng, Công an các quận, huyện, thị xã thực hiện hiệu quả chủ trương của Công an Thành phố “Chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả, vì Thủ đô bình yên”.

Căn cứ yêu cầu thực tế, các công tác đặc thù của lực lượng Cảnh sát giao thông Công an Thủ đô và các điều kiện khách quan trên địa bàn, Công an Thành phố đã chủ động báo cáo, đề xuất Bộ Công an cho phép trang cấp đồng loạt cho Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội các phương tiện, trang bị, công cụ hỗ trợ đồng bộ nhằm xây dựng hình ảnh lực lượng Cảnh sát giao thông chính quy, hiện đại, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; đã đưa vào áp dụng triển khai thí điểm nhiều trang bị, công cụ hỗ trợ mới, cải tiến bảo đảm phù hợp với đặc thù tại địa phương nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông Công an Thủ đô. Ngoài ra, hiện Công an thành phố Hà Nội đã và đang bố trí nữ Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ chỉ huy, điều khiển giao thông tại các nút giao thông trọng điểm trên địa bàn trong các khung giờ cao điểm nhằm tạo sự thân thiện, gần gũi trong mắt người dân. Phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền với nhiều hình thức, nội dung đa dạng, phong phú về các quy tắc, chế tài xử lý vi phạm giao thông. Đã tổ chức lắp đặt và đưa vào sử dụng loa truyền thanh tại các nút giao thông trọng điểm, các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt để tuyên truyền trực tiếp tại địa bàn các nội dung, quy định của pháp luật và trật tự, an toàn giao thông; các chế tài xử lý vi phạm giao thông để nâng cao ý thức, trách nhiệm của từng người dân khi tham gia giao thông. Cải tạo, nâng cấp và đưa vào sử dụng Trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông và thiết bị ngoại vi, việc vận hành Trung tâm sẽ hỗ trợ đắc lực cho cán bộ, chiến sỹ Công an Thành phố nói chung, lực lượng Cảnh sát giao thông nói riêng trong công tác điều tiết giao thông trên địa bàn và phục vụ một số công tác nghiệp vụ khác của ngành Công an. Phối hợp với các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị chức năng chỉ đạo các lực lượng liên quan phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt tăng cường công tác tuần tra kiểm soát xử lý các hành vi vi phạm theo các chuyên đề công tác trọng tâm, các vấn đề gây bức xúc trong dư luận và quần chúng nhân dân, như: kiểm tra xử lý xe quá khổ, quá tải; xe khách dừng, đỗ, đón, trả khách sai quy định; xe khách chở quá số người quy định; xe tự chế, xe đạp điện... Phối hợp Sở Giao thông vận tải và các cơ quan, đơn vị chức năng thường xuyên rà soát địa bàn, nghiên cứu tổ chức giao thông hợp lý nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, góp phần làm giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn Thành phố.

Mặt khác, Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt chủ động, phối hợp với Công an các quận, huyện, thị xã thường xuyên nghiên cứu, đánh giá đúng thực trạng tình hình tại từng địa bàn; thống kê các hành vi vi phạm thường xuyên, là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông để chủ động có các Kế hoạch chuyên đề phù hợp với từng địa bàn. Tổ chức rà soát xác định các tuyến, nút giao thông trên địa bàn Thành phố có nguy cơ xảy ra ùn, tắc giao thông tại các khung giờ cao điểm để có Phương án huy động lực lượng Công an các phường, xã, đồn, thị trấn, bảo vệ dân phố, thanh niên tình nguyện phối hợp hướng dẫn, phân luồng, chống ùn, tắc giao thông. Chủ động, xây dựng các Kế hoạch chuyên đề mang tính chất chuyên sâu bảo đảm tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị, xã hội, văn hóa, kinh tế, thể dục, thể thao diễn ra trên địa bàn Thành phố.

Trong những năm gần đây, tình hình an ninh trật tự trong nước và khu vực đang có nhiều diễn biến phức tạp đòi hỏi lực lượng Công an Thủ đô nói chung, lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt nói riêng phải không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn và pháp luật để đáp ứng các yêu cầu công tác được giao trong tình hình mới. Ngoài công tác tuần tra kiểm soát, phát hiện xử lý các vi phạm giao thông mang tính chất thuần túy, lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt trong giai đoạn hiện nay còn phải thực hiện nhiều công tác nghiệp vụ khác của lực lượng Công an. Một trong số đó là công tác phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm. Lực lượng Cảnh sát giao thông thông qua công tác tuần tra kiểm soát, kiểm tra xử lý các vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông luôn chủ động phát hiện, ngăn chặn kịp thời, bắt giữ nhiều vụ, việc, đối tượng phạm tội góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn Thủ đô. Để chủ động trong công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn Thủ đô, Công an thành phố Hà Nội đã thường xuyên nghiên cứu, triển khai áp dụng nhiều mô hình tuần tra kiểm soát, kiểm tra xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông có sự kết hợp giữa lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt và các lực lượng Cảnh sát khác mang lại nhiều hiệu quả cao, góp phần bảo đảm an ninh trật tự nói chung, trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố nói riêng, được lãnh đạo các cấp, nhân dân và báo chí ghi nhận, đồng tình ủng hộ. Một trong số đó là mô hình “Tổ công tác đặc biệt 141”.

 Đầu năm 2011, tình hình hoạt động của các loại tội phạm và các vi phạm về trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô có những diễn biến phức tạp, tình trạng tội phạm hình sự hoạt động manh động, hình thành ổ nhóm, có biểu hiện coi thường pháp luật, nhiều đối tượng mang theo vũ khí quân dụng, dao, kiếm công cụ hỗ trợ tham gia giao thông, sẵn sàng sử dụng vũ khí gây án khi có mâu thuẫn, va chạm… gây tâm lý lo lắng, bất ổn trong nhân dân. Bên cạnh đó, tội phạm chống người thi hành công vụ, nhất là chống lại lực lượng Cảnh sát giao thông khi làm nhiệm vụ gia tăng, đã xảy ra một số vụ, việc nghiêm trọng gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

Xuất phát từ những lý do trên, Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã thảo luận, thống nhất chủ trương phải có biện pháp mạnh, đồng bộ, quyết liệt để giải quyết tình trạng trên. Ngày 27/9/2011, Giám đốc Công an thành phố đã có Kế hoạch số 141/KH-CAHN-PV11 về “Tập trung kiểm tra, xử lý đối tượng điều khiển mô tô, xe máy lạng lách, đánh võng, chở người sai quy định… mang theo vũ khí tham gia giao thông”, trong đó, căn cứ chức năng của từng lực lượng, biện pháp trấn áp tội phạm đã quyết định thành lập 05 Tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng Cảnh sát hình sự, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động để trấn áp các đối tượng hoạt động lộng hành, coi thường pháp luật tham gia giao thông qua biện pháp tuần tra, kiểm soát hành chính công khai, góp phần làm giảm và kiềm chế tội phạm và tai nạn giao thông, ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn Thủ đô. Đến ngày 17/9/2012, Công an thành phố Hà Nội đã báo cáo và được lãnh đạo Bộ Công an, UBND thành phố Hà Nội đồng ý cho thành lập thêm 10 Tổ công tác, hiện tại Công an Thành phố đang có 15 Tổ công tác 141 (bao gồm 150 cán bộ, chiến sỹ gồm lực lượng Cảnh sát hình sự, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát truy nã tham gia các Tổ công tác).

Hoạt động của các Tổ công tác 141 là sự kết hợp giữa biện pháp bí mật nghiệp vụ của lực lượng Cảnh sát điều tra và biện pháp kiểm tra hành chính công khai của lực lượng Cảnh sát giao thông. Thông qua việc tuần tra kiểm soát, kiểm tra xử lý các vi phạm về trật tự, an toàn giao thông phát hiện, ngăn chặn và kịp thời bắt giữ các vụ, việc, đối tượng có dấu hiệu phạm tội. Trong hơn 3 năm triển khai thực hiện, các Tổ công tác 141 Công an thành phố Hà Nội đã kiểm tra xử lý gần 11 nghìn trường hợp vi phạm Luật giao thông đường bộ, đường sắt, phạt hành chính hơn 60 tỷ đồng, tạm giữ 53 nghìn lượt phương tiện, 26 nghìn bộ giấy tờ. Phát hiện, bắt giữ 3.638 vụ, việc, 4.329 đối tượng có dấu hiệu phạm tội. Qua thực tiễn thấy chủ trương ra đời lực lượng Cảnh sát 141 là đúng đắn, đã giải quyết được yêu cầu thực tiễn đã đặt ra. Lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt đã đáp ứng yêu cầu công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác tuần tra kiểm soát của lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an thành phố Hà Nội. Tình hình phạm pháp hình sự trong những năm gần đây giảm, số vụ phạm pháp hình sự năm 2012 giảm 2,6%, trọng án giảm 17,6% so với năm 2011; năm 2013 số vụ phạm pháp hình sự giảm 1,9%, trọng án giảm 13,9% so với năm 2012. Trong 9 tháng đầu năm 2014: phát hiện 5.029 vụ phạm pháp hình sự và tệ nạn xã hội giảm 3% so với cùng kỳ năm 2013, trọng án 135 vụ giảm 30,1% so với năm 2013. Tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt giảm trên 3 tiêu chí; tình trạng đua xe và cổ vũ đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng giảm (năm 2013 và những tháng đầu năm 2014 không xảy ra đua xe và cổ vũ đua xe trái phép); người tham gia giao thông chấp hành quy định Luật Giao thông tốt hơn, người dân ra đường đã chấp hành tốt quy định về đội mũ bảo hiểm. Tình trạng các đối tượng lưu manh, côn đồ hoạt động công khai, ngang nhiên, coi thường pháp luật giảm đi rõ rệt, tình trạng chống người thi hành công vụ giảm; tình trạng thanh niên càn quấy, “tóc xanh”, “tóc đỏ”,… ngang nhiên vi phạm Luật Giao thông đường bộ sẵn sàng chống đối lực lượng Cảnh sát làm nhiệm vụ giảm; số vụ án mạng nguyên nhân xuất phát do va chạm giao thông, mâu thuẫn bột phát trên đường, phố giảm (năm 2011 xảy ra 11 vụ; năm 2012 xảy ra 07 vụ; năm 2013 xảy ra 03 vụ). Uy tín, uy lực của lực lượng Cảnh sát giao thông nói riêng, Công an Thành phố nói chung được tăng lên, số vụ chống người thi hành công vụ giảm. Năm 2012 xảy ra 178 vụ chống người thi hành công vụ (giảm 08 vụ = 4,3% so với năm 2011); năm 2013 xảy ra 157 vụ chống người thi hành công vụ (giảm 21 vụ = 11,8% so với năm 2012); 6 tháng đầu năm 2013 xảy ra 60 vụ chống người thi hành công vụ (giảm 16 vụ = 21,1% so với thời gian liền kề, giảm 21 vụ = 25,9% so với cùng kỳ năm 2013). Bên cạnh đó, qua tham gia các Tổ công tác 141, lực lượng Cảnh sát giao thông đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm của lực lượng Cảnh sát hình sự, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát truy nã nên đã tự tin hơn, bản lĩnh hơn, kinh nghiệm hơn khi gặp các trường hợp thanh niên càn quấy, chống đối người thi hành công vụ. Lực lượng 141 bước đầu đã đi vào tiềm thức, tình cảm của nhân dân Thủ đô nói riêng, nhân dân cả nước nói chung. Dư luận nhân dân thấy an toàn, yên tâm hơn khi ra đường, nhất là các lái xe taxi, những người thường xuyên có hoạt động về đêm, phụ nữ khi ra đường,… được nhân dân, báo, đài đồng tình, ủng hộ, khen ngợi, tạo được lòng tin cho nhân dân Thủ đô. Được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Đại biểu Quốc hội, Bộ Công an, Thành ủy, UBND Thành phố ghi nhận đánh giá cao về mô hình tổ chức hoạt động của lực lượng 141; Bộ Trưởng Bộ Công an gửi thư khen và chỉ đạo Công an thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết và nhân rộng mô hình điển hình Kế hoạch 141 ra toàn quốc.

Từ những thực tiễn công tác tuần tra kiểm soát của lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn Thủ đô, Công an thành phố Hà Nội rút ra những bài học kinh nghiệm như sau:

Một là: Chủ động báo cáo, đề xuất kịp thời lãnh đạo Bộ Công an, Thành ủy, UBND Thành phố những khó khăn, vướng mắc, yêu cầu thực tế, các biện pháp, giải pháp nhằm đáp ứng tình hình công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô trong từng thời kỳ.

Hai là: Chủ động tham mưu với Thành ủy, UBND Thành phố chỉ đạo các Sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị chức năng của Thành phố cùng vào cuộc, triển khai đồng bộ các biện pháp, giải pháp, các lực lượng tham gia phối hợp giữ gìn an ninh trật tự nói chung và trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố nói riêng. Đồng thời, làm tốt công tác duy trì, giữ gìn trật tự đô thị; trật tự công cộng và hành lang an toàn giao thông góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.

Ba là: Chủ động, phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài ngành cung cấp các tin bài tuyên truyền với nhiều nội dung phong phú, đa dạng phù hợp với từng tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông trên địa bàn Thành phố. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền các hoạt động của các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra xử lý người vi phạm để người dân biết và đồng tình ủng hộ.

Bốn là: Làm tốt công tác điều tra cơ bản, nắm chắc tình hình, đặc điểm đặc thù từng địa bàn, thống kê các vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc và tai nạn giao thông để chủ động bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát đạt hiệu quả cao. Trong đó, cần tập trung lực lượng tại các khu vực “điểm đen” về tai nạn giao thông đã được xác định, các khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông trong các khung giờ cao điểm, các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông. Rà soát xác định các tuyến, nút giao thông trên địa bàn Thành phố có nguy cơ xảy ra ùn, tắc giao thông tại các khung giờ cao điểm để có Phương án huy động lực lượng Công an các phường, xã, đồn, thị trấn, bảo vệ dân phố, thanh niên tình nguyện phối hợp hướng dẫn, phân luồng, chống ùn, tắc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Năm là: Chủ động, xây dựng các Kế hoạch chuyên đề mang tính chất chuyên sâu nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị, xã hội, văn hóa, kinh tế, thể dục, thể thao diễn ra trên địa bàn Thành phố. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt tăng cường công tác tuần tra kiểm soát xử lý các hành vi vi phạm theo các chuyên đề công tác trọng tâm, các vấn đề gây bức xúc trong dư luận và quần chúng nhân dân, như: kiểm tra xử lý xe quá khổ, quá tải; xe khách dừng, đỗ, đón, trả khách sai quy định; xe khách chở quá số người quy định; xe tự chế, xe đạp điện...

