Thứ Bảy, 29/2/2020
Hotline: 02466615539. Email: tccsnd@hvcsnd.edu.vn
Thực trạng và các biện pháp giảm thiểu tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Quảng Bình
Hình minh họa: QL1A,TP. Đồng Hới Quảng Bình

Hiện nay, các “điểm đen” trên QL1A cơ bản được xóa bỏ, tai nạn giao thông từng bước được đẩy lùi, người dân và các phương tiện đi lại trên QL1A đã an toàn hơn. Có được thành quả đó là do có sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương, mà tập trung vẫn là việc triển khai các hoạt động có hiệu quả của Ban ATGT tỉnh, trong đó Sở GTVT Quảng Bình là thành viên thường trực và giữ vai trò tích cực.

1. Thực trạng về tình hình tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A

Thời gian qua, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh nói chung và trên QL1A nói riêng cơ bản được giữ vững, tai nạn giao thông giảm dần qua các năm trên cả 03 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy vậy, thực tế tai nạn giao thông (TNGT) vẫn có những diễn biến phức tạp, khó lường, vẫn ở mức tương đối cao. Tình trạng và đặc điểm TNGT trên QL1A ở Quảng Bình như sau:

- TNGT xảy ra nhiều nhất trên QL1A chiếm bình quân 65% tổng số vụ hàng năm do đây là tuyến giao thông huyết mạch có mật độ người và phương tiện tham gia giao thông rất lớn; tuyến kéo dài, đi qua nhiều địa phương, nhiều trung tâm huyện lỵ và khu dân cư.

- Thời gian xảy ra TNGT nhiều là từ 12h - 24h chiếm khoảng 40% số vụ, đặc biệt là khoảng 18h - 24h, thời điểm này người và phương tiện tham gia giao thông cao, đây là khoảng thời gian tan tầm; 1 bộ phận người điều khiển phương tiện sử dụng bia rượu sau một ngày làm việc, ban đêm một số vị trí tầm nhìn quan sát hạn chế.

- Phương tiện gây tai nạn chủ yếu là môtô chiếm 85%, ôtô và các phương tiện khác thì ít hơn. Đến nay tổng số phương tiện trên địa bàn tỉnh là 15120 ôtô, 340.170 môtô; mức tăng hàng năm cả ôtô và xe máy đều rất cao, xấp xỉ 18%.

- TNGT trên QL1A xảy ra nhiều tại các huyện, các địa phương và hậu quả cũng như thiệt hại đều lớn hơn so với các đô thị do môi trường và ý thức của người tham gia giao thông thấp hơn, đường vắng hơn nên thường xảy ra vi phạm về tốc độ.

- Con người là nguyên nhân chủ yếu gây ra TNGT chiếm 75 - 85%, với các lỗi chủ quan như vượt quá tốc độ, đi không đúng phần đường, không nhường đường, tránh vượt sai quy định, thiếu chú ý quan sát và tự gây tai nạn. Nguyên nhân khách quan gồm: do phương tiện và các lỗi hỗn hợp chiếm 3 - 5%, chưa phân định rõ nguyên nhân chiếm 10 - 15%, do lỗi kết cấu hạ tầng giao thông chiếm 1%.

2. Giải pháp nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A

Trước thực trạng tai nạn giao thông ngày càng diễn biến phức tạp, Sở GTVT Quảng Bình đã triển khai hàng loạt các giải pháp nhằm tăng cường nhận thức về phòng tránh tai nạn và đảm bảo an toàn giao thông đặc biệt là trên QL1A. Cụ thể:

a. Đối với nhiệm vụ chung

- Thực hiện tốt Cuộc vận động “Toàn dân tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông”. Tổ chức các cuộc thi an toàn giao thông cho mọi người, đặc biệt là thanh thiếu niên. Giao nhiệm vụ cho các tuyên truyền viên đi đến từng hộ gia đình 2 bên QL1A để phân phát rộng rãi các áp phích, tờ rơi về an toàn giao thông và đội mũ bảo hiểm, tuyên truyền về phòng chống tai nạn giao thông.

- Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Nghị quyết số 30/NQ-CP ngày 01/3/2013 của Chính phủvềtăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông; Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24/8/2011 về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự ATGT.

- Công tác bảo đảm trật tự ATGT phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của các cấp ủy Đảng; sự quản lý, điều hành thống nhất, chặt chẽ, quyết liệt của chính quyền các cấp; sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả của các ban, ngành, Mặt trận tổ quốc, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội; sự tham gia tích cực, chủ động, tự giác của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

- Nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT; tăng cường quản lý điều kiện bảo đảm TTATGT của các công trình kết cấu hạ tầng giao thông đang khai thác và trong quá trình thi công nâng cấp, bảo trì, sửa chữa.

- Tăng cường thanh tra, kiểm tra chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, bằng và chứng chỉ chuyên môn điều khiển phương tiện; đăng kiểm kỹ thuật phương tiện cơ giới đường bộ, kịp thời phát hiện các sai sót để chấn chỉnh và xử lý nghiêm minh.

- Chủ động, phối hợp với các ban ngành liên quan để ban hành các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông vận tải có tính lâu dài, bền vững; quy định rõ thẩm quyền, chức năng; tránh chồng chéo, thiếu đồng bộ; kiến nghị bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung những văn bản không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội của quốc gia và phục vụ hội nhập kinh tế quốc tế.

