Thứ Sáu, 19/10/2018
Hotline: 0966538999. Email: quangcaotccsnd@gmail.com
Quản lý phương tiện và người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ của lực lượng Cảnh sát giao thông nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào

Với sự gia tăng nhanh chóng của phương tiện giao thông, những năm qua tình hình hoạt động giao thông vận tải đường bộ ở Lào có nhiều diễn biến phức tạp, tình trạng phương tiện giao thông rất đông, giao thông bị ùn tắc, không đảm bảo sự an toàn. Đồng thời, tình hình tội phạm, một số vụ án ngày càng tăng như: cướp, cướp giật, trộm cắp, buôn bán ma túy, đua xe trái phép, đập kính xe ô tô để lấy tài sản trong xe, sử dụng phương tiện để hoạt động cướp giật, các hành vi vi phạm luật giao thông làm gây ra tai nạn giao thông gây hậu quả thiệt hại trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của nhân dân và tài sản của Nhà nước. Đứng trước tình hình đó, đòi hỏi công tác quản lý người và phương tiện giao thông cần phải được không ngừng đổi mới. Trong những năm qua, công tác quản lý người và phương tiện giao thông tại Lào đã có những bước phát triển đáng ghi nhận.

Về quản lý phương tiện giao thông: Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Lào trong phạm vi toàn quốc đã triển khai thực hiện nghiêm túc việc sản xuất, cấp phát biển số xe và quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo hướng: Gọn nhẹ về thủ tục, giảm bớt phiền hà cho nhân dân, giảm thời gian chờ đợi đi lại của nhân dân… Cho đến nay, công tác cải cách thủ tục hành chính trong sản xuất, cấp phát biển số xe và quản lý phương tiện giao thông đã bước đầu đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Về mặt nghiệp vụ việc sản xuất, cấp phát biển số xe đã được hệ thống hóa thống nhất trong toàn quốc, đáp ứng các yêu cầu về quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo thống kê chưa đầy đủ năm 2016, lực lượng CSGT toàn quốc đã cấp phát và lắp biển số cho các loại phương tiện giao thông cơ giới là 73.120 xe, trong đó 53.168 là môtô, xe gắn máy 17.778 là ô tô hạng nhẹ (xe 4 bánh), 2.156 là ô tô tải. Thông qua công tác cấp phát, lắp biển số xe và quản lý phương tiện đã phát hiện 7.023 trường hợp giả giấy tờ, 3.251 trường hợp đục lại số máy, số khung, các tường hợp trên đã chuyển cho các đơn vị chức năng xử lý, góp phần chống nhập lậu, gian lận thương mại ô tô, xe máy và ngăn chặn tội phạm hình sự.

Về quản lý người điều khiển phương tiện giao thông: Trong thời gian vừa qua, thực hiện chủ trương siết chặt công tác đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe, lực lượng CSGT đã làm tham mưu cho Bộ Công an phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Quốc phòng trong việc nghiên cứu, ban hành các quy định về đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe dân sự. Đồng thời, từng bước kiện toàn chấn chỉnh nâng cao chất lượng kết cấu hạ tầng kỹ thuật của các Trung tâm đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe trong lực lượng Công an nhân dân. Trên cơ sở đó, trong quá trình thực hiện, lực lượng CSGT đã thường xuyên rà soát sửa đổi, bổ sung các quy định về Cơ sở đào tạo sát hạch và cấp đổi, thu hồi giấy phép lái xe phù hợp, trong đó, quy định cụ thể về tiêu chuẩn, điều kiện của giáo viên, hệ thống phòng học, tiêu chuẩn xe tập lái, xe sát hạch, tiêu chuẩn sân tập và Trung tâm sát hạch, chương trình đào tạo lái xe; quy định việc sát hạch cấp giấy phép lái xe phải thực hiện trong các Trung tâm sát hạch lái xe của ngành Công an. Đồng thời, tham gia đoàn thanh tra tiến hành kiểm tra việc thực hiện nội dung chương trình, quy trình đào tạo sát hạch lái xe đào tạo lái xe tại các Trung tâm đào tạo lái xe dân sự. Theo báo cáo tính đến cuối năm 2016, toàn quốc có 33 cơ sở đào tạo được cấp phép đào tạo lái xe, 19 Trung tâm sát hạch, trong đó ở thủ đô Viêng Chăn có 2 trung tâm; đã đào tạo, sát hạch và cấp 29.339 giấy phép lái xe các loại, trong đó có 26.530 giấy phép lái xe môtô, xe máy, 2.808 giấy phép lái xe ôtô các hạng.

Như vậy có thể thấy, trong những năm qua công tác quản lý phương tiện và người điều khiển phương tiện giao thông đã có những bước phát triển đáng ghi nhận. Tuy nhiên, công tác quản lý phương tiện và người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ trong thời gian qua đã có những tồn tại như:

Việc tổ chức tiến hành công tác tuyên truyền luật lệ giao thông đường bộ chưa sâu rộng, nhiều thành phần kể cả phía Nhà nước và từ nhân dân cũng chưa chủ động trong công việc đó, vẫn có sự bỏ mặc trách nhiệm cho nhau, tuy đã có đủ văn bản quy định về trách nhiệm của từng thành phần.

Việc giáo dục người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ trong thời gian qua còn có sự hạn chế, nhất là với đối tượng học sinh, thanh niên, công nhân viên bởi những đối tượng này chiếm tỷ lệ vi phạm và gây tai nạn giao thông nhiều so với đối tượng khác. Việc tổ chức tiến hành công tác kiểm tra của lực lượng CSGT chưa có hệ thống và thường xuyên, mà chỉ thực hiện trong thời gian có vụ việc quan trọng hoặc trong lễ hội khác.

Việc quản lý giấy phép lái xe chưa chặt chẽ, việc tổ chức thực hiện luật giao thông đường bộ, các quy định về quy tắc quản lý và thi sát hạch lái xe, phương tiện giao thông chưa nghiêm, vì các quy định về những người thi bằng lái xe phải trải qua các trường lái xe để bồi dưỡng lý luận và thực tế thì có quyền vào thi, cách thi lý luận là thi vấn đáp chưa đảm bảo chất lượng.

Việc tổ chức sắp xếp trật tự giao thông chưa cụ thể, luồng đường dành riêng cho xe máy, xe đạp và xe chạy với tốc độ cao, tuyến đường hoặc luồng đường dành cho xe vận chuyển ở địa bàn công cộng, nơi dừng xe và nơi xây dựng bến xe chưa quy định rõ rằng.

Việc kiểm tra của CSGT ở trên đường chưa nghiêm chỉnh như: Kiểm tra nồng độ cồn của những người lái xe, kiểm tra việc các phương tiện chạy quá tốc độ và kiểm tra kỹ thuật an toàn của phương tiện giao thông.

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý phương tiện và người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ trong thời gian tới, theo tôi cần phải thực hiện tốt một số điểm sau:

Một là, siết chặt quản lý người và phương tiện giao thông ở tất cả các khâu

Các cơ quan quản lý nhà nước trong đó có lực lượng CSGT cần siết chặt công tác quản lý khiển phương tiện và người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới ở tất cả các khâu từ việc đào tạo, sát hạch, quản lý cấp, đổi giấy phép lái xe; tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở đào tạo lái xe; đổi mới nội dung chương trình đào tạo, coi trọng cả đào tạo kỹ năng điều khiển phương tiện với giáo dục đạo đức và hành vi ứng xử có văn hóa của người lái xe; đổi mới đầu tư trang thiết bị kỹ thuật trong sát hạch lái xe... Nhanh chóng khắc phục tình trạng một người sử dụng nhiều giấy phép lái xe; tăng tính bảo mật, chống làm giả, sửa chữa dữ liệu trên giấy phép; thúc đẩy hội nhập quốc tế sâu rộng về sát hạch cấp, đổi giấy phép lái xe, giúp lực lượng chức năng tra cứu, xử lý vi phạm; giúp doanh nghiệp sử dụng lái xe dễ dàng truy cập, khai thác các thông tin về lái xe để phục vụ công tác quản lý, giáo dục đội ngũ người lái xe.

Hai là, nhanh chóng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý phương tiện và người điều khiển phương tiện giao thông

Vấn đề ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ đang trở thành xu thế tất yếu khách quan của nhân loại. Ở nước Cộng hòa dân chủ nhân dân (CHDCND) Lào vấn đề trên cũng đã được Nhà nước và ngành Công an quan tâm thực hiện từ nhiều năm nay. Cần đẩy mạnh ứng dụng tin học vào công tác đăng ký, quản lý phương tiện giao thông; chỉ huy hướng dẫn giao thông; tuần tra kiểm soát (TTKS) giao thông; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về phương tiện giao thông... phục vụ yêu cầu theo dõi thống kê, tra cứu trong các trường hợp đăng ký mới, sang tên, đổi chủ phương tiện; TTKS phát hiện, xử lý vi phạm và các phương tiện có nguồn gốc bất hợp pháp; thực hiện các yêu cầu nghiệp vụ khác của ngành Công an cũng như các yêu cầu quản lý xã hội của Nhà nước.

Xây dựng hệ thống thông tin chỉ huy từ Cục CSGT đến các Phòng CSGT Công an các địa phương, để tổ chức thu thập các thông tin, tư liệu, dữ liệu về mọi mặt liên quan đến tình hình và công tác bảo đảm TTATGT trong phạm vi toàn quốc theo một hệ thống và trình tự quy định để truyền đạt các chỉ thị chỉ đạo, mệnh lệnh của cấp trên đến các địa phương và phục vụ nghiên cứu đề xuất các giải pháp, biện pháp bảo đảm TTATGT đường bộ, dữ liệu về tình hình tội phạm và những vấn đề có liên quan để phục vụ đấu tranh phòng chống tội phạm, chống người thi hành công vụ.

Củng cố, nâng cấp mạng máy tính và liên kết nối mạng với các đơn vị địa phương phục vụ công tác nghiên cứu tổng hợp, đề xuất các biện pháp lãnh đạo, chỉ huy lực lượng CSGT bảo đảm TTATGT; kết nối với các trung tâm điều khiển giao thông ở các thành phố và các trạm CSGT. Xây dựng hệ thống định vị xe TTKS giao thông đường bộ; thiết lập bản đồ số hóa (GPS); hệ thống lưu trữ và dự phòng; triển khai có hiệu quả và đưa vào sử dụng hệ thống giám sát giao thông bằng hình ảnh trên các quốc lộ theo đề án đã được phê duyệt.

Ba là, đổi mới công tác quản lý phương tiện và người điều kiện phương tiện giao thông đường bộ

Tăng cường biên chế, rèn luyện phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ làm công tác quản lý phương tiện và người điều khiển phương tiện giao thông. Rèn luyện kỹ năng giao tiếp của cán bộ, chiến sĩ trong hướng dẫn chủ phương tiện kê khai đăng ký; trong giải quyết các khó khăn vướng mắc thường phát sinh khi tiến hành đăng ký... nhằm vừa bảo đảm văn hóa văn minh lịch sự trong quan hệ ứng xử, vừa thể hiện tính kiên quyết thận trọng trong quá trình giải quyết công việc theo quy định của pháp luật.

Rèn luyện kỹ năng sử dụng máy vi tính phục vụ yêu cầu đăng ký quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Rèn luyện kỹ năng xây dựng tàng thư, cơ sở dữ liệu; kỹ năng tra cứu khai thác sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ một cách thành thạo. Rèn luyện kỹ năng giao tiếp trong quan hệ phối hợp với các ngành các lực lượng nghiệp vụ có liên quan trong quá trình đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và khai thác sử dụng tài liệu khi có yêu cầu phối hợp của các cơ quan đơn vị trong và ngoài ngành Công an phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Tăng cường trang thiết bị phục vụ công tác đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Rà soát cải cách thể chế hành chính trong đăng ký, quản lý phương tiện; tập trung đổi mới về tổ chức bộ máy và cơ chế vận hành của bộ máy đăng ký, quản lý phương tiện, kiện toàn tổ chức sắp xếp hợp lý cán bộ làm nhiệm vụ đăng ký quản lý phương tiện.

Cải cách thủ tục hành chính phải gắn liền với thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động đảm bảo TTATGT. Thực hiện quy chế dân chủ trong công tác đảm bảo TTATGT cán bộ, chiến sĩ lực lượng CSGT khi tiếp xúc, làm việc với các cơ quan, tổ chức và công dân phải giữ đúng tác phong, lễ tiết, có ý thức trách nhiệm, khách quan lắng nghe ý kiến của cơ quan, tổ chức, công dân.

Tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan như Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế và các cơ quan của Bộ Tài chính), Bộ Giao thông vận tải, Bộ ngoại giao, Bộ Quốc phòng để có hướng dẫn cụ thể về công tác đăng ký xe cho phù hợp, nhằm chủ động phát hiện, xử lý các trường hợp làm giả hồ sơ giấy tờ đăng ký; thay đổi tổng thành phương tiện, đục số máy, số khung để hợp thức các phương tiện có nguồn gốc bất hợp pháp.

Tiếp tục tăng cường công tác quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Nhất là các phương tiện sau đăng ký đang trực tiếp khai thác sử dụng giao thông.

Bốn là, tăng cường trang thiết bị kỹ thuật, tổ chức kiểm soát giao thông hợp lý

Tăng cường trang bị các loại phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và ứng dụng khoa học công nghệ nhằm đổi mới phương thức hoạt động TTKS, chiến thuật giám sát các hoạt động giao thông vận tải thích ứng với điều kiện giao thông hiện đại để kịp thời phát hiện những tình huống ùn tắc giao thông; phát hiện, xử lý hành vi vi phạm; từng bước giảm thiểu sự có mặt thường trực của lực lượng CSGT trên đường, đảm bảo công tác kiểm soát, xử lý vi phạm có trọng tâm, trọng điểm và vẫn có thể kiểm soát chặt chẽ được tình hình TTATGT.

Tổ chức lại hệ thống kiểm soát giao thông đường bộ, đánh giá thực trạng bố trí lực lượng TTKS giao thông đường bộ, nhằm xử lý dứt điểm bất hợp lý giữa CSGT cấp tỉnh và CSGT cấp huyện. Trong đó, cần xác định rõ hơn vai trò là một cấp cơ sở trong hệ thống bảo đảm TTATGT của CSGT cấp huyện, trên cơ sở đó giải quyết dứt điểm tình trạng chia cắt tuyến tuần tra theo ranh giới địa phương trên một vài quốc lộ trọng điểm, nơi thì lực lượng TTKS quá dày, nơi thì quá mỏng hoặc có quá nhiều đơn vị tham gia tuần tra trên cùng một địa bàn (tuyến đường)... Vì thế, cùng với việc bố trí lại mô hình tổ chức lại lực lượng tuần tra, thì cũng cần kiện toàn đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ TTKS. Cần tăng cường đào tạo, mở lớp tập huấn nhằm từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ CSGT làm nhiệm vụ tuần tra có phẩm chất đạo đức tốt, có quan điểm giai cấp đúng đắn, tận tụy với công việc, nắm vững đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, nghiệp vụ và quy định của ngành để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Khăm Phẳn Bun Mi Xay

NCS Khóa 20 - T32

 

 

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Nghiên cứu - trao đổi