Thứ Năm, 15/11/2018
Hotline: 0966538999. Email: quangcaotccsnd@gmail.com
Nâng cao chất lượng công tác huấn luyện đầu khóa Võ thuật Công an nhân dân cho học viên khóa D44 - Học viện Cảnh sát nhân dân

Là một chiến sĩ Công an nhân dân, chỉ học tập trau dồi kiến thức nghiệp vụ là chưa đủ, mỗi cá nhân đều phải có thể lực tốt, võ thuật tinh nhuệ. Học võ thuật trước hết để bảo vệ bản thân, tiếp đến nhằm mục đích bảo vệ nhân dân, giữ gìn an ninh, trật tự, bảo vệ Tổ quốc. Đây là nhiệm vụ gian khổ mà vinh quang nhất đối với người chiến sĩ Công an nhân dân, do đó, việc học tập, rèn luyện võ thuật cũng phải đặt lên hàng đầu.

Ngày 27/7/2015, Bộ trưởng Bộ Công an ra Quyết định số 4788/QĐ-BCA quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Học viện Cảnh sát nhân dân và Quyết định số 6118/QĐ-X11-X12 ngày 07/06/2016 của Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị Công an nhân dân quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Bộ môn Quân sự võ thuật - Thể dục thể thao thuộc Học viện Cảnh sát nhân dân.

Thực hiện nội dung các đề án thành phần, Học viện Cảnh sát nhân dân đã có những thay đổi vượt bậc trong nội dung và phương pháp giảng dạy, lấy người học làm trung tâm, đào tạo phục vụ nhu cầu của ngành và của xã hội, đất nước. Trong đó, môn võ thuật được đặc biệt coi trọng và là một trong những “chứng chỉ hành nghề không thể thiếu” với mỗi học viên khi tốt nghiệp.

Huấn luyện võ thuật đòi hỏi một quá trình thường xuyên và lâu dài trong suốt thời gian học viên học tập tại Học viện và sau khi học viên đã tốt nghiệp, nhận công tác. Cùng với đó, học võ thuật, không chỉ là học cách bảo vệ bản thân, bảo vệ nhân dân, đất nước mà còn là quá trình rèn đạo đức, luyện kỷ cương. Học võ thuật không chỉ giúp học viên khỏe mạnh về thể lực mà còn giúp học viên rắn rỏi về tinh thần. Qua thời gian huấn luyện đầu khóa, kết hợp song hành tập luyện điều lệnh và võ thuật Công an nhân dân sẽ mang lại cho học viên mới của Học viện sự thay đổi rõ rệt từ sức bền cho đến tư thế, lễ tiết, tác phong. Do đó, có thể nói, huấn luyện võ thuật đầu khóa là công tác hết sức quan trọng, có vai trò to lớn, mở lối cho học viên mới nhập học.

Tiếp nối thành công kỳ huấn luyện đầu khóa về võ thuật kéo dài 6 tháng đối với học viên khóa D41, D42, D43, năm học 2018 - 2019, Học viện Cảnh sát nhân dân tiếp tục triển khai thực hiện huấn luyện đầu khóa đối với học viên khóa D44. Đây là khóa học viên thứ 4 được Học viện Cảnh sát nhân dân áp dụng mô hình huấn luyện đầu khóa trong 6 tháng. Qua 3 kỳ huấn luyện đầu khóa, quá trình triển khai thực hiện so với các năm trước có nhiều thuận lợi hơn như: Đội ngũ giảng viên, huấn luyện viên có thêm kinh nghiệm trong chuyên môn sư phạm, xây dựng bài giảng hay tổ chức quản lý; học viên khóa mới D44 có cơ hội học hỏi kinh nghiệm từ các khóa trên; học viên khóa D44 (theo dự kiến) có quân số ít hơn các khóa học trước, thuận lợi hơn cho quá trình quản lý của giảng viên, giáo viên…

Tuy nhiên bên cạnh đó, quá trình huấn luyện cũng gặp không ít khó khăn, như:

Thứ nhất, khó khăn và cũng là trở ngại lớn nhất, đó là sự bỡ ngỡ của học viên khóa mới với Bộ môn Võ thuật Công an nhân dân nói riêng và với nhà trường nói chung. Trong số hơn 300 học viên, chiếm phần lớn là học sinh Phổ thông. Về cơ bản, các em còn non trẻ trong suy nghĩ, nên việc thống nhất các em trong phương thức luyện tập cũng như đưa các em vào khuôn khổ lực lượng vũ trang cũng gặp phải một số hạn chế. Do đó, nhiệm vụ của huấn luyện đầu khóa nói chung và huấn luyện về Võ thuật đầu khóa nói riêng trước hết là nhanh chóng giúp các em hòa nhập vào môi trường quân ngũ, có được ý thức, lễ tiết, tác phong… cơ bản của một người lính.

Thứ hai, trong 6 tháng, học viên phải học tập và rèn luyện song song tất cả các nội dung như: Điều lệnh Công an nhân dân, giáo dục thể chất và võ thuật Công an nhân dân. Trong điều kiện các môn học đều diễn ra ngoài trời, đòi hỏi phải có thể lực tốt nhưng đa phần học viên mới chưa thể đáp ứng được nhịp độ, đảm bảo yêu cầu trong tất cả các môn học nói chung và võ thuật nói riêng. Do đó, việc làm cần thiết là tìm ra giải pháp điều chỉnh thời gian, lịch trình, sao cho phù hợp với sức khỏe, thể lực của các em và kế hoạch huấn luyện đặt ra.

Thứ ba, quá trình học tập võ thuật khá dài, yêu cầu đặt ra khá cao, tuy nhiên, việc kiểm tra, đánh giá chưa toàn diện, nội dung học theo chương trình nhiều nhưng nội dung kiểm tra, đánh giá ít, trong đó, không có nội dung kiểm tra, đánh giá về phần lý thuyết.

Thứ tư, quá trình học tập và kiểm tra võ thuật Công an nhân dân đều diễn ra tập trung, số lượng lớn. Do đó, việc kiểm tra, đánh giá trong một số ít trường hợp chưa bảo đảm tính khách quan, công bằng nên chưa kích thích việc học tập của học viên cũng như chưa giúp cho người dạy xác định đúng trình độ của học viên, chưa phản ánh được tình hình dạy và học môn học này.

Thứ năm, hình thức kiểm tra, đánh giá chưa đa dạng, phong phú, chưa có những cách kiểm tra, đánh giá mới để khuyến khích học viên và giảng viên chủ động, sáng tạo trong dạy và học. Bên cạnh đó, nội dung kiểm tra, đánh giá nhiều khi chỉ đòi hỏi học viên thể hiện khả năng ghi nhớ và thực hành các động tác kỹ thuật và tình huống chiến thuật trong nội dung giáo trình nên không phát huy được tính sáng tạo của học viên.

Qua những khó khăn tồn tại trong quá trình thực hiện huấn luyện đầu khóa về võ thuật cho khóa D44, có thể đưa ra một số biện pháp nâng cao chất lượng huấn luyện như sau:

Một là, trong nội dung huấn luyện võ thuật nhất thiết phải có phần nhận thức chung về võ thuật Công an nhân dân, học viên phải hiểu được võ thuật Công an nhân dân là gì; vai trò, vị trí và tầm quan trọng của võ thuật; trường hợp, hoàn cảnh và cơ sở pháp lý của việc áp dụng võ thuật…

Hai là, bên cạnh huấn luyện nghiệp vụ, lý thuyết cho học viên, giảng viên, cần nắm được tâm tư, nguyện vọng của các em, biết được những khó khăn, tồn tại các em đang mắc phải. Từ đó, điều chỉnh chương trình kế hoạch giảng dạy và nếu có thể giải quyết thì đề xuất lên các cấp lãnh đạo có thẩm quyền giải quyết kịp thời.

Về phía nhà trường, song song với việc phổ biến cho học viên mới về kế hoạch học tập, nội quy, quy định của nhà trường, thường xuyên họp Tiểu đội, Trung đội và toàn khóa học... để nắm rõ tình hình học tập, rèn luyện của học viên, nhanh chóng nắm bắt tình hình mới, khó khăn của học viên để từ đó, nhanh chóng có phương án điều chỉnh thích hợp giúp nâng cao chất lượng huấn luyện võ thuật nói riêng và chất lượng huấn luyện đầu khóa nói chung.

Về phía học viên, mỗi cá nhân cần có ý thức nỗ lực vươn lên. Đã là học viên Học viên Cảnh sát nhân dân, là sĩ quan Cảnh sát tương lai, mỗi học viên cần phải có một tinh thần thép. Dù còn bỡ ngỡ, có gian khổ, mỗi học viên đều cần tự mình khắc phục khó khăn, làm quen với cuộc sống với điều kiện, áp lực của lực lượng vũ trang với phương châm “vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập”; “thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”.

Ba là, Phòng Quản lý Đào tạo và Phòng Quản lý học viên cần sắp xếp, phối hợp các hoạt động sinh hoạt, học tập, huấn luyện, hành quân… một cách phù hợp. Lịch hoạt động, học tập vừa phải đáp ứng yêu cầu về kế hoạch huấn luyện, vừa phải đảm bảo khả năng đáp ứng yêu cầu về thể chất của học viên đối với mỗi hoạt động, môn học. Có như vậy, học viên mới học tập và rèn luyện một cách có hiệu quả.

Bốn là, trong quá trình huấn luyện võ thuật, giảng viên phải biết lựa chọn, phát huy hiệu quả cao nhất của từng phương pháp huấn luyện; mạnh dạn sử dụng phương pháp huấn luyện tích cực, sử dụng một số trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác huấn luyện. Bên cạnh đó, giảng viên phải biết sử dụng kết hợp nhuần nhuyễn nhiều phương pháp huấn luyện tùy thuộc vào mục đích của bài giảng và nội dung cần truyền tải đến học viên. Cùng với đó, phương pháp huấn luyện võ thuật phải khoa học: Từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp. Võ thuật Công an nhân dân là một môn khoa học giáo dục thể chất, có liên quan mật thiết với nhiều môn khoa học khác, quá trình huấn luyện võ thuật cần phải tiến hành dựa trên cơ sở khoa học, phù hợp với quy luật nhận thức và quy luật của sự phát triển.

Năm là, trong quá trình giảng dạy, giảng viên cần kiểm tra thường xuyên, đôn đốc học viên nghiêm, tránh cho học viên có tâm lý chểnh mảng, học tập đối phó. Cùng với kiểm tra thực hành, cần có thêm nội dung kiểm tra, đánh giá về phần lí thuyết. Đồng thời, mở rộng hình thức kiểm tra, đánh giá đa dạng, phong phú hơn, đề xuất thực hiện cách kiểm tra, đánh giá mới để khuyến khích học viên và giáo viên chủ động, sáng tạo trong dạy và học.

                                                       Đại úy Vũ Trọng Đại

Bộ môn QSVT - TDTT, Học viện CSND

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Nghiên cứu - trao đổi