Thứ Năm, 13/12/2018
Hotline: 0966538999. Email: quangcaotccsnd@gmail.com
Khó khăn, vướng mắc trong hoạt động quản lý nhà hàng, quán bar trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội - Một số kiến nghị, đề xuất

Như vậy có thể thấy, số lượng cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng, quán bar trên địa bàn thành phố Hà Nội tập trung chủ yếu trên địa bàn quận Hoàn Kiếm và đang có xu hướng ngày càng gia tăng. Nguyên nhân được xác định do: Những cơ sở này đáp ứng rất tốt nhu cầu vui chơi, giải trí của công dân, đặc biệt là nhu cầu của người nước ngoài sang Việt Nam du lịch (Theo báo cáo tình hình, kết quả công tác 06 tháng đầu năm 2018 của Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an quận Hoàn Kiếm cho biết, có trên 80% lượt khách tạm trú tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê lưu trú trên địa bàn quận là người nước ngoài). Ngoài việc đáp ứng tốt nhu cầu vui chơi giải trí của người dân; lợi nhuận đem lại cho các cơ sở kinh doanh nhà hàng, quán bar có sử dụng nhạc mạnh là tương đối lớn, do đó ngày càng có nhiều cá nhân, tổ chức đăng ký kinh doanh loại hình dịch vụ này.

Bên cạnh những ưu điểm mà các cơ sở kinh doanh nhà hàng, quán bar đem lại, Công an quận Hoàn Kiếm nói riêng và Công an thành phố Hà Nội nói chung luôn xác định, đây là những cơ sở tiềm ẩn các yếu tố phức tạp về ANTT, dễ bị các đối tượng xấu lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Ví dụ: Việc các đối tượng xấu lợi dụng địa điểm của các cơ sở kinh doanh nhà hàng, quán bar để làm nơi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; lợi dụng nhân viