Thứ Bảy, 29/2/2020
Hotline: 02466615539. Email: tccsnd@hvcsnd.edu.vn
Tình hình tai nạn giao thông đường bộ trên tuyến quốc lộ 1A - Thực trạng và giải pháp
Hình minh họa: Cần đẩy mạnh hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi xe chở quá tải trọng

I. Thực trạng giao thông vận tải tuyến Quốc lộ 1A

Tuyến Quốc lộ 1A (QL1A) có điểm đầu từ cửa khẩu Hữu Nghị Quan tỉnh Lạng Sơn và điểm cuối tại Năm Căn tỉnh Cà Mau. Chiều dài tuyến 2.301Km.

1. Hạ tầng

Về cơ bản đạt tiêu chuẩn đường cấp II, cấp III đồng bằng, bề rộng mặt đường phổ biến 11-15 m. Có một số các đoạn đã mở rộng 4 làn xe, có giải phân cách giữa: đoạn Bắc Ninh - nam Thanh Hóa (km132 - km330); các đoạn qua trung tâm đô thị các địa phương; đoạn Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ (Km1925 - Km2100), tổng chiều dài khoảng 500 Km. Tình trạng mặt đường chủ yếu là mặt đường bê tông nhựa, ở mức độ khá và trung bình, nhiều đoạn xấu do chờ dự án. Ngoài ra tuyến QL1A chạy dọc phía Đông của đất nước, thường xuyên bị ảnh hưởng của mưa bão, gây ngập cục bộ, ách tắc giao thông, phá hoại nền mặt đường.

- Hiện nay về cơ bản toàn tuyến QL1A đang được cải tạo nâng cấp để đạt được 4 làn xe có giải phân cách giữa; đã, đang được thi công, tiến độ hoàn thành dần vào cuối năm 2014 và cơ bản đến tháng 6/2015; một số đoạn có lưu lượng xe chưa cao sẽ được đầu tư dần (2 đoạn đầu tuyến Km0-Km113 và đoạn cuối tuyến). Trong quá trình vừa thi công, vừa tổ chức giao thông đã ảnh hưởng nhất định đến khả năng lưu thông, môi trường dọc tuyến. Bộ Giao thông vận tải đã thường xuyên kiểm tra và có chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt trong công tác đảm bảo an toàn giao thông khi thi công nhằm giảm thiểu mức độ ảnh hưởng do thi công gây ra.

- Trên tuyến QL1A có các điểm đấu nối rất nhiều do lịch sử để lại và chưa có điều kiện giải tỏa hành lang đường bộ triệt để theo quy định, khi mở rộng nhiều điểm mở sát nhà dân; tình trạng hàng quán, lấn chiếm hành lang còn nhiều. Mặc dù các cơ quan quản lý đã thường xuyên thanh kiểm tra xử lý nhưng vẫn chưa giải quyết dứt điểm và đồng bộ ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

2. Vận tải

 Đặc điểm QL1A là tuyến giao thông huyết mạch xuyên suốt Bắc Nam, liên kết các các cơ sở kinh tế- văn hóa xã hội chủ yếu của đất nước, vì vậy QL1A có mật độ giao thông rất lớn, giao thông hỗn hợp, khối lượng hàng hóa, hành khách lưu thông chủ yếu qua QL1A (lưu lượng bình quân 18.423 xe con quy đổi trên ngày đêm); thành phần vận chuyển đa dạng: xe tải, xe khách, xe con, xe đường dài, xe nội vùng và lượng xe máy lưu thông rất lớn. Các cửa ngõ giao thông tại các thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh thường xuyên quá tải, ùn tắc giao thông vào các ngày, giờ cao điểm.

3. Tình hình TNGT

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, hạ tầng đang trong giai đoạn thi công nâng cấp, nhưng trong năm 2014 dưới sự chỉ đạo mạnh mẽ của Ủy ban ATGT Quốc Gia, Bộ GTVT, Bộ Công an, sự cố gắng của các địa phương, của các đơn vị quản lý tình hình trật tự ATGT đường bộ nói chung và trên tuyến QL1A nói riêng đã có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, cụ thể 9 tháng đầu năm 2014:

Tai nạn giao thông đường bộ xảy ra 7.581 vụ, làm chết 6.604 người, bị thương 4.380 người. So với cùng kỳ năm 2013 giảm 378 vụ (-4,75%), giảm 272 người chết (-3,96%), giảm 513 người bị thương (-10,48%).

