Thứ Bảy, 29/2/2020
Hotline: 02466615539. Email: tccsnd@hvcsnd.edu.vn
Hoạt động kiểm soát tải trọng phương tiện góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ
Hình minh họa

Để giảm dần và tiến tới chấm dứt tình trạng xe quá khổ, chở quá tải, trong thời gian qua, Đảng, Chính phủ đã quan tâm chỉ đạo công tác kiểm soát tải trọng xe một cách quyết liệt và đồng bộ. Năm 2014 với chủ đề “Siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an cùng các Bộ, ngành, địa phương triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trong đó nhiều giải pháp kiểm soát tải trọng phương tiện nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ và giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ đã được triển khai đồng thời, quyết liệt trong phạm vi cả nước.

Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ thực hiện các giải pháp trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, như: Tổng cục Đường bộ Việt Nam tập huấn, cấp và chuyển giao công nghệ 63 bộ cân kiểm tra tải trọng xe lưu động cho 63 địa phương trong cả nước, xây dựng hệ thống quản lý dữ liệu kiểm tra tải trọng xe, triển khai các đoàn thanh tra việc chấp hành các quy định về kích thước giới hạn thùng chở hàng xe tải tự đổ. Cục Đăng kiểm Việt Nam xây dựng và triển khai các kế hoạch để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 12/4/2014 về các giải pháp cấp bách để nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải. Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục quản lý chuyên ngành thuộc Bộ Giao thông vận tải xây dựng và thực hiện các kế hoạch hành động cụ thể trong công tác siết chặt quản lý vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện. Thanh tra Bộ Giao thông vận tải kiểm tra hoạt động kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tại các Trung tâm đăng kiểm; chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, kích thước thành thùng xe; phối hợp với Thanh tra Bộ Công an và các đơn vị có liên quan kiểm ra việc triển khai công tác kiểm soát tải trọng phương tiện tại một số địa phương.

Ngoài việc kiểm tra phương tiện tại các điểm kiểm tra tải trọng xe lưu động, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an và các địa phương tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện ngay tại nơi xếp hàng hóa lên phương tiện ở các cảng, kho bãi, nhà ga, mỏ vật liệu, nhà máy, yêu cầu các đơn vị thực hiện xếp dỡ hàng hóa theo đúng quy định nhằm kiểm soát tận gốc tình trạng xe chở hàng quá tải trọng. Bộ Giao thông vận tải chủ trì chỉ đạo triển khai thực hiện các Đề án phát triển hợp lý các phương thức vận tải để giảm áp lực cho vận tải đường bộ và đã đạt được những kết quả khả quan. Lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường bộ được chuyển sang thực hiện bằng đường sắt và đường thủy đã tăng lên. Nhiều chủ hàng đã chủ động hợp tác với các doanh nghiệp vận tải biển, vận tải thủy nội địa và đường sắt để thay thế cho vận tải hàng hóa qua đường bộ.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện pháp luật bằng nhiều hình thức, đồng thời chú trọng tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Bộ Giao thông vận tải đã chủ trì tổ chức nhiều hội nghị đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, hiệp hội nghề nghiệp để quán triệt chủ trương của Chính phủ, các Bộ, ngành về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện và có các giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn trong hoạt động vận tải bằng các hoạt động cụ thể như: rà soát, sửa đổi hoặc kiến nghị sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật; cử các đoàn công tác làm việc trực tiếp với doanh nghiệp để xử lý ngay các kiến nghị của doanh nghiệp; công khai nhiều số điện thoại đường dây nóng 24/24 để tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh về xe chở hàng quá tải và hoạt động của các lực lượng chức năng tại điểm kiểm tra tải trọng xe lưu động.

Từ những chủ trương, quan tâm chỉ đạo của Đảng, Chính phủ đến các hành động quyết liệt, đồng bộ của các Bộ, ngành, địa phương và sự đồng thuận, ủng hộ tích cực của nhân dân, công tác kiểm soát tải trọng phương tiện đã đạt được những kết quả tích cực. Các đơn vị bốc xếp hàng hóa, đơn vị vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe đã nâng cao ý thức chấp hành quy định trong hoạt động xếp dỡ, vận tải hàng hóa; nhiều chủ xe, lái xe đã chủ động chở hàng đúng tải trọng, thay đổi kích thước thùng xe theo đúng đăng kiểm kỹ thuật, do đó số lượng phương tiện chở quá tải và mức độ vi phạm về tải trọng đã giảm; qua số điện thoại đường dây nóng, các cơ quan chức năng đã nhận được nhiều thông tin phản ánh cụ thể về hoạt động xe chở hàng quá tải và đã có những biện pháp xử lý kịp thời.

Kết quả sau 06 tháng đồng loạt triển khai trong cả nước (từ 01/4/2014 đến 30/9/2014), lực lượng Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông hoạt động tại 63 điểm kiểm tra tải trọng xe lưu động đã kiểm tra 276.204 xe ôtô, phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 44.289 trường hợp vi phạm (số xe vi phạm bằng 16,03% tổng số xe kiểm tra). Trong đó, tháng 4/2014 có số xe vi phạm chiếm tỷ lệ 23,2% so với tổng số xe kiểm tra (8.598/37.061) và tháng 9/2014 có số xe vi phạm chiếm tỷ lệ 13,42% so với tổng số xe kiểm tra (5.890/43.897). Như vậy, tỷ lệ số phương tiện vi phạm về tải trọng trong tháng 9/2014 (chiếm 13,42%) đã giảm nhiều so với tháng 4/2014 (giảm 23,2%).

Bằng những chỉ đạo quyết liệt và triển khai các giải pháp đồng bộ, cụ thể trong thời gian qua, công tác kiểm soát tải trọng phương tiện đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, kiềm chế tai nạn giao thông. Tuy nhiên, công tác kiểm soát tải trọng phương tiện còn có một số tồn tại, khó khăn thể hiện ở một số nội dung sau:

- Ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường bộ, các quy định về vận tải hàng hóa bằng xe ôtô của một số doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe còn kém, chạy theo lợi nhuận, khoán khối lượng vận chuyển cho lái xe dẫn đến vi phạm; tự ý cải tạo, cơi nới thùng xe để chở quá tải;

- Còn tình trạng nhiều xe ôtô tải dừng, đỗ ở hai đầu điểm kiểm tra tải trọng xe lưu động đợi khi lực lượng liên ngành đang tập trung xử lý vi phạm đối với xe khác hoặc đợi thời điểm giao ca... thì ồ ạt chạy qua; không chấp hành lệnh dừng xe kiểm soát, không công nhận kết quả kiểm tra tải trọng, không thực hiện đúng hướng dẫn hoặc có hành vi chống đối lực lượng làm nhiệm vụ; hiện tượng cò”, môi giới dẫn xe” hoạt động xung quanh các điểm kiểm tra tải trọng xe lưu động còn diễn ra, gây khó khăn trong công tác kiểm tra và xử lý vi phạm;

- Nhiều cơ quan quản lý, khai thác kho, cảng, bến bãi, mỏ,... chưa vào cuộc mạnh mẽ, chưa quản lý và thực hiện tốt việc xếp hàng hóa trên xe ôtô, nên nhiều vi phạm chưa được xử lý ngay tại nơi xuất phát;

- Công tác triển khai hoạt động của điểm kiểm tra tải trọng xe lưu động ở một số địa phương chưa chu đáo, chưa làm tốt công tác khảo sát xác định vị trí mặt bằng đặt cân, bãi hạ tải, thiết bị hạ tải..., dẫn đến tình trạng chỉ lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi quá tải trọng nhưng không buộc hạ tải ngay mà giao cho chủ xe, chủ hàng tự hạ tải, nên nhiều xe sau khi bị xử lý vi phạm vẫn chở quá tải, lưu hành trên đường, chấp hành pháp luật chưa nghiêm;

- Số lượng các điểm, Trạm kiểm tra tải trọng xe còn rất hạn chế (hiện tại có 63 xe kiểm tra tải trọng lưu động, 02 Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định và một số cân xách tay trang bị cho lực lượng Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông), chưa đủ để kiểm soát trên nhiều tuyến đường trong cùng một lúc, nên hiện tại mới chỉ tập trung kiểm soát trên một số tuyến quốc lộ trọng điểm, đường cao tốc, dẫn đến tình trạng phương tiện tránh né trạm cân bằng việc đi các đường không có trạm cân hoạt động còn diễn ra phổ biến;

- Lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông ở nhiều địa phương còn mỏng, vừa phải tập trung triển khai các hoạt động kiểm soát tải trọng phương tiện, vừa phải triển khai nhiều nhiệm vụ chuyên môn, dẫn tới việc duy trì hoạt động theo chế độ 24/24h tại nhiều điểm kiểm tra tải trọng xe lưu động rất khó khăn.

Với các kinh nghiệm và kết quả đã đạt được, trong thời gian tới Bộ Giao thông vận tải tiếp tục thực hiện, chỉ đạo thực hiện các giải pháp đồng bộ trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, tập trung vào các nội dung như:

- Tiếp tục rà soát, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động vận tải cho phù hợp với thực tiễn, vừa đáp ứng được yêu cầu trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện hoạt động theo đúng quy định;

- Thực hiện kiểm tra việc chấp hành các quy định trong hoạt động xếp dỡ hàng hóa của các đơn vị khai thác, quản lý cảng, bến, kho hàng, ga...; tập trung, tăng cường kiểm soát phương tiện ngay tại nơi xuất phát hoặc gần khu vực tập kết hàng hóa lên ôtô vận tải để xử lý, ngăn chặn kịp thời các xe ôtô chở hàng quá trọng tải trước khi lưu thông trên các tuyến đường và xử lý các vi phạm về kích thước thùng xe;

- Đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Quy hoạch tổng thể Trạm kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; nghiên cứu bổ sung hạng mục đầu tư xây dựng Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định vào một số dự án xây dựng đường bộ;

- Tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm tăng cường kết nối, nâng cao năng lực và hiệu quả của các phương thức vận tải đường sắt, đường biển, đường thủy nội địa và hàng không để giảm áp lực cho vận tải đường bộ nhằm thiết lập lại thị trường vận tải với cơ cấu thị phần hợp lý giữa các phương thức vận tải.

Qua thời gian thực hiện quyết liệt và đồng bộ các biện pháp kiểm soát tải trọng phương tiện, mặc dù còn có những khó khăn, nhưng công tác kiểm soát tải trọng phương tiện đã đạt được những kết quả tích cực. Ý thức chấp hành pháp luật của doanh nghiệp, chủ hàng, chủ xe, lái xe đã được nâng cao, số phương tiện vi phạm về tải trọng đã giảm nhiều. Với chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Chính phủ, việc triển khai đồng bộ của các Bộ, ngành, địa phương, tổ chức chính trị - xã hội và sự đồng thuận, ủng hộ của mọi tầng lớp nhân dân trong xã hội, công tác kiểm soát tải trọng phương tiện sẽ sớm đạt được mục tiêu đề ra, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và kiềm chế tai nạn giao thông đường bộ.

 

Trần Văn Trường - Phó Chánh Thanh tra Bộ Giao thông vận tải

 Nguồn: Kỷ yếu Hội thảo Khoa học: "Tình hình tai nạn giao thông đường bộ trên tuyến quốc lộ 1A - Thực trạng và giải pháp giảm thiểu tai nạn".

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác