Thứ Năm, 24/5/2018
Hotline: 0966538999. Email: quangcaotccsnd@gmail.com
Giải pháp quản lý phòng thực hành máy tính hiệu quả phục vụ công tác giảng dạy và học tập

Những năm vừa qua, qua việc giảng dạy và quản lý các phòng thực hành máy tính tôi nhận thấy, trong các giờ thực hành trên máy tính, quân số lớp thường đông nên còn gặp nhiều khó khăn như: khó kiểm soát, không thể xem được màn hình máy tính của sinh viên từ máy tính của giảng viên, khi muốn gọi sinh viên thực hiện trước lớp, hoặc chiếu kết quả học tập của sinh viên cho cả lớp xem thì phải thực hiện những thao tác phức tạp, mất thời gian, như phải sao chép bài tập của sinh viên từ máy của sinh viên đến máy của giảng viên, sau đó trình chiếu 1ên để cả lớp theo dõi. Khi giảng viên muốn khóa tạm thời màn hình máy tính sinh viên, yêu cầu sinh viên tập trung vào thực hiện một hoạt động nào đó thì không thực hiện được. Thêm vào đó, với việc các lớp học liên tục, dữ liệu ghi vào trong máy tính có thể bị đầy hoặc các hệ điều hành, các phần mềm có thể bị lỗi do không kiểm soát được việc sử dụng USB trên máy tính một cách bừa bãi, đôi khi các giảng viên vừa phải thực hiện giảng dạy vừa phải khắc phục kịp thời các lỗi để máy có thể hoạt động được, dẫn tới việc đôi lúc chất lượng thực hành chưa thực sự hiệu quả. Đứng trước những khó khăn trên đây, việc nghiên cứu và tìm kiếm các giải pháp tích cực để cải tiến công tác quản lý phòng máy tính nhằm mục đích nâng cao chất lượng là việc làm rất cần thiết. Trong bài viết này, tác giả sẽ trao đổi về phương pháp quản lý phòng thực hành máy tính một cách hiệu quả phục vụ công tác nghiên cứu và học tập của giảng viên và sinh viên.

Thứ nhất, cần phân vùng ổ đĩa cứng các máy trạm

- Mục đích: Phân vùng là tập hợp các vùng ghi nhớ dữ liệu với dung lượng theo thiết đặt của người sử dụng để sử dụng cho các mục đích sử dụng khác nhau. Sự phân chia phân vùng giúp cho ổ đĩa cứng có thể định dạng các loại tập tin khác nhau để có thể cài đặt nhiều hệ điều hành đồng thời trên cùng một ổ đĩa cứng hoặc tạo ra các phân vùng khác nhau để cài đặt hệ điều hành, lưu trữ hệ điều hành để nếu bị hỏng có thể khôi phục được.

- Có nhiều phần mềm có thể sử dụng để quy hoạch các phân vùng đĩa cứng: disk trong DOS, Disk Management của Windows (2000, XP, win7) và một số phần mềm của các hãng khác, nhưng có thể chúng chỉ đơn thuần là tạo ra các phân vùng, xóa các phân vùng mà không thay đổi kích thước phân vùng đang tồn tại, chúng thường làm mất dữ liệu trên phân vùng thao tác. Partition Magic (hiện tại của hãng Symantec) thường được nhiều người sử dụng bởi tính năng mạnh mẽ, giao diện thân thiện và đặc biệt là không làm mất dữ liệu khi thao tác với các phân vùng).

Thứ hai, cấu hình CMOS

- Khóa khởi động (Floopy Disk, CDROM, USB). Mục đích: Không cho sinh viên khởi động từ ổ đĩa mềm, ổ đĩa USB, ổ đĩa CD-ROM có thể dẫn tới lỗi hệ điều hành.

- Đặt lại ngày giờ (Time). Mục đích: Hệ thống không báo lỗi khi khởi động

- Đặt mật khẩu CMOS. Mục đích: Chỉ người quản trị hệ thống mới có thể chỉnh sửa được toàn bộ hệ thống máy tính.

Thứ ba, tạo tài khoản người sử dụng trên các máy trạm

Tạo 2 tài khoản trên máy trạm. Một tài khoản GIAOVIEN với quyền quản trị (adminstrators), có tạo mật khẩu, một tài khoản HOCVIEN với quyền hạn chế (Standard user), không tạo mật khẩu và xác lập không cho phép thay đổi mật khẩu. Sinh viên sẽ sử dụng tài khoản limit user đó, còn giảng viên thì dùng tài khoản còn lại để chỉnh sửa hay cài đặt chương trình.

- Cách thực hiện tạo tài khoản HOC VIEN như sau:

+ Kích chuột vào Start\Setting\Control Panel.

+ Trong chế độ Category View, chọn mục User Accounts and Family Safety.

+ Kích chuột chọn mục Add or remove User Account, chọn mục Create a new account.

+ Gõ vào tên tài khoản cần đặt, sau đó chọn mục Standard User cho tài khoản HOCVIEN.

- Việc tạo tài khoản GIAOVIEN tương tự, chỉ khác ở bước cuối cùng, đó là chọn mục Administrator cho tài khoản GIAOVIEN.

Thứ tư, hạn chế việc truy cập ổ USB trên các máy trạm

Để tránh việc lây nhiễm virus máy tính từ các USB, CD-ROM lạ, việc khóa cổng giao tiếp này là biện pháp an toàn nhất.

- Hạn chế truy cập ổ USB không cần sử dụng phần mềm

Windows quản lý tất cả các thiết bị kết nối trên hệ thống bằng các file lưu trữ thông tin. Các tệp tin này được chỉ định đường dẫn và phương pháp hoạt động thông qua Registry. Vì vậy, để cấm tất cả các thiết bị kết nối đến máy tính của thông qua cổng USB (trừ chuột và bàn phím), chúng ta cần tìm đếm khóa: HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\CurrentControlSet\Services\UsbStor. Ở khung bên phải, tìm khóa Start và đổi giá trị thành 4, mặc định là 3 (cho phép thiết bị USB).

- Hạn chế truy cập ổ USB bằng phần mềm Lock USB AP

Tại phòng thực hành máy tính, chúng ta có thể dùng giải pháp sử dụng phần mềm USB Lock AP 2.31. Nếu muốn bảo vệ thư mục nào, kích chuột kéo và thả các thư mục đó vào phần Foder Protection trong giao diện chính của chương trình. Khi muốn truy cập vào các thiết bị và thư mục được bảo vệ,  phải đánh đúng mật mã của chương trình USB Lock AP 2.31, chọn Protect để bảo vệ hoặc UnProtect để hủy bảo vệ ổ đĩa CD hoặc USB.

Giao diện phần mềm USB Lock AP

Thứ 5, tạo các bản sao lưu (ghost) trên các máy trạm

Trong quá trình hoạt động, hệ điều hành có thể bị lỗi, và chúng ta sẽ phải thực hiện việc phục hồi lại.

Thứ 6, đóng băng ổ cứng

Trong quá trình thực hành, phòng máy tính có thể bị học sinh nghịch xóa các tệp tin không mong muốn. Chúng ta có thể sử dụng phần mềm Deepfreeze, đây là một phần mềm tiện ích đóng băng ổ cứng, chống thay đổi cấu hình hệ thống tương đối hiệu quả. Phần mềm này giúp cho người quản lý phòng thực hành máy tính ở bớt tốn công sức để phục hồi hệ thống mỗi khi có sự cố phức tạp.

Thứ sáu, sử dụng phần mềm hỗ trợ dạy học

Chúng ta có thể sử dụng phần mềm quản lý phòng học NetSupport School. Nhờ cài đặt phần mềm này, giảng viên có thể đáp ứng nhu cầu về nghiệp vụ quản lý phòng máy như: cập nhật máy tính, thiết bị, lỗi máy tính, lỗi thiết bị, sửa chữa nâng cấp máy tính, thiết bị thay thế; hỗ trợ tốt cho việc giảng dạy thực hành: giúp cho việc trao đổi trong học tập của giảng viên, sinh viên dễ dàng hơn, đồng thời, giảng viên có thể quan sát lớp một cách bao quát hơn, theo dõi mọi thao tác của sinh viên khi thực hành, từ đó có biện pháp quản lý lớp nghiêm túc, chặt chẽ hơn. Phần mềm này có khả năng hỗ trợ giảng dạy, kiểm soát máy tính của sinh viên, hạn chế sử dụng phần mềm, truy cập Internet.

Trên đây là một số giải pháp để giúp công tác quản lý phòng máy tính hiệu quả giúp giảng viên trong việc quản lý và hướng dẫn sinh viên học tập.

Cao Hoàng Thắng

Bộ môn Toán - Tin học, T32

Tài liệu tham khảo:

1. PGS. Lê Khánh Bằng - Tài liệu kỷ yếu, Tổ chức quá trình Dạy học Đại học. Viện Nghiên cứu Đại học và Trung học Chuyên Nghiệp - 1993.

2. Nguyễn Kỳ (chủ biên) - Giáo trình Phương pháp giáo dục tích cực lấy người học làm trung tâm, Nhà xuất bản giáo dục - 1995.

3. Ninh Xuân Hương - Bài báo Nâng cao chất lượng các giờ học thực hành trên máy tính.

4. Vũ Đăng Khôi, Tài liệu hướng dẫn sử dụng phần mềm Netop School, 2010

5. Nguyễn Đình Chiến, Nguyễn Văn Quyết - Bài viết Xây dựng hệ thống hỗ trợ quản lý phòng thực hành tin học, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật máy tỉnh Hưng Yên.

6. triển khai, quản trị và duy trì cơ sở hạ tầng mạng với microsoft windows server 2003, các bài tập thực hành, hanội aptech - 2006.

7. Một số tài liệu có liên quan trên Internet.

 

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Nghiên cứu - trao đổi