Thứ Năm, 24/5/2018
Hotline: 0966538999. Email: quangcaotccsnd@gmail.com
SỬ DỤNG CAMERA GIÁM SÁT GÓP PHẦN BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

 

Bên cạnh vai trò to lớn không thể phủ định, hoạt động giao thông vận tải đường bộ luôn tiềm ẩn những nguồn nguy hiểm đối với con người đó là tai nạn giao thông (TNGT), ùn tắc giao thông, vi phạm pháp luật giao thông, ô nhiễm môi trường sinh thái, gây mất trật tự an toàn xã hội. Trong tất cả các phương tiện giao thông nói chung và giao thông đường bộ nói riêng, phương tiện ô tô được coi là quan trọng, hữu ích nhất trong việc giúp con người vận chuyển hàng hóa. Xã hội càng phát triển, nhu cầu về ô tô càng được coi trọng hơn. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích kể trên thì ô tô cũng là phương tiện gây ra các vụ TNGT rất nghiêm trọng. Theo thông kê chưa đầy đủ của Bộ Công an, trung bình những năm gần đây, trên địa bàn cả nước xảy ra trên 5,5 vụ vi phạm pháp luật giao thông; trên 25.000 vụ tai nạn giao thông làm chết 9.500 người và bị thương trên 22.000 người. Trong đó người điều khiển ô tô vi phạm chiếm tỷ lệ 68% trong khi đó, phương tiện ô tô chỉ bằng 1/6 phương tiện mô tô, xe gắn máy. Trong những năm qua, tình hình mất an toàn giao thông đối với người điều khiển ô tô gây ra vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT khó lường, tai nạn giao thông đã trở thành vấn đề thách thức của toàn nhân loại. 

Theo báo cáo của C67, Bộ Công an, năm 2017, toàn quốc xảy ra hơn 20.000 vụ tai nạn giao thông, làm chết 8.279 người, bị thương hơn 17.000 người. trong đó, tai nạn giao thông đường bộ chiếm tỷ lệ lớn nhất khi năm vừa qua cả nước đã xảy ra 19.798 vụ, làm chết 8.089 người, bị thương 16.970 người trong đó có 62 vụ đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 199 người, bị thương 189 người. So với 12 tháng năm 2016, tai nạn giao thông giảm cả về số vụ giảm 1.509 vụ (giảm 6,99%), số người chết giảm 406 người (giảm 4,67%), số người bị thương giảm 2.240 người (giảm 11,62%),”

Cụ thể, tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên xảy ra 9.770 vụ, làm chết 8.279 người, bị thương 5.587 người. Va chạm giao thông xảy ra 10.310 vụ, làm bị thương nhẹ 11.453 người. So với cùng kỳ năm 2016 giảm 930 vụ (giảm 8,27%), giảm 1.647 người bị thương (giảm 12,57%).

Qua phân tích, cho thấy những nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng tai nạn giao thông là do:

- Chất lượng phương tiện: Ôtô, xe máy không đảo bảo kỹ thuật, quá thời hạn sử dụng, không được bảo dưỡng định kỳ, các phương tiện được cơi nới, sử dụng sai mục đích, chở quá tải trọng v.v..

- Cơ sở hạ tầng chưa đảm bảo: Chất lượng mặt đường kém, thiếu biển báo hiệu, đèn chiếu sáng, đèn giao thông chưa đảm bảo đúng tiêu chuẩn, vẫn còn nhiều hỏng hóc, lỗi trong quá trình sử dụng, v.v..

Quan phân tích nguyên nhân cho thấy: Người điều khiển phương tiện giao thông hiện nay chưa coi trọng việc học luật lệ tham gia giao thông một cách nghiêm túc, học chỉ để lấy bằng lái, nhiều trường hợp khi có bằng lái chưa thể lái tốt, điều khiển chưa thành thạo và không nắm rõ luật lệ giao thông.

Đặc biệt ý thức chấp hành luật giao thông không cao.Tại các điểm, nút giao thông trên đường, nơi không có cảnh sát giao thông, đặc biệt là các khu vực ngoại thành, liên tỉnh, liên huyện, liên xã, người điều khiển phương tiện thường vi phạm các lỗi như: vượt qua tốc độ cho phép, vượt đèn đỏ, phóng nhanh vượt ẩu, sai làn, ngược chiều, dừng đỗ sai nơi quy định – đây là những nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn.

Qua các số liệu thống kê cho thấy số vụ tại nạn xảy ra vào ban đêm trên 60%, số vụ do xe máy là nguyên nhân gây ra tại nạn chiếm trên 70%.

Trước tình hình thực tế phân tích, Cục Quản lý Khoa học Công nghệ &Môi trường–Tổng cục Hậu cần- Kỹ thuật – Bộ Công an đã phối hợp với Hiệp hội an ninh Chuyên nghiệp Châu Á, Viện Công nghệ Thông tin – Bộ Quốc phòng, Trung tâm Nghiên cứu An toàn Giao thông – Học viện Cảnh sát Nhân dân và Công ty Cổ phần Biển Bạc tiến hành tìm hiểu công nghệ, triển khai nghiên cứu đề án “Xây dựng hệ thống giám sát giao thông bằng hình ảnh”.

Hệ thống camera quan sát được thiết kế và sử dụng các camera nhập được thiết kế với tính năng đặc biệt dùng cho ngoài trời, có khả năng chịu nhiệt, chịu ẩm cao và chống va đập. Hình ảnh chất lượng rõ nét, có thể quay quét, phóng to biển số và người rõ ràng, camera giao thông giúp cho việc giám sát đạt hiệu quả cao.

Camera giám sát giao thông là một trong những thiết bị theo dõi hoạt động của các phương tiện giao thông trên đường phố. Chúng thường được đặt dọc theo những con đường chính như đại lộ, những con đường huyết mạch hay tại những ngã rẽ – nơi thường xảy ra các vụ tai nạn cũng như là vi phạm nhất.

Camera giám sát giao thông được nối với các sợi dây quang chôn ngầm dưới đất hay thậm chí được đặt ngay dưới đường. Thiết bị này được nối trực tíêp với một trung tâm kiểm tra truyền tải hình ảnh tại đó và có thể liên lạc trực tuyến để xử lý những vụ tai nạn hay những sự cố khi cần. Từ Trung tâm có thể quan sát mọi hoạt động giao thông diễn ra trên các tuyến đường qua một bảng điện tử ngay vài phút sau đó, cũng như sự phân luồng giao thông trên các tuyến đường.

Hệ thống theo dõi hoạt động giao thông trên các tuyến đường bằng camera quan sát được chia làm 2 loại: một loại camera thu hình liên tục hoạt động của các phương tiện giao thông và loại thứ hai là ghi và lưu lại các hình ảnh chứa các thông tin quan trọng (như người, biển số xe,…) của phương tiện vi phạm hay các vụ tai nạn. Vì vậy, tất cả những vụ vi phạm hay tai nạn đều được ghi lại, sau đó được chuyển tới trung tâm theo dõi giao thông và được xử lý trong khoảng thời gian nhanh chóng.

Hiện nay có một số sản phẩm camera như: TOPEC, OCCONER, OAWELL, ISS, ITS SYSTEM, ARTIVISION, ASIA VISION, ICARE VISION, DISCOVERY…

Qua quá trình nghiên cứu tình hình giao thông và sử dụng công nghệ camera giám sát giao thông, từ năm 2009, Cục quản lý KHCN & MT BCA (H46), Viện CNTT-BQP, Công ty CP Biển Bạc đã xúc tiến xây dựng hệ thống thử nghiệm tại Quế Võ – Bắc Ninh. Hệ thống đầu tiên do Việt Nam sản xuất đã bắt đầu thử nghiệm thành công, đáp ứng được các tiêu chí đề ra và phù hợp với điều kiện thực tế giao thông tại Việt Nam. Từ đó tới nay, hệ thống đã được triển khai tại nhiều tỉnh, thành phố trên toàn quốc như: Hà Nội; Hồ chí Minh; Đà Nẵng; Biên hòa – Đồng Nai; Tam kỳ - Quảng Nam; Rạch Giá – Kiên Giang;… Cho đến nay, hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước đều đã có nhiều điểm lắp đặt camera giám sát giao thông và đem lại hiệu quả cao trong việc nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người dân góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

Với mức độ vi phạm của người tham gia giao thông ngày càng gia tăng, số vụ TNGT không có chiều hướng giảm như hiện nay. Cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là lực lượng CSGT cần tham mưu cho các cấp chính quyền các giải phát khắc phục. Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về ANGT và ý thức của người tham gia giao thông, các lực lượng chức năng cần giải quyết các vấn đề như sau:

Một là, Lực lượng CSGT cần tham mưu cần xây dựng kế hoạch phối hợp với các đơn vị chức năng nghiên cứu đề án lắp đặt hệ thống camera giám sát trên các điểm quan trọng trên các tuyến, địa bàn giao thông thường xuyên có nhiều TNGT, Vi phạp giao thông. Thông qua đó giảm lực lượng CSGT tuần tra, trực trên đường, giảm chi phí – lực lượng Cảnh sát sẽ tập trung giải quyết các công việc hữu ích khác, nâng cao trật tự an toàn giao thông.

Hai là, Tiến hành xử lý vi phạm giao thông thông bằng hình ảnh, hệ thống camera giám sát trên diện rộng đồng bộ, không chỉ xử phạt về vi phạm giao thông mà còn xử phạt vi phạm khác trong công tác đảm bảo an ninh trật tự và an toàn xã hội như: trộm cắp, cướp giật, phát hiện tội phạm…

Ba là, Hệ thống camera thông minh giám sát tự động phát hiện lỗi vi phạm giao thông bằng hình ảnh và đảm bảo an ninh trật tự xã hội là một hệ thống kỹ thuật công nghệ cao, phối hợp nhiều giải pháp công nghệ và chủng loại sản phẩm nên đòi hỏi phải khảo sát kỹ lưỡng và khoa học. Để triển khai và ứng dụng cần phải lựa chọn đơn vị tư vấn chuyên nghiệp. Bên cạnh đó để khai thác sử dụng hiệu quả, cần chú ý đến công tác đào tạo, bảo trì, bảo dưỡng cho hệ thống.

Bốn là, lực lượng CSGT cần phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí tuyên truyền sâu rộng hơn nữa nhằm nâng cao ý thức của người tham gia giao thông; tuyên truyền những thống kê phát hiện vi phạm qua camera và số người vi phạm và bị xử lý qua camera giám sát./. 

Vũ Thanh Tuấn - NCS 22 - Học viện CSND

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Nghiên cứu - trao đổi