-Phối hợp với lực lượng công an giao thông trong việc đẩy mạnh hoạt động tuần tra, kiểm soát (TTKS) và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT, nhất là các hành vi vi phạm có nguy cơ cao gây TNGT trên QL1A. Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của xe chở khách, hành vi chở quá tải trọng phương tiện trong vận tải hàng hóa; đồng thời tập trung các lỗi là nguyên nhân tăng TNGT như: vi phạm quy định về tốc độ, nồng độ cồn; đi sai phần đường làn đường; không mũ bảo hiểm; dừng đỗ xe trái quy định; tập trung vào đối tượng lái xe khách, xe tải nặng, xe công-ten-nơ; phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng an toàn kỹ thuật, không đăng ký, không đăng kiểm, thiếu dụng cụ cứu sinh.

- Đầu tư hệ thống biển báo giới hạn tốc độ, biển tuyên truyền ATGT, làm gờ giảm tốc, đèn hiệu giao thông, vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, đèn cảnh báo trên QL1A đặc biệt là tại các đoạn qua khu đông dân cư, huyện lỵ, tỉnh lỵ.

- Thực hiện việc quy hoạch hệ thống giao thông và đấu nối phù hợp với QL1A, đảm bảo đồng bộ, khoa học. Kiên quyết loại bỏ các yếu tố xâm hại, cản trở đến việc giao thông như đầu tư chợ, trường học khu dân cư sát QL1A.

- Tham gia ý kiến đối với các dự án mở rộng QL1A nhằm đầu tư hoàn thiện, đồng bộ. Phát triển phương tiện giao thông công cộng vàđã thành công với tuyến xe buýt lưu thông trên QL1A từ thành phố Đồng Hới đến thị trấn Hoàn Lão, thị xã Ba Đồn, góp phần hạn chế phương tiện tham gia giao thông trên QL1A.

- Sở đã tham mưu văn bản cho UBND tỉnh gửi Bộ GTVT và đã được Bộ chấp thuận việc điều chỉnh hướng tuyến QL1A đoạn qua đèo Lý Hòa (Km637+120 - NC Km638+360), cắt cua đoạn qua cầu Huyện (Km708+440 - Km708+750), mở rộng mặt đường QL1A đoạn qua thị trấn Hoàn Lão (Km645+628,4 - Km647) từ 15m hiện nay lên 20,5m nhằm loại bỏ điểm đen nguy hiểm trên đường cũ, cải thiện nhiều yếu tố kỹ thuật cũng như mỹ quan của tuyến.

b. Đối với dự án Mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Quảng Bình

Sở đã có sự phối hợp với các chủ đầu tư khác thực hiện các biện pháp sau:

- Thiết kế các điểm đấu nối phù hợp với quy hoạch đã được Bộ GTVT thống nhất và UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt.

- Bố trí riêng hệ thống an toàn giao thông của từng dự án thành 01 gói thầu để thiết kế, quản lý, thi công được đồng bộ và đảm bảo chất lượng.

- Hệ thống báo hiệu giao thông phải tuân thủ theo các quy định tại Thông tư số 17/2012/TT-BGTVT ngày 29/5/2012 của Bộ Giao thông vận tải ban hành "Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ". Các biển báo, cọc tiêu phải rõ ràng, cắm đúng vị trí, thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ, không để bụi, vết bẩn che lấp.

- Trong suốt thời gian thi công phải có người cảnh giới hướng dẫn, điều tiết giao thông, khi ngừng thi công có báo hiệu an toàn theo quy định như: biển chỉ dẫn, cờ và đèn đỏ vào ban đêm. Các gói thầu 12 và 13 nâng cấp trên đường cũ (đoạn Km672+821,57 - Km704+900) phải có cán bộ thực hiện việc điều tiết, đảm bảo giao thông 24/24h. Cho đến nay, sau gần 1 năm thi công, trên đoạn này không xảy ra tình trạng ách tắc giao thông.

- Các tổ chức, cá nhân phải thực hiện đúng phương án, biện pháp, thời gian thi công đã được chấp thuận. Nghiêm cấm việc san, đổ đất, các vật liệu khác trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ mà không phục vụ thi công công trình, đồng thời chịu mọi trách nhiệm về sự mất an toàn giao thông do thi công gây ra.

- Thường xuyên thực hiện việc dọn dẹp, vệ sinh công trường trên toàn bộ gói thầu, không để vật liệu tập kết bừa bãi, không phù hợp với tiến trình thi công. Thực hiện việc tưới nước tránh bụi nhất là các đoạn qua khu dân cư, tổ chức việc quét dọn ngay khi có vật liệu rơi vãi trên mặt đường.

- Ngoài giờ thi công, máy móc phải được tập kết vào bãi. Trường hợp không có bãi phải để sát lề đường và có báo hiệu cảnh báo.

- Kết thúc thi công, nhà thầu phải thu dọn toàn bộ các chướng ngại vật để bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt. Trước khi bàn giao công trình phải thu dọn toàn bộ vật liệu thừa, di chuyển máy móc, thanh thải các chướng ngại vật và sửa chữa các hư hỏng công trình đường bộ do thi công gây ra.

- Chuẩn bị các vật tư dự phòng để thay thế trong trường hợp mưa bão xảy ra làm hư hỏng và mất mát hệ thống ATGT do mình quản lý.

Phạm Quang Hải - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Bình

Nguồn: Kỷ yếu Hội thảo Khoa học: "Tình hình tai nạn giao thông đường bộ trên tuyến quốc lộ 1A - Thực trạng và giải pháp giảm thiểu tai nạn".

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác