Thứ Năm, 17/10/2019
Hotline: 02466615539. Email: tccsnd@hvcsnd.edu.vn
Nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Hà Giang, theo chức năng của lực lượng Cảnh sát giao thông

Hà Giang có diện tích tự nhiên là 7.884, 37 km2. Dân số là 724.537 người. Trong đó, dân số thành thị là 84.338 người. Tỉnh Hà Giang có 22 dân tộc, đông nhất là dân tộc Mông có 183.994 người, chiếm 30,52%; dân tộc Tày có 152.829 người, chiếm 25,35%; dân tộc Dao có 92.524 người, chiếm 15,35%; dân tộc Kinh có 72.974 người, chiếm 12,10%; dân tộc Nùng có 59.896 người, chiếm 9,93%; dân tộc Giáy có 13.086 người, chiếm 2,17%; dân tộc La Chí có 10.184 người, chiếm 1,68%; dân tộc Hoa có 6.369 người, chiếm 1,05%; các dân tộc khác chiếm 1,85%.

Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các ban, ngành đối với vùng sâu, vùng cao, nên nền kinh tế của tỉnh Hà Giang đã phát triển mạnh mẽ: đời sống nhân dân được cải thiện; hạ tầng giao thông thuận lợi; tỷ lệ đói nghèo giảm xuống còn dưới 10% trong tổng số hộ toàn tỉnh; hộ khá chiếm 26%, hộ giầu chiếm 13%; tổng sản lượng lương thức đạt 23 vạn tấn, bình quân đầu người đạt 330 kg; kim ngạch xuất khẩu đạt 10 triệu USD; thu ngân sách trên địa bàn đạt 260 tỷ đồng, bằng 12% GDP, điều tiết ngân sách địa phương 150 tỷ đồng, bằng 15% GDP.

Song, bên cạnh sự chuyển biến về kinh tế, đời sống nhân dân được cải thiện, thì trên địa bàn tỉnh Hà Giang vẫn còn tồn tại khó khăn, trong đó là tình hình tai nạn giao thông, vi phạm giao thông ngày càng trở nên phức tạp. Tai nạn giao thông (TNGT) mặc dù liên tục giảm về số vụ nhưng số người chế vẫn tăng cao và bất thường, đặc biệt là người điều khiển phương tiện vi phạm một số hành vi trực tiếp dẫn đến TNGT như: Lái xe quá tốc độ, lái xe liên tục quá thời gian quy định, đi sai làn đường, đặc biệt là tình trạng vi phạm nồng độ cồn, uống rượu, bia nhưng vẫn lái xe.

Theo báo cáo của phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Hà Giang, từ năm 2011 đến tháng 6/2018, trên địa bàn tỉnh Hà Giang xảy ra 576 vụ TNGT, làm chết 391 người, bị thương 449 người, va chạm 110 người. Trong đó, số vụ ít nghiêm trọng là 104 vụ; nghiêm trọng là 298 vụ; rất nghiêm trọng là 53 vụ; đặc biệt nghiêm trọng là 19 vụ. Trong đó, số người chết do tai nạn giao thông đường bộ (GTĐB) liên quan đến sử dụng rượu, bia là 81 trường hợp, một trong bốn nguyên nhân chính dẫn tới TNGT đường bộ trên địa bàn tỉnh Hà Giang những năm qua.

Nhằm tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường bộ trên địa bàn tỉnh Hà Giang, những năm qua, lực lượng CSGT, Công an tỉnh Hà Giang đã tăng cường, thường xuyên phối hợp các mặt công tác, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông đường bộ, trong đó, chú trọng tới xử lý chuyên đề người điều khiển giao thông đường bộ vi phạm nồng độ cồn; tăng cường tuyên truyền sâu rộng trên địa bàn, tập trung vào khu dân cư đông đúc, thành phố và các thị trấn huyện trên địa bàn Hà Giang. Đặc biệt, tổ chức tập huấn cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng CSGT nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ trong tuần tra, kiểm soát, kiểm tra và xử lý người điều khiển giao thông đường bộ (GTĐB) vi phạm nồng độ cồn. Từ năm 2011 đến tháng 6/2018, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã xử lý 175.775 vụ vi phạm hành chính về TTATGT, trong đó có tới 24,943 người vi phạm nồng độ cồn bị xử lý đứng thứ hai sau lỗi không đội mũ bảo hiểm là 26,250 vụ.

Qua đó, công tác phát hiện, xử lý vi phạm quy định về rượu, bia đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đã có tác động đáng kể tới ý thức chấp hành Luật GTĐB của đối tượng này, qua hoạt động xử lý đã nâng cao độ hiểu biết về tác hại khi sử dụng rượu, bia tham gia giao thông, nêu cao ý thức tự giác, thói quen không sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông, khi không có CSGT cũng không vi phạm các quy tắc giao thông khác.

Trong thời gian qua, tình hình xử lý những vụ vi phạm quy định sử dụng rượu, bia đã tăng lên rõ rệt, điều đó cho thấy sự quan tâm của các cấp, các ngành trong việc quyết tâm đẩy lùi tình hình vi phạm, giảm TNGT xóa bỏ những nguyên nhân, điều kiện từ rượu, bia gây ảnh hưởng TTATGT. Sự phối hợp của các ngành chức năng với lực lượng CSGT với các lực lượng Cảnh sát khác đã tạo sức mạnh tổng hợp trong công tác cưỡng chế người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ vi phạm quy định về nồng độ cồn.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vi phạm GTĐB nói chung và vi phạm nồng độ cồn nói riêng vẫn diễn biến phức tạp hạn chế thiếu sót như: Do người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới tham gia giao thông chưa có đủ kiến thức về Luật GTĐB và cũng chưa tự giác, nghiêm chỉnh trong chấp hành Luật GTĐB. Việc quản lý, sát hạch cấp giấy phép lái xe chưa thực sự tốt, chưa có biện pháp mạnh đối với các đối tượng có hành vi mua bán, làm giả giấy phép lái xe. Dẫn đến, số người không đủ điều kiện thi sát hạch, không am hiểu Luật GTĐB tham gia giao thông ngày càng nhiều mà không thể kiểm soát hết được.

Công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành Luật GTĐB hiện nay còn mang tính hình thức, nghèo nàn về nội dung, thiếu khoa học trong cách tiếp cận đối tượng và mới chỉ tập trung ở một số đối tượng dễ tập trung như: Học sinh, sinh viên, công nhân. Còn các đối tượng là người lao động tự do, nông dân, tài xế làm việc trong các doanh nghiệp kinh doanh vận tải thì những kiến thức pháp luật giao thông mà họ có được là qua tự tìm hiểu trong quá trình làm việc lâu dài chứ không qua sự tuyên truyền, giáo dục của cán bộ tuyên truyền.

Công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực, sớm phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ khi tham gia giao thông, tuy nhiên vẫn còn những hạn chế nhất định: Lực lượng còn khá mỏng so với địa bàn, công việc đảm trách còn khá lớn của CBCS làm giảm hiệu quả công tác, phương tiện kỹ thuật chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu công tác.

Việc kiểm tra và xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm các quy định pháp luật về nồng độ cồn áp dụng kinh nghiệm quốc tế tuy đáp ứng rất tích cực đối với công tác xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn, nhưng việc kiểm tra sâu các vi phạm bị coi nhẹ nên dễ bỏ qua vi phạm hành chính khác. Do đó, khi tổ chức thực hiện xử lý vi phạm về nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế cần bố trí lực lượng TTKS xử lý các vi phạm về nồng độ cồn.

Phòng CSGT, Công an tỉnh Hà Giang cùng các Đội CSGT cấp huyện chưa tập trung triển khai thực hiện chuyên đề xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn nên hiệu quả công tác này còn thấp.

Công tác cưỡng chế còn gặp nhiều khó khăn, hiệu quả chưa cao do lực lượng TTKS mỏng, sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng trong công tác TTKS thiếu chặt chẽ, đặc biệt là chưa huy động các lực lượng khác trong công tác đảm bảo TTATGT.

Nguyên nhân của những hạn chế, thiếu sót trên là do:

- Việc xử phạt vi phạm hành chính của lực lượng CSGT đối với hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, có sử dụng nồng độ cồn trên địa bàn tỉnh Hà Giang còn gặp rất nhiều khó khăn là do nguyên nhân cơ bản sau:

+ Sử dụng rượu, bia đã được coi là một phong tục, tập quán lâu đời của người Việt Nam, nhất lại là địa bàn vùng cao có sự đa dạng về dân tộc, tôn giáo nên thường có thói quen sử dụng rượu, bia hầu như trong tất cả các bữa ăn hoặc liên hoan, gặp gỡ, cưới hỏi… đều phải có rượu hoặc bia và những người tham gia bữa ăn đều uống (mà trong những người này có nhiều người sau đó phải điều khiển phương tiện tham gia giao thông), chưa được các cơ quan, ban, ngành quản lý chặt chẽ và có hướng quản lý mang tính toàn diện, bền vững.

+ Nhiều người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chưa nhận thức đầy đủ về tác hại và mối liên hệ trực tiếp của rượu, bia đối với vấn đề TNGT và cũng chưa nắm được quy định của pháp luật cũng như chế tài xử phạt vi phạm nồng độ cồn đối với lái xe, nhất là đối tượng lái xe là người dân tộc do công tác tuyên truyền còn hạn chế.

+ Chế tài xử phạt đối với lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn mặc dù đã quy định nâng lên đáng kể so với trước kia (mức phạt đối với lái xe ô tô vi phạm, nâng gấp 2,5 lần, lái xe mô tô vi phạm, nâng gấp 2 lần) đối với đồng thời áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung, nhưng so với yêu cầu thực tiễn vẫn chưa đảm bảo đủ mạnh, vẫn dừng ở mức xử phạt hành chính nên chưa thực sự có tính răn đe, giáo dục đối với lái xe. Pháp luật một số nước (ngay như Thái Lan hoặc một số bang của Mỹ) quy định đối với hành vi, vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tham gia giao thông ngoài việc bị xử phạt rất nặng, người vi phạm còn bị phạt tù có thời hạn (tùy thời gian, tính chất, mức độ vi phạm hoặc tái phạm có thể phạt tù vài ngày hoặc lâu hơn) và tước quyền lái xe vĩnh viễn, vì hành vi vi phạm này được coi là hành vi nguy hiểm cho xã hội, có thể xâm hại trực tiếp đến tính mạng, tài sản hợp pháp của công dân.

+ Biên chế lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT còn thiếu nhiều, trong khi đó, bên cạnh nhiệm vụ TTKS xử lý vi phạm nồng độ cồn, lực lượng CSGT còn thực hiện được nhiều nhiệm vụ khác trên nhiều tuyến đường và nhiều địa bàn khác nhau theo yêu cầu chính trị.

+ Lãnh đạo, chỉ huy nhiều đơn vị, địa phương chưa thực sự quan tâm chỉ đạo sát sao, kiểm tra, xử lý thiếu kiên quyết, ngại khó, hoặc xử lý cầm trừng.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng CSGT trong xử lý người điều khiển GTĐB vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn tỉnh Hà Giang, lực lượng CSGT, Công an tỉnh Hà Giang đang triển khai có hiệu quả cần tập trung một số giải pháp sau đây:

Một là, tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh kiến nghị, đề xuất các cơ quan ban, ngành của tỉnh quản lý cơ sở kinh doanh rượu, bia và nghiêm cấm việc chế biến, buôn bán rượu, bia khi chưa được cấp phép.

Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt VPHH trong lĩnh vực GTĐB và đường sắt nêu rõ: Điều 6, xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/1 lít khí thở và tại Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ mức phạt tiền lên tới từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/1 lít khí thở. Như vậy, quy định pháp luật đã nêu rõ và mức xử phạt là cao so với các hành vi vi phạm luật GTĐB khác. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh Hà Giang, tình trạng người tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn vẫn rất phức tạp, tỉ lệ rất cao, TNGT do sử dụng rượu, bia trước khi lái xe là 1 trong 4 nguyên nhân chính. Lực lượng CSGT, Công an tỉnh Hà Giang đã rất qua tâm, tập trung tuần tra, xử lý người điều khiển giao thông đường bộ vi phạm nồng độ cồn, nhưng những hoạt động của lực lượng CSGT cũng không thể làm thay đổi ý thức người dân; những công việc mà lực lượng thực thi nhiệm vụ cũng chỉ là làm phần ngọn, hay "bất lực" trong hạn chế người dân uống rượu, bia và điều khiển phương tiện giao thông.

Việc hạn chế người điều khiển GTĐB vi phạm nồng độ cồn rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cơ quan ban, ngành, lực lượng chức năng mới có thể lamg thay đổi, hạn chế mức thấp nhất người điều khiểm vi phạm nồng độ cồn. Hiện nay, Bộ Y tế đang bàn bạc để đề xuất các phương án bán rượu, bia theo giờ nhất định và những đối tượng sẽ bị "cấm nhậu" tuyệt đối khi điều khiển phương tiện lưu thông trên đường. Báo cáo của Bộ Y tế cho biết: "70% người dân Việt Nam đều ít nhiều chịu tác động trực tiếp hoặc gián tiếp của rượu, bia. Thiệt hại của rượu, bia lớn hơn gấp nhiều lần so với giá trị kinh doanh của rượu, bia mang lại. Rượu, bia là yếu tố nguy cơ xếp thứ 5 trong số 15 yếu tố nguy cơ sức khỏe hàng đầu, là nguyên nhân liên quan đến chấn thương tai nạn giao thông, rối loạn tâm thần, xơ gan, tim mạch, ung thư...". Qua đó, Bộ Y tế cũng khẳng định: Một số người sẽ bị "cấm tiệt" rượu, bia khi điều khiển phương tiện rượu, bia là một trong 3 nguyên nhân hàng đầu làm tăng tỉ lệ tai nạn giao thông ở nam giới từ 14 - 49 tuổi. Do đó, để đảm bảo toàn giao thông, Bộ Y tế đề xuất người điều khiển ôtô, máy kéo, xe máy chuyên dùng, lái tàu bay, tàu hoả và các phương tiện đường thuỷ không được có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở khi tham gia giao thông. Với các phương tiện môtô, xe máy phổ biến còn lại, Bộ Y tế đề xuất 2 phương án: Phương án 1: Người điều khiển xe môtô, xe gắn máy không được có nồng độ cồn trong máu vượt quá 30 mg/100ml máu hoặc 0,15 mg/lít khí thở khi tham gia giao thông. Quy định hiện hành là nồng nộ cồn trong máu không vượt quá 50 đến 80 mg/100ml máu hoặc 0,25 đến 0,4 mg/1 lít khí thở. Phương án 2: Người điều khiển môtô, xe gắn máy không được có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở khi tham gia giao thông. Theo các chuyên gia y tế, sở dĩ xử phạt khi người điều khiển xe có nồng độ cồn trong máu bắt đầu từ 50 mg/100 ml do đây là mức nồng độ cồn trong máu bắt đầu gây nhiễm độc hệ thần kinh, tức là gây ra tình trạng chếnh choáng, loạng choạng, say…

Theo thống kê, hiện nay có gần 20 quốc gia cấm người điểu khiển phương tiện giao thông uống rượu bia và khoảng 20 nước quy định nồng nộ cồn trong máu không được vượt quá 20 mg/100 ml. Thông thường, chỉ cần uống 65 ml rượu 40 độ, tương đương 1 chén rượu trung bình hoặc nửa lít bia, sau 30 phút, nồng độ cồn trong máu có thể đạt tới 50 mg/100ml máu.

Bộ Y tế cũng dư thảo báo cáo Quốc hội về việc bia, rượu chỉ được bán theo giờ cụ thể:

Phương án 1: Chỉ được bán rượu, bia trong khoảng thời gian từ 11-14h và 17-22h hàng ngày, trừ trường hợp bán rượu, bia tại khu vực bay quốc tế và các khu vực, tuyến phố chuyên kinh doanh ẩm thực, giải trí, du lịch;

Phương án 2: Chỉ được bán rượu, bia trong khoảng thời gian từ 6-22h, hàng ngày, trừ trường hợp bán rượu, bia tại khu vực bay quốc tế và các khu vực, tuyến phố chuyên kinh doanh ẩm thực, giải trí, du lịch;

Phương án 3: Thời gian không được bán rượu, bia thực hiện theo lộ trình quy định của Chính phủ trong trường hợp cần thiết căn cứ yêu cầu thực tiễn của công tác phòng, chống tác hại rượu, bia.

Như vậy, ở cấp Bộ cũng đã có những quan điểm rõ ràng về việc uống rượu, bia chỉ có khung giờ quy định và một số phương tiện tham gia giao thông là cấm không được uống bia, rượu trước khi lái xe.

Đối với tỉnh Hà Giang, việc thực hiện xử lý vi phạm về nồng độ cồn là khó khăn, nhưng nếu quyết tâm cao, có sự tham mưu đúng, cánh làm đúng, cùng với sự ủng hộ của người dân, sự vào cuộc của hệ thống chính trị trong tỉnh sẽ đạt được mục tiêu đề ra.

Đối với lực lượng CGST, Công an tỉnh cần báo cáo thực trạng tình hình người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn và tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh kiến nghị với UBND tỉnh, Sở Y tế tỉnh, các cơ quan có thẩm quyền, quản lý bia, rượu cần ban hành những văn bản như yêu cầu các địa phương rà soát cơ sở cá nhân chế xuất, kinh doanh, mua bán rượu, bia trên địa bàn, báo cáo lượng tiêu thụ bia, rượu trên địa bàn tỉnh những năm qua thật cụ thể; ban hành văn bản cấm việc chế xuất bia, rượu và kinh doanh rượu khi chưa được cấp phép, quy định giờ được uống rượu và đối tượng được uống rượu và không được uống rượu. Những cơ sở, cá nhân, hộ gia đình vi phạm phải bị xử lý nghiêm minh; cần có những cơ chế quản lý cụ thể để nhằm hạn chế việc chế xuất rượu, bia tự do và việc nhà hàng, quán xá kinh doanh bia, rượu không có nguồn gốc, xuất sứ rõ ràng, xác định đây là cuộc cách mạng, nếu làm được thì sẽ là mô hình để nhân rộng cả nước, bởi trên thế giới đã có nhiều nước thực hiện rất lâu và thành công.

Hai là, tuyên truyền vận động người tham gia giao thông có ý thức chấp hành hiệu lệnh của lực lượng CSGT trong việc kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn.

Với tính chất là địa bàn vùng cao, vùng sâu, xa. Địa bàn tỉnh có nhiều dân tộc sinh sống, thói quen, phong tục tập quán của các thôn, bản ăn sâu vào tiềm thức của người dân, vì vậy tuyên truyền để người dân dần hạn chế giảm dần uống rượu, bia phải cần có thời gian và điều kiện con người và phương tiện, trang thiết bị.