Sáu là: Công tác tuần tra kiểm soát phải bảo đảm khép kín thời gian, địa bàn quản lý bảo đảm việc xử lý đồng bộ các vi phạm, không để người vi phạm lợi dụng những thời điểm, địa điểm không có lực lượng tuần tra kiểm soát để có hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông. Tăng cường công tác tuần tra kiểm soát lưu động để kịp thời phát hiện các vụ việc, tình hình phức tạp trên tuyến; tuần tra kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang, lực lượng hóa trang sử dụng các thiết bị ghi hình để ghi nhận các trường hợp vi phạm, sử dụng bộ đàm thông báo cho lực lượng công khai kiểm tra xử lý.

Bảy là: Tăng cường công tác phối hợp, hiệp đồng tác chiến giữa lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt và các lực lượng khác trong và ngoài ngành Công an để nâng cao vai trò, trách nhiệm của từng lực lượng trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố.

Tám là: Bố trí cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát phải lựa chọn là người có kinh nghiệm, nghiệp vụ, chuyên môn và được tập huấn đầy đủ các quy định của pháp luật về công tác tuần tra kiểm soát. Việc triển khai, thực hiện các Kế hoạch tuần tra kiểm soát phải phân công rõ nhiệm vụ giữa các thành viên trong các tổ tuần tra kiểm soát, trong đó, có bố trí lực lượng làm nhiệm vụ cảnh giới phòng ngừa và ngăn chặn kịp thời các đối tượng có hành vi chống người thi hành công vụ.

Chín là: Chủ động, phối hợp với Sở Giao thông vận tải và các cơ quan, đơn vị chức năng thường xuyên rà soát địa bàn, nghiên cứu tổ chức giao thông hợp lý nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, góp phần làm giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn Thành phố.

Mười là: Thường xuyên quan tâm đến phương tiện, trang bị, công cụ hỗ trợ của lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt phục vụ công tác phát hiện, cưỡng chế và xử lý vi phạm, như: máy đo tốc độ, máy đo nồng độ cồn, máy ghi âm, ghi hình, xe ô tô cẩu, kéo, xe mô tô đặc chủng… Đồng thời, kịp thời động viên, khen thưởng đối với những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình đối với những trường hợp cán bộ, chiến sỹ gặp hoàn cảnh khó khăn; cán bộ, chiến sỹ bị thương, hy sinh trong quá trình làm nhiệm vụ (đang công tác hoặc đã nghỉ chế độ).

Trong thời gian tới, Công an thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục duy trì, nâng cao hiệu quả các Tổ công tác 141 trong việc tập trung kiểm tra, xử lý các đối tượng điều khiển mô tô, xe máy lạng lách, đánh võng, chở người sai quy định… mang theo vũ khí tham gia giao thông; kịp thời, phát hiện, bắt giữ các vụ, việc, đối tượng phạm tội; nghiên cứu mở rộng địa bàn hoạt động của các Tổ công tác 141 đến các huyện ngoại thành, các tuyến, địa bàn phức tạp về an ninh trật tự. Đồng thời, chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt chủ động, phối hợp với các Phòng nghiệp vụ liên quan, Công an các quận, huyện, thị xã và các cơ quan, đơn vị chức năng của Thành phố tiếp tục nghiên cứu nâng cao hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô, góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội văn minh, trật tự. Nghiên cứu áp dụng các biện pháp và giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước về trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố. Trước mắt, sớm đưa vào triển khai áp dụng đồng bộ việc xử lý các vi phạm về trật tự, an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát; đồng thời, nghiên cứu lắp đặt bổ sung hệ thống loa tuyên truyền tại các nút giao thông trọng điểm; các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt trên địa bàn Thành phố góp phần nâng cao công tác tuyên truyền nhằm tạo sự chuyển biến mới, thực chất trong ý thức, trách nhiệm của từng cấp, từng ngành và của từng người dân Thủ đô.

Thiếu tướng, TS. NGUYỄN ĐỨC CHUNG  - Giám đốc Công an thành phố Hà Nội

Tạp chí Cảnh sát nhân dân Chuyên đề An toàn giao thông - Số 01/tháng 11/2014


Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Nghiên cứu - trao đổi