Trong đó, riêng tuyến QL1A: xảy ra 915 vụ, làm chết 343 người, bị thương 761 người. So với cùng kỳ năm 2013 giảm 79 vụ, giảm 92 người chết, giảm 157 người bị thương.

II. Nguyên nhân tai nạn giao thông đường bộ

- Mặc dù công tác tuyên truyền phổ biến và cưỡng chế thi hành pháp luật đã tác động mạnh mẽ, làm chuyển biến ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, nhưng qua phân tích nguyên nhân tai nạn giao thông của 915 vụ xảy ra trong 9 tháng đầu năm 2014 trên tuyến QL1A có 70,3% số vụ tai nạn giao thông đường bộ do nguyên nhân người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không chấp hành quy tắc giao thông đường bộ như lái xe phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn, tránh vượt không đúng quy định, điều khiển xe vượt quá tốc độ cho phép, không nhường đường theo quy định, điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu bia, thiếu chú ý quan sát v.v..., cụ thể:

+ Đi sai phần đường:                                           18,1% số vụ;

+ Tránh vượt sai quy định:                                  16,4 % số vụ;

+ Vi phạm tốc độ:                                                19,1% số vụ;

+ Chuyển hướng không quan sát:                       16,8% số vụ;

+ Phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật: 11,5% số vụ;

+ Nguyên nhân khác:                                           18,2% số vụ;

- Tình trạng giao thông hỗn hợp trên đường bộ; các biện pháp đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông còn hạn chế, đặc biệt là cho người đi bộ và người đi xe đạp.  

- Đối với các vụ tai nạn giao thông đường bộ đặc biệt nghiêm trọng, vi phạm chạy quá tốc độ, tránh vượt sai quy định để tranh giành khách là nguyên nhân chính.

- Hệ thống kết cấu hạ tầng đường bộ đã phát triển nhưng chưa tương xứng, tuy đã được quan tâm đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo nhưng chưa đáp ứng được sự gia tăng nhanh chóng của các phương tiện giao thông.

- Tình hình biến đổi khí hậu hết sức phức tạp, bão lụt (miền Trung) đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông.  

- Chính quyền địa phương nhiều nơi, nhất là chính quyền cấp cơ sở chưa quan tâm đúng mức đến công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, chỉ đạo điều hành chưa thực sự quyết liệt, chưa kiên trì trong công tác kiểm tra đôn đốc. Ngoài ra, các địa phương chưa có giải pháp đồng bộ trong việc quy hoạch và xây dựng khu đô thị, khu dân cư, khu công nghiệp, thương mại v.v...; chưa xây dựng được phương án và trang bị hệ thống điều tiết giao thông một cách hợp lý phù hợp với từng khu vực, dẫn đến tình trạng đấu nối trái phép và lấn chiếm hành lang vẫn còn tái diễn.

II. Giải pháp nâng cao An toàn giao thông

1. Các công việc đã làm

Được sự chỉ đạo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc Gia, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, Tổng cục Đường bộ đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp, cụ thể: kiện toàn bộ máy nhân sự thực hiện công tác an toàn giao thông; chỉ đạo các Cục Quản lý đường bộ, Sở Giao thông vận tải thực hiện tốt công tác bảo trì kết cấu hạ tầng, xử lý điểm đen trên đường bộ đang khai thác; rà soát loại bỏ các biển báo hiệu đường bộ bất hợp lý, bổ sung báo hiệu ở những điểm cần thiết; chủ động xây dựng biện pháp bảo đảm an toàn giao thông trên các đèo dốc nguy hiểm; phối hợp với ngành đường sắt thiết lập các biện pháp bảo đảm an toàn tại các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt, các đường ngang dân sinh chưa có điều kiện đóng ngay; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhà thầu thi công công trình trên đường bộ đang khai thác, yêu cầu chấp hành quy định của giấy phép thi công; Thực hiện quyết liệt công tác kiểm soát tải trong xe trên toàn quốc, siết chặt công tác vận tải… Các giải pháp trên đã đạt được kết quả tốt trong các mặt của công tác an toàn giao thông, nổi bật là:

* Công tác nhân sự; tuyên truyền, phổ biến pháp luật

- Tổng cục đã thành lập Ban An toàn giao thông của Tổng cục; đồng thời, công khai số máy trực an toàn giao thông (đường dây nóng), đã tiếp nhận và xử lý gần 2000 cuộc gọi, tin nhắn phản ánh của người dân, yêu cầu các Cục Quản lý đường bộ, Sở Giao thông vận tải công khai số máy trực để giải quyết ngay từ cơ sở; đã mở trang thông tin điện tử tiếp nhận trả lời các phản ánh của người lái xe, của người dân. Theo Quyết định số 60/2013/QĐ-TTg ngày 21/10/2103 của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục đã thành lập Vụ An toàn giao thông, đây là cơ quan tham mưu chuyên sâu cho Lãnh đạo Tổng cục về công tác an toàn giao thông.

- Tổng cục đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược Quốc gia bảo đảm TTATGT đường bộ đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030. Trong năm 2013-2014 đôn đốc các Cục QLĐB, Sở Giao thông vận tải thực hiện công tác tuyên truyền, đã phát 7.036.434 tờ rơi, 247.159 cuốn tài liệu, treo 23.089 băng rôn, 3.367 panô, áp phích, cấp phát 8.049 đĩa CD và băng tuyên truyền về TTATGT, tổ chức họp tuyên truyền pháp luật về GTĐB cho 4.865.853 lượt người.

* Rà soát điều chỉnh, bổ sung báo hiệu đường bộ, xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông

Thực hiện Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia (QCVN 41:2012/BGTVT) về báo hiệu đường bộ, Tổng cục đã ưu tiên điều chỉnh, bổ sung báo hiệu đường bộ an toàn giao thông đối với 3 đoạn tuyến mẫu; kịp thời điều chỉnh bổ sung cục bộ trên tuyến. Đặc biệt đã tổng rà soát tổ chức lại giao thông cho phù hợp (Điều chỉnh được 385 cụm biển tốc độ và khu dân cư. Rà soát 1488 cầu đang cắm biển báo hạn chế tải trọng, đã tháo bỏ biển báo ở 718 cầu; tính toán cắm lại biển tại 540 cầu; điều chỉnh được 54 vị trí chưa phù hợp, trong đó có biển phân làn đường như QL5 Hà Nội - Hải Phòng; QL18 đoạn Nội Bài - Bắc Ninh; QL1 Đồng Nai - Cần Thơ, QL1K  TPHCM  -  Đồng Nai, và các tuyến đường cao tốc).

Trong 9 tháng đầu năm, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã xử lý, khắc phục điểm đen, điểm tiềm ẩn mất an toàn giao thông: 55 vị trí điểm đen, điểm mất an toàn giao thông; 45 điểm giao cắt với đường sắt, đồng thời đang tiếp tục cập nhật và xử lý kịp thời khi có điểm mới phát sinh.

* Kiểm soát tải trọng xe

Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe, Sau gần 5 tháng ra quân triển khai đồng loạt, công tác kiểm soát tải trọng xe đã tạo được sự đồng tình, ủng hộ của dư luận xã hội, Hiệp hội vận tải, đa số lái xe, chủ xe, chủ hàng và các doanh nghiệp vận tải, đặc biệt là các doanh nghiệp vận tải lớn trong việc chấp hành pháp luật vận tải đường bộ. Tổng cục ĐBVN đã chủ động và phối hợp với cơ quan có liên quan của địa phương, khắc phục khó khăn, tập trung quyết liệt để thực hiện có hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng xe.

Lực lượng Thanh tra giao thông đã bố trí 1.334 cán bộ, lực lượng Cảnh sát giao thông đã bố trí 957 cán bộ, chiến sĩ tham gia vào công tác kiểm tra tải trọng phương tiện.

Kết quả thống kê, từ ngày 01/4/2014 đến ngày 20/9/2014, các lực lượng đã tiến hành dừng xe kiểm tra 259.585 xe, trong đó có 42.151 xe vi phạm (chiếm 16,24%); hạ tải 16.921 xe với khối lượng 62.250 tấn; xử phạt nộp kho bạc Nhà nước 177,9 tỷ đồng.

 Thực hiện công văn số 7275/BGTVT-VT ngày 19/6/2014 của Bộ Giao thông vận tải về xử lý xe cơi nới trái phép kích thước thùng chở hàng, từ ngày 01/8/2014 đến ngày 26/9/2014 Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức 09 đoàn thanh tra, tiến hành thanh tra tại 14 địa phương và trực tiếp kiểm tra 556 doanh nghiệp với 3.223 xe, phát hiện 775 xe vi phạm; giữ tem kiểm định 125 xe, xử lý cắt thành thùng cơi nới trái phép tại chỗ 226 xe, chủ xe tự khắc phục 408 xe, xử lý bằng các biện pháp khác 16 xe.

- Tăng cường kiểm soát, công tác kiểm tra tại các kho, cảng, nhà ga, nhà máy lớn từ đầu nguồn hàng, các công trình xây dựng. Ký cam kết chấp hành tới từng tỉnh. Các tỉnh đã, đang triển khai tới từng huyện, xã.

-  Tiếp tục lập điều chỉnh quy hoạch và đầu tư trạm cân cố định, gắn liền với các trạm thu phí.

- Hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật theo hướng xử phạt nặng các hành vi chở quá tải, phạt chủ hàng, tổ chức cá nhân bốc xếp hàng hóa và các điều kiện vận tải, đăng kiểm. Nghiên cứu để đưa vào chế tài phạt nguội.

* Ngoài ra đã tăng cường công tác duy tu bảo trì đường bộ, kịp thời khắc phục sự cố cầu đường, bão lũ đảm bảo giao thông; tăng cường quản lý hành lang đường bộ, ngăn chặn tình trạng lấn chiếm, đấu nối trái phép.v.v… đã góp phần vào giảm tai nạn giao thông thời gian qua.

2. Các giải pháp tiếp theo

Từ những phân tích nguyên nhân tai nạn giao thông nêu trên, những công việc đã làm, chúng tôi kiến nghị những giải pháp cần triển khai thời gian tới:

- Bộ Giao thông đang chỉ đạo quyết liệt công tác đầu tư nâng cấp đường, tiến tới đường 4 làn xe trở lên, có giải phân cách giữa (hoàn thành dần từ tháng 12/2014- tháng 6/2015), như vậy cơ sở hạ tầng đã được giải quyết căn bản, tránh và giảm thiểu được tình trạng lấn làn, vượt làn gây tai nạn đối đầu… Tuy nhiên thời gian thi công này cần siết chặt xử lý nghiêm công tác thi công đảm bảo an toàn, môi trường của các đơn vị thi công trên tuyến;

- Thực hiện đề án tái cơ cấu ngành giao thông vận tải, tăng cường vận chuyển đường sắt, đường thủy tăng cường kết nối và tổ chức giao thông (phân luồng đường Hồ Chí Minh, các đường khác hợp lý sẽ giảm được lưu lượng cho ngành đường bộ đặc biệt QL1A);

- Tiếp tục thực hiện các giải pháp nêu trên như tuyên truyền, giáo dục ý thức người tham gia giao thông; tăng cường tính chủ động kịp thời, trách nhiệm của các đơn vị quản lý đường bộ, đảm bảo duy tu bảo trì và tổ chức giao thông hợp lý, an toàn; tăng cường công tác kiểm tra tải trọng xe đồng bộ, hiệu quả và sâu rộng trong toàn xã hội;

- Phối hợp với các cơ quan chức năng, Chính quyền địa phương, Ban An toàn giao thông địa phương triển khai đồng loạt các biện pháp khác tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về quy tắc giao thông tập trung vào vi phạm tốc độ, tải trọng, cơi nới thùng hàng, công tác đăng kiểm và công tác lấn chiếm hành lang đường bộ, đấu nối trái phép đường ngang vào quốc lộ.

 

Vũ Ngọc Lăng - Vụ trưởng Vụ ATGT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam

Nguồn: Kỷ yếu Hội thảo Khoa học: "Tình hình tai nạn giao thông đường bộ trên tuyến quốc lộ 1A - Thực trạng và giải pháp giảm thiểu tai nạn".

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác