Thứ Sáu, 19/10/2018
Hotline: 0966538999. Email: quangcaotccsnd@gmail.com
Quan hệ phối hợp giữa lực lượng Cảnh sát giao thông với Thanh tra đường bộ trong công tác chỉ huy, điều khiển giao thông và giải quyết ùn tắc giao thông

Tình trạng ùn tắc giao thông ở các khu đô thị đông dân cư, các tuyến quốc lộ trọng điểm đã từng bước được khắc phục, song vẫn đang là vấn đề thường trực, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ. Kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tuy được quan tâm đầu tư, nhưng chưa đáp ứng yêu cầu vận tải phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và sự đi lại của nhân dân. Hệ thống giao thông đường bộ đang trong quá trình đầu tư, xây dựng nên chưa đảm bảo kết nối liên thông, tạo mạng lưới đồng bộ; các tuyến vành đai chưa hoàn chỉnh, mặt cắt đường ngang còn hẹp, các nút giao thông chủ yếu đồng mức, phương tiện giao thông tham gia hỗn hợp; nhiều tuyến quốc lộ, tuyến phố vừa sửa chữa nâng cấp, xây dựng các công trình đô thị (điện, cấp thoát nước...) vừa khai thác sử dụng, tiến độ thi công nhiều dự án quá chậm, ảnh hưởng lớn đến việc bảo đảm TTATGT đường bộ hiện nay.

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), từ năm 2008 - 2017, cả nước đã xảy ra 1.658 vụ ùn tắc giao thông kéo dài, năm 2008: 141 vụ, năm 2009: 252 vụ, 2010: 210 vụ, năm 2011: 222 vụ, năm 2012: 193 vụ, năm 2013: 179 vụ, năm 2014: 200 vụ, năm 2015: 133 vụ, năm 2016: 41 và năm 2017 có 87 vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 01 giờ.

Nhằm bảo đảm TTATGT đường bộ, lực lượng CSGT các địa phương thường xuyên phải bố trí lực lượng tiến hành hoạt động chỉ huy, điều khiển giao thông tại các nút giao thông trọng điểm. Đây là hoạt động thường xuyên của lực lượng CSGT các địa phương. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT chủ động xây dựng kế hoạch, phương án phối hợp với các lực lượng trong và ngoài ngành Công an tiến hành hoạt động chỉ huy, điều khiển giao thông, trong đó Thanh tra đường bộ (TTĐB) là một trong những lực lượng tham gia phối hợp. Lực lượng CSGT đã chủ động phối hợp với TTĐB bố trí lực lượng khoa học, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, trách nhiệm trong công tác phân luồng, hướng dẫn giao thông, chống ùn tắc giao thông tại các nút, tuyến có tình hình giao thông phức tạp. Qua đó, lực lượng CSGT thường xuyên phối hợp với TTĐB bố trí các chốt chỉ huy, điều khiển giao thông chống ùn tắc giao thông và các tổ tuần tra kiểm soát (TTKS) trên các tuyến đường nhằm duy trì việc đứng chỉ huy, điều khiển giao thông trong giờ cao điểm; bố trí đủ lực lượng tại các tuyến, điểm thường xuyên ùn tắc giao thông để chủ động phân luồng, điều tiết giao thông. Lực lượng CSGT cũng đã phối hợp với các đơn vị quản lý đường bộ của TTĐB triển khai lập các điểm trực gác, sửa chữa các đường ngang, bổ sung biển báo; xây dựng phương án và tổ chức chốt trực phân luồng, hướng dẫn, điều hòa giao thông; phối hợp, cải tạo, lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại các điểm nút quan trọng.

Theo thống kê của Cục CSGT, từ năm 2008 - 2017, hai lực lượng đã phối hợp gần 21.990 lượt với 329.850 lượt cán bộ, chiến sĩ của hai ngành tham gia chỉ huy, điều khiển giao thông và giải quyết ùn tắc giao thông trên khắp các điểm nút giao thông phức tạp của các thành phố lớn trên cả nước.

Điển hình như trên địa bàn thủ đô Hà Nội, trong năm 2017, lực lượng CSGT đề nghị TTĐB cùng bố trí lực lượng chốt trực hướng dẫn giao thông, chống ùn tắc giao thông giờ cao điểm tại 56 vị trí thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông; phối hợp hỗ trợ các Ban quản lý dự án, các nhà thầu bảo đảm thông tạo điều kiện thuận lợi thi công các công trình cầu vượt, đồng thời tổ chức giải tỏa lấn chiếm và chống ùn tắc giao thông tại 21 nút giao thông thường xảy ra ùn tắc giao thông, như: đường Láng - Lê Văn Lương; đường Láng - Nguyễn Chí Thanh; Kim Mã - Liễu Giai; Pháp Vân - Giải Phóng… Tham gia tích cực các nhiệm vụ đột xuất bảo đảm chống ùn tắc giao thông phục vụ các sự kiện chính trị, xã hội, kỷ niệm các ngày nghỉ lễ diễn ra trên địa bàn thủ đô.

Ngoài các biện pháp hướng dẫn, điều khiển trực tiếp, lực lượng CSGT còn phối hợp với TTĐB dựa trên kết quả nghiên cứu, phân tích đánh giá những sơ hở, thiếu sót trong các mặt công tác cụ thể (quản lý trung tâm giám sát, TTKS...) để chủ động kiến nghị với các cơ quan chức năng về việc xây dựng, tổ chức mạng lưới giao thông quốc gia, mạng lưới giao thông đô thị; xây dựng bãi đỗ, điểm dừng cho các phương tiện giao thông, xây dựng các điểm giao cắt giao thông; xây dựng hệ thống tín hiệu chỉ huy, điều khiển hoạt động giao thông, nhằm góp phần bảo đảm TTATGT trong phạm vi toàn quốc.

Trong hoạt động phòng ngừa và giải tỏa ùn tắc giao thông, lực lượng CSGT đã tích cực phối hợp với TTĐB trong điều tra nắm tình hình hoạt động giao thông trên các tuyến, địa bàn trọng điểm để tham mưu cho lãnh đạo Công an các tỉnh, thành phố và Sở giao thông vận tải triển khai các biện pháp phòng ngừa, giải tỏa giao thông đạt hiệu quả. Lực lượng CSGT đã kiến nghị TTĐB phối hợp tổ chức điều tra, khảo sát, nắm tình hình các tuyến, nút giao thông phức tạp, có mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, thường xuyên có nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông để xác định quy luật về khung giờ (cao điểm sáng, chiều, các ngày lễ, tết, ngày nghỉ cuối tuần), thời gian ùn tắc giao thông, nguyên nhân... Từ đó xây dựng kế hoạch bố trí lực lượng, phân luồng từ xa, giải quyết ngay từ đầu các nguy cơ dẫn đến ùn tắc giao thông. Đồng thời, lực lượng CSGT cũng chủ động phối hợp với TTĐB kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, để xe dưới lòng đường gây cản trở giao thông theo các phương án phối hợp liên ngành. Góp phần đưa hoạt động giao thông tại các đô thị đi vào nề nếp, hạn chế ùn tắc giao thông. Phối hợp với TTĐB triển khai các kế hoạch xử lý vi phạm theo chuyên đề: xe ôtô đón trả khách không đúng nơi quy định, xe taxi dù là những nguyên nhân thường gây ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Quan hệ phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ phòng ngừa và giải tỏa ùn tắc giao thông của lực lượng CSGT với TTĐB đã đạt được những kết quả nhất định. Việc phân công, phân cấp, quy định trách nhiệm, nội dung tham gia phối hợp được qui định cụ thể trong các văn bản pháp quy của Bộ Công an và Bộ GTVT bước đầu tạo điều kiện cho lực lượng CSGT và TTĐB tham gia phối hợp. Đảm bảo tính thống nhất và chủ động cao trong toàn lực lượng từ khâu tiếp nhận, xử lý thông tin và điều tra cơ bản, nắm tình hình TTATGT trên địa bàn xảy ra ùn tắc đến khâu xây dựng phương án, huy động lực lượng thực hiện phương án giải tỏa ùn tắc giao thông.

Công tác phòng ngừa và giải quyết ùn tắc giao thông luôn được hai lực lượng quan tâm, chỉ đạo thực hiện một cách nghiêm túc. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ có nơi, có lúc hai bên còn chưa phối hợp nhịp nhàng. Hầu hết lực lượng của hai bên đều được triển khai ở các điểm nóng về ùn tắc giao thông nhưng sự hỗ trợ lẫn nhau, phối hợp hiệp đồng còn hạn chế. Nguyên nhân chủ yếu là do chưa có sự chỉ đạo nhất quán giữa hai bên; chưa có sự phân công, phân cấp nhiệm vụ và đặc biệt là lực lượng TTĐB chưa được bồi dưỡng nghiệp vụ về chỉ huy, điều khiển giao thông nên khó khăn trong chỉ huy, điều khiển giao thông. Hệ quả là làm cho hiệu quả chỉ huy, điều khiển giao thông giảm đi đáng kể. Sở Công an và Sở GTVT các tỉnh thành phố còn chưa quyết liệt trong triển khai thực hiện Quy chế phối hợp, các đơn vị phối hợp còn chậm chễ trong việc cử cán bộ tham gia Ban chỉ đạo. Quan hệ phối hợp của lực lượng CSGT với TTĐB có lúc, có nơi còn chậm, chưa đồng bộ và thống nhất dẫn đến việc triển khai các phương án, kế hoạch phối hợp chỉ huy, điều khiển giao thông và giải quyết ùn tắc giao thông gặp nhiều khó khăn, nhiều vấn đề vướng mắc chậm được tháo gỡ. Bên cạnh đó, sự chủ động thực hiện vai trò chỉ đạo, chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm của cả hai lực lượng tham gia phối hợp chưa cao, quan hệ phối hợp còn chưa liên tục, thiếu chặt chẽ. Nhiều trường hợp tham gia phối hợp mang tính hình thức, đối phó.

Trong thời gian tới, nhằm nâng cao hiệu quả quan hệ phối hợp của lực lượng CSGT với TTĐB, cần thực hiện tốt một số mặt công tác sau đây:

Một là, lực lượng CSGT cần chủ động phối hợp với lực lượng TTĐB để điều tra nắm tình hình về TTATGT, ùn tắc giao thông trên các tuyến giao thông để xây dựng kế hoạch phối hợp trong việc thực hiện các biện pháp nhằm xử lý các hành vi vi phạm quy tắc giao thông; phân luồng giảm lưu lượng phương tiện tham gia giao thông vào trung tâm tỉnh, thành phố góp phần làm giảm ùn tắc giao thông. Thường xuyên phối hợp với TTĐB bố trí lực lượng tiến hành TTKS trên tuyến giao thông và lực lượng tại các chốt nhằm chủ động phòng ngừa, giải tỏa ùn tắc giao thông cũng như xây dựng các phương án phân luồng giao thông, giải quyết các tình huống phức tạp về TTATGT trên từng địa bàn quản lý.

Hai là, bố trí lực lượng TTKS xử lý vi phạm đúng tuyến, địa bàn, đúng trọng tâm, trọng điểm. Kết hợp hiệu quả giữa bố trí CSGT, TTĐB cắm chốt chỉ huy, hướng dẫn giao thông trong giờ cao điểm với tuần tra lưu động bằng xe môtô.

Ba là, hai lực lượng thường xuyên cập nhật, đánh giá sự thay đổi của hoạt động giao thông hàng ngày để xây dựng các phương án bố trí lực lượng CSGT và TTĐB  chỉ huy, điều khiển giao thông sao cho phù hợp với tình hình giao thông trong từng thời kỳ lịch sử, thay thế các phương án bố trí lực lượng không còn phù hợp. Cần duy trì thông tin thường xuyên với lực lượng TTĐB để phát huy hiệu quả phối hợp.

Bốn là, bên cạnh việc bố trí tại các nút giao thông, lực lượng CSGT và TTĐB cần được bố trí tăng cường tại các cổng trường học, đường ngang, ngõ nhỏ thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào các giờ cao điểm để phân luồng chống ùn tắc giao thông. Trong trường hợp xảy ra sự cố ùn tắc giao thông, lực lượng TTĐB cần nhanh chóng đến các điểm ùn tắc để hỗ trợ cho lực lượng CSGT phân luồng, phân tuyến nhằm giải tỏa ùn tắc giao thông một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.

Năm là, đối với lực lượng TTĐB được huy động tham gia công tác chỉ huy, điều khiển giao thông phải được tổ chức tập huấn, hướng dẫn về nhiệm vụ, tư thế, tác phong, thái độ và phải giao nhiệm vụ cụ thể cho từng người khi làm nhiệm vụ. Vì vậy, lực lượng CSGT cần bố trí cán bộ trực tiếp giảng dạy về các kỹ năng trong chỉ huy điều khiển giao thông, để lực lượng TTĐB hiểu và vận dụng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Sáu là, trong thời gian tới, lực lượng CSGT cần quan tâm, bồi dưỡng cho các cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm công tác chỉ huy, điều khiển giao thông những kiến thức cơ bản về công tác tổ chức giao thông, văn hóa ứng xử khi tiếp xúc với nhân dân.... Bởi chỉ huy, điều khiển giao thông là công việc rất phức tạp, bên cạnh việc phải có hiểu biết về kỹ thuật an toàn đường bộ, về hệ thống báo hiệu, cũng như các hình thức tổ chức giao thông, mỗi cán bộ, chiến sĩ của lực lượng CSGT còn phải có kỹ năng ứng xử khi tiếp xúc với nhân dân, nhất là những tình huống có sự chống đối từ phía người vi phạm, thì khi thực hiện nhiệm vụ mới đạt hiệu quả cao nhất. Hiện nay, tại nhiều địa phương chưa thực sự quan tâm và đánh giá đúng tầm quan trọng của công tác tham gia tổ chức giao thông đối với việc phòng ngừa, giải quyết tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông. Do đó, lực lượng CSGT và TTĐB cần thường xuyên phối hợp trao đổi kiến thức trên lĩnh vực tổ chức giao thông để hai bên đều có những bổ sung kiến thức nghiệp vụ cần thiết, để góp phần tăng cường hiệu quả chỉ huy, điều khiển giao thông trong quá trình phối hợp./.  

ThS. Đinh Văn Tú

 Nghiên cứu sinh khóa 19 - Học viện CSND

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Nghiên cứu - trao đổi