Lực lượng CSGT cần xác định tuyên truyền là biện pháp quan trọng hàng đầu để nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện. Các cơ quan thông tin đại chúng cần tập trung tuyên truyền mạnh về tác hại và mối liên hệ trực tiếp của rượu, bia đối với vấn đề tai nạn giao thông và những quy định của pháp luật cũng như chế tài xử phạt vi phạm nồng độ cồn đối với lái xe, nhất là đối tượng lái xe là người dân tộc, vùng sâu, vùng xa,… Tuyên truyền phải nhấn mạnh được việc uống rượu, bia say là một tệ nạn xã hội; uống, rượu bia say điều khiển phương tiện là hành vi nguy hiểm cho chính bản thân và cho xã hội, nên cần hạn chế và dần loại bỏ thói quen này. Hoạt động tuyên truyền cần phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, rộng rãi trong cộng đồng bằng nhiều hình thức, thể loại, nội dung phong phú. Trong đó, tập trung phổ biến quy định mới về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện theo quy định của pháp luật, chế tài xử phạt hành vi vi phạm quy định nồng độ cồn trong máu theo Nghị định 34/2010/NĐ-CP ngày 02/4/2010, hướng dẫn cách xử sự chuẩn mực, an toàn khi đã uống rượu, bia (như không điều khiển phương tiện, lựa chọn phương tiện công cộng hoặc nhờ người khác chở…), ủng hộ lực lượng chức năng thực hiện cưỡng chế tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, hạn chế sử dụng rượu, bia và các chất có cồn vì ảnh hưởng tới sức khỏe và an toàn giao thông; phối hợp với các cơ quan truyền thông, các tổ chức chính trị xã hội cùng với các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vận tải hành khách, các hãng sản xuất ô tô, mô tô, các tổ chức quốc tế thực hiện các chiến dịch tuyên truyền chuyên sâu về “chất có cồn và tai nạn giao thông” bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Để truyền tải được các nội dung tuyên truyền thì hoạt động tuyên truyền có thể áp dụng các hình thức như: Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu Luật GTĐB năm 2008, các quy định mới trong luật; kẻ vẽ khẩu hiệu nhắc nhở chấp hành Luật GTĐB; nêu cao những tấm gương người tốt, việc tốt đối với công tác đảm bảo TTATGT; tổ chức nói chuyện về tình hình TNGT, hành vi vi phạm, nguyên nhân sử dụng rượu, bia trong các cơ quan, xí nghiệp, tổ chức xã hội và trong khu dân cư; tổ chức trưng cầu ý kiến của nhân dân về hậu quả tác hại khi sử dụng chất có cồn ở đây là việc sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông.

Hoạt động tuyên truyền đạt được hiệu quả thì hình thức, cũng như nội dung tuyên truyền phải phù hợp với từng đối tượng tham gia giao thông vì người tham gia giao thông bao gồm nhiều loại đối tượng trong những điều kiện hoàn cảnh khác nhau, hiểu biết của từng loại đối tượng cũng khác nhau. Do vậy, nội dung tuyên truyền không phải chỉ chung chung với mọi đối tượng khi tham gia giao thông mà còn chú ý đến nội dung hình thức cho phù hợp với từng đối tượng tham gia. Với các đối tượng là học sinh, sinh viên ở nhiều lứa tuổi khác nhau và ở các cấp học khác nhau, nhận thức của các đối tượng này cũng khác nhau khi tham gia giao thông, vì vậy nội dung hình thức tuyên truyền cho các đối tượng cũng khác nhau. Đặc biệt là lứa tuổi học sinh trung học và sinh viên thì nội dung và hình thức tuyên truyền phải mức độ cao hơn, chặt chẽ hơn, không những trang bị cho các em kiến thức về Luật GTĐB mà còn giáo dục cho các em ý thức công dân trước pháp luật, ý thức tôn trọng pháp luật, coi đó là trách nhiệm của mình. Mặt khác, cán bộ công chức nhà nước phải thực sự là người đầu tàu, gương mẫu không sử dụng chất có cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và tổ chức đoàn thể chính trị, kinh tế - xã hội phải chịu trách nhiệm liên đới khi cán bộ của mình vi phạm Luật GTĐB.

Như vậy, thông qua hoạt động tuyên truyền để các đối tượng có sự chuyển biến tích cực về nhận thức, họ tự giác chấp hành luật và hình thành thói quen biết tự bảo vệ mình với các khẩu hiệu “Không lạm dụng rượu bia khi lái xe”, “Hãy nói không với rượu bia khi lái xe”, “Đã lái xe thì không uống rượu bia, đã uống rượu bia thì không lái xe”.

Ba là,
tăng cường tuần tra, phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm đối với những người có nồng độ cồn quá quy định điều khiển phương tiện gây ra tai nạn giao thông.

Thông tư 65/2012/TT - BCA ngày 30/10/2012 quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát của CSGT đường bộ: Lực lượng CSGT được phép hóa trang (mặc thường phục) để tuần tra, kiểm soát tình hình trật tự giao thông, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong phạm vi địa bàn được phân công.

TNGT có tác hại rất lớn đối với xã hội vì khi TNGT xảy ra luôn gây ra thiệt hại nhất định về người và tài sản. Nó ảnh hưởng xấu đến TTATXH, gây cảnh đau thương mất mát cho gia đình có người thân bị nạn; gây tâm lý lo lắng cho người dân trong việc đi lại; gây thiệt hại đến sự phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, điều tra làm rõ nguyên nhân, diễn biến vụ tai nạn và xử lý nghiêm minh người có lỗi là yêu cầu quan trọng khi vụ TNGT xảy ra.

- Kiên quyết khởi tố điều tra để xử lý về hình sự đối với bị can trong các vụ TNGT đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng, nhằm nâng cao tính nghiêm minh của pháp luật và tác dụng giáo dục, răn đe kẻ phạm tội, ngăn ngừa tái phạm.

- Khi xử lý các vụ TNGT đường bộ xảy ra, phải căn cứ vào lỗi của đối tượng và chủ động giải quyết nhanh chóng, đúng thủ tục pháp luật đối với các vụ tai nạn đã rõ nguyên nhân, nhất là các trường hợp lỗi thuộc về nạn nhân. Tránh tình trạng thân nhân nạn nhân bắt chẹn người điều khiển phương tiện lớn có giá trị để làm căn cứ đòi bồi thường.

- Không lấy việc đền bù, khắc phục hậu quả thiệt hại của người có lỗi với nạn nhân để miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.

- Hàng năm, đưa một số vụ án TNGT đường bộ điển hình ra xét xử lưu động, nhất là những vụ có nguyên nhân từ hành vi uống rượu, bia quá nồng độ quy định và sử dụng các chất kích thích mà pháp luật cấm sử dụng gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản; tổ chức tuyên truyền trên hệ thống phát thanh, truyền hình để răn đe, giáo dục chung./.

Nguyễn Văn Hùng - CH 23, Học viện Cảnh sát nhân dân

Tài liệu tham khảo:

1. Bộ Công an (2016), Thông tư 02 Số 01/2016/TT-BCA của Bộ Công an ban hành ngày 14/01/2016, Quy định về quy trình tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông, Hà Nội.

2. Công an tỉnh Hà Giang (2016), Quyết định số 1248/QĐ-CAT-PC68 ngày 08/4/2016 của Giám đốc Công an tỉnh về quy định phân cấp tuyến, địa bàn TTKS, xử lý vi phạm hành chính về TTATGT đường bộ, Hà Giang.

3.Công an tỉnh Hà Giang (2018), Kế hoạch số 950/KH-CAT-PC67 ngày 03/4/2018 của Công an tỉnh Hà Giang về tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và vận động nhân dân tham gia bảo đảm TTATGT, Hà Giang.

4. Chính phủ (2016), Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, có hiệu lực từ 1/8/2016, Hà Nội.



 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác