Thứ Hai, 15/10/2018
Hotline: 0966538999. Email: quangcaotccsnd@gmail.com
Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa Bộ đội Biên phòng với Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy trên địa bàn tỉnh Điện Biên trong tình hình mới

Hoạt động mua bán vận chuyển ma túy phía ngoại biên tiếp tục diễn biến phức tạp, với tính chất và quy mô ngày càng lớn. Phạm vi hoạt động của các đối tượng ở các địa bàn rộng, xuất hiện nhiều đường dây vận chuyển ma túy với số lượng lớn, xuyên quốc gia. Các đối tượng sử dụng nhiều phương tiện khác nhau để vận chuyển, mỗi lần vận chuyển từ 30 đến 50 bánh hêroin và hàng chục ngàn viên ma túy tổng hợp. Khi ma túy được chuyển về được pha chế, ép lại và bán cho các đối tượng đã từng làm ăn nhiều lần với nhau; việc mua bán thường được tiến hành như sau: Các đối tượng trong nội biên sử dụng điện thoại di động liên lạc trước để thỏa thuận về số hàng - tiền; địa điểm giao nhận trước khi tiến hành mua bán. Khi thực hiện hành vi mua bán, giao dịch, chúng thường rất thận trọng yêu cầu đặt tiền trước và sử dụng nhiều người cùng tham gia, trong đó có phân công nhiệm vụ từng công đoạn cụ thể, rõ ràng.

Phía nội biên, hoạt động của tội phạm ma túy vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, phương thức, thủ đoạn của các đối tượng ngày càng manh động, tinh vi, xảo quyệt. Các đối tượng ở các tỉnh nội địa móc nối với các đối tượng tại địa bàn khu vực biên giới để mua ma túy, sau đó các đối tượng người Việt Nam liên lạc với đối tượng ở ngoại biên để tiến hành giao dịch, vị trí giao nhận ma túy, phương thức thanh toán, sau khi đã thỏa thuận xong chúng trực tiếp vượt biên sang Lào mua ma túy; thủ đoạn vận chuyển qua biên giới của chúng cũng rất tinh vi, chúng vận chuyển theo các đường khác nhau. Các đối tượng không đi theo các đường mòn mà cắt rừng để đi. Khi vận chuyển từ khu vực biên giới vào nội địa hoặc đi các tỉnh chúng thường cất giấu ma túy trong khung xe máy, ô tô hoặc giấu ma túy vào hàng hóa rồi thuê gửi hoặc câu móc với nhà xe ô tô để tham gia vào quá trình vận chuyển.

Tội phạm ma túy tại địa bàn biên giới nói chung, biên giới tỉnh Điện Biên nói riêng có những đặc điểm khác biệt, tác động đến công tác phòng, chống tội phạm ma túy của cơ quan chức năng, đó là:

- Ma túy ở Việt Nam chủ yếu từ nước ngoài vào mà trọng điểm là các địa bàn ngoại biên tiếp giáp các tỉnh Tây Bắc nước ta. Địa bàn biên giới là địa bàn giáp ranh giữa nội địa và ngoại biên, là địa bàn đầu tiên các tổ chức, đường dây tội phạm thẩm lậu ma túy vào trong nước;

- Tội phạm không chỉ là người Việt Nam mà còn có người Lào, người Trung Quốc, chịu sự điều chỉnh của hệ thống pháp luật khác nhau, chính sách hình sự khác nhau. Vì vậy tội phạm thường lợi dụng địa bàn khu vực biên giới để hoạt động.

- Sự gia tăng của tội phạm ma túy ở khu vực biên giới chịu chi phối, ảnh hưởng trực tiếp của tình hình tội phạm và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy của lực lượng chức năng nước láng giềng.

-Các đối tượng trong đường dây, tổ chức tội phạm ma túy thường có quan hệ dân tộc, thân tộc hai bên biên giới. Các đối tượng cầm đầu thường là người nước ngoài hoặc trong nội địa, cư dân biên giới thường chỉ tham gia vận chuyển hoặc nếu có mua bán cũng ở mức độ nhỏ lẻ;

- Đồng bào khu vực biên giới còn nghèo, trình độ dân trí lạc hậu, công tác tuyên truyền, vận động của cả hệ thống chính trị nói chung và của Bộ đội Biên phòng nói riêng còn hạn chế, do đó dễ bị dụ dỗ, lôi kéo phạm tội;

-Tội phạm ma túy có liên quan chặt chẽ với các loại tội phạm khác như buôn bán vũ khí, hoạt động phỉ và khủng bố… Sự gắn kết hoạt động mua bán với hoạt động phỉ sẽ làm cho hoạt động của tội phạm ma túy trở nên cực kỳ nguy hiểm…

Chính vì vậy, trước diễn biến phức tạp của tội phạm ma túy tại địa bàn tỉnh Điện Biên, các đơn vị từ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (TPVMT), Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Điện Biên) và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên đã nỗ lực tập trung chỉ đạo, chỉ huy sức mạnh tổng hợp các lực lượng, các biện pháp công tác biên phòng, trong đó biện pháp nghiệp vụ phòng, chống ma túy và tội phạm là mũi nhọn, bước đầu tạo lập thế trận liên hoàn từ ngoại biên vào biên giới đến nội địa, từng bước đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy trên địa bàn, góp phần quan trọng vào kết quả đấu tranh phòng, chống ma túy trên cả nước.

Nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát điều tra TPVMT có vai trò chủ trì, nòng cốt trong đấu tranh chống tội phạm ma túy ở địa bàn nội địa, Bộ đội Biên phòng có vai trò chủ trì, nòng cốt trong đấu tranh chống tội phạm ma túy ở địa bàn biên giới. Hoạt động của tội phạm ma túy không có biên giới, từ nước ngoài qua biên giới vào Việt Nam và đi nước thứ ba. Do vậy, để đấu tranh chống tội phạm ma túy có hiệu quả, hai lực lượng chuyên trách phải tiến hành phối hợp đấu tranh một cách liên hoàn, thống nhất, toàn diện, đa dạng và chặt chẽ trên nhiều tuyến, tạo thế trận liên hoàn giữa nội địa - khu vực biên giới; trong nước - ngoài nước là tất yếu và là yêu cầu cấp bách.

Trong những năm qua, công tác phối hợp giữa lực lượng Bộ đội Biên phòng và Cảnh sát điều tra TPVMT ở khu vực biên giới nói chung, biên giới tỉnh Điện Biên nói riêng đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong quá trình phối hợp đấu tranh chống tội phạm ma túy, công tác chỉ huy, chỉ đạo của hai lực lượng được tiến hành thường xuyên và xuyên suốt; qua công tác phối hợp nhận thức của cán bộ, chiến sĩ cả hai lực lượng về mối quan hệ phối hợp được nâng lên. Trên cơ sở đó, hai bên đã tích cực trao đổi thông tin về những vấn đề liên quan trong phòng, chống tội phạm ma túy, hỗ trợ tích cực về nghiệp vụ, phát huy hiệu quả và tính năng động sáng tạo của mỗi lực lượng trong phòng ngừa, phát hiện, điều tra khám phá tội phạm và truy bắt, truy tìm đối tượng; phối hợp tích cực trong công tác tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân tại tỉnh Điện biên, góp phần nâng cao hiệu quả trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, ổn định an ninh trật tự tại các địa bàn biên giới, cửa khẩu.

Tuy nhiên, trong công tác phối hợp hiệp đồng thời gian thời gian qua còn bộc lộ nhiều khó khăn. Đó là: Công tác phối hợp trao đổi, chia sẻ thông tin, tài liệu giữa hai lực lượng ở một số đơn vị, địa bàn chưa kịp thời, nội dung chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu phối hợp, nhất là trong việc chia sẻ thông tin, phối hợp lập án đấu tranh với các đường dây, tổ chức tội phạm ma túy. Việc phối hợp trao đổi kết quả xử lý các đối tượng phạm tội sau khi kết thúc các vụ án, chuyên án… chưa được quan tâm thực hiện; công tác phối hợp tuyên truyền phòng, chống ma túy đã được tiến hành nhưng chưa phát huy hết thế mạnh của đội ngũ cán bộ cơ sở, do đó nhiều địa bàn chưa duy trì được hoạt động thường xuyên, nhất là các địa bàn vùng sâu, vùng xa; phối hợp trong đấu tranh chuyên án chưa sâu, một số đơn vị còn thiếu tin tưởng nhau nên thiếu tích cực trong phối hợp, không phát huy sức mạnh chung.

Trong thời gian tới, tình hình an ninh, trật tự trên các tuyến biên giới nói chung, tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh Điện Biên nói riêng, nhất là tội phạm ma túy có vũ trang sẽ diễn biến phức tạp. Vì vậy, để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy trên địa bàn tỉnh Điện Biên đạt hiệu quả cao, các lực lượng thực thi pháp luật trên địa bàn tỉnh cần tập trung một số nội dung sau:

Một là, cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị Bộ đội Biên phòng và Cảnh sát điều tra TPVMT các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ về vị trí, vai trò, tính tất yếu, khách quan của quan hệ phối hợp giữa hai lực lượng trong phòng, chống TPVMT ở khu vực biên giới.

Cấp ủy, chỉ huy các cấp trong các đơn vị Bộ đội Biên phòng và Cảnh sát điều tra TPVMT tỉnh Điện Biên cần thường xuyên xây dựng chương trình, kế hoạch giáo dục, bồi dưỡng cho cán bộ, chiến sĩ thông qua công tác huấn luyện hàng năm các quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đấu tranh phòng, chống TPVMT; thường xuyên có kế hoạch tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, chiến sĩ.

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ, chiến sĩ chuyên trách phòng, chống ma túy và tội phạm tỉnh Điện Biên, chú trọng những văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến phòng, chống ma túy. Cấp ủy, chỉ huy các đơn vị cần có kế hoạch và tổ chức thực hiện nghiêm túc, tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật thông qua các hoạt động sinh hoạt hàng ngày, qua các tủ sách pháp luật tại các đơn vị, trong khi thực hiện nhiệm vụ hoặc có thể thông qua các hoạt động sơ, tổng kết các vụ án, chuyên án đấu tranh với TPVMT.

 Cần giáo dục, quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ nâng cao nhận thức về vị trí, ý nghĩa của việc quan hệ phối hợp giữa hai lực lượng; thấy được tính tất yếu, khách quan của quan hệ phối hợp giưa hai lực lượng trong đấu tranh chống tội phạm ở khu vực biên giới. Xuất phát từ chức năng, nhiệm vụ của Bộ đội Biên phòng và lực lượng Công an; xuất phát từ yêu cầu khách quan của đấu tranh chống TPVMT ở khu vực biên giới hai lực lượng cần quan hệ phối hợp tốt để tạo thế trận liên hoàn, vững chắc đảm bảo mọi hoạt động vi phạm pháp luật của các đối tượng đều bị phát hiện, ngăn chặn kịp thời, điều tra, xử lý và trừng trị pháp luật nghiêm minh; đồng thời quan hệ phối hợp này còn là truyền thống của hai lực lượng vũ trang cùng có nhiệm vụ đấu tranh chống TPVMT.

Hai là, tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt các nội dung trong kế hoạch 09/KH-UBND ngày 14/01/2015 của UBND tỉnh Điện Biên về giải quyết tình hình phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Chỉ đạo các đơn vị làm tốt công tác nắm tình hình nội, ngoại biên, tiếp tục tăng cường lực lượng của tỉnh xuống các địa bàn trọng điểm để nắm tình hình TPVMT; chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc việc hoàn thiện các hồ sơ sưu tập địa bàn ngoại biên theo đúng kế hoạch và thường xuyên bổ sung hồ sơ điều tra cơ bản địa bàn nội, ngoại biên; kế hoạch xây dựng lực lượng mật ngoại biên. Phục vụ tốt cho công tác nghiên cứu, phát hiện, đấu tranh có hiệu quả hoạt động TPVMT.

Ba là, tiếp tục bổ sung, hoàn thiện quy chế phối hợp giữa các lực lượng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, trong đó có lực lượng Bộ đội Biên phòng và lực lượng Cảnh sát điều tra TPVMT. Đề nghị Chính phủ sớm ban hành quy chế phối hợp thống nhất, đồng bộ giữa các lực lượng, trên từng địa bàn, tạo sự thống nhất, đồng bộ giữa các lực lượng và địa phương trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy trên các tuyến biên giới, tạo cơ sở pháp lý để các cấp, các ngành, các lực lượng và địa phương triển khai thực hiện. Trong nội dung quy chế, cần phân định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của lực lượng chủ trì, lực lượng phối hợp cũng như phạm vi, quyền hạn, trách nhiệm của mỗi lực lượng.

Bốn là, quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, tăng cường trang bị, phương tiện, vật chất đảm bảo cho hai lực lượng đáp ứng yêu cầu đấu tranh chống tội phạm trên địa bàn tỉnh Điện Biên trong tình hình mới. Xây dựng lực lượng chuyên trách phòng, chống TPVMT có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ tổ chức chỉ huy, chỉ đạo đảm bảo cơ bản, hệ thống, chuyên sâu, sát với thực tế hoạt động ở mỗi địa bàn. Đảm bảo kinh phí, vật chất, trang bị, phương tiện cho Bộ đội Biên phòng và lực lượng Cảnh sát điều tra TPVMT đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đòi hỏi. Đồng thời cần quan tâm, động viên khích lệ kịp thời đối với các đơn vị, cá nhân có thành tích trong hoạt động nghiệp vụ phòng ngừa, điều tra, khám phá, xử lý các vụ án về ma túy . Tích cực bồi dưỡng kiến thức, nâng cao trình độ nghiệp vụ phòng, chống tội phạm ma túy; cách thức tiến hành có hiệu quả cao nhất các biện pháp nghiệp vụ cơ bản, hoạt động điều tra cho lực lượng phòng, chống TPVMT.

Tài liệu tham khảo:

- Báo cáo tổng kết công tác đấu tranh phòng, chống ma túy và tội phạm của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên năm 2016, 2017.

- Nghị định số 77/2010/NĐ-CP ngày 12/7/2010 của Chính phủ về phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội và nhiệm vụ quốc phòng.

Đại úy Trịnh Ngọc Vinh - Cao Học 25

 

 

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Nghiên cứu - trao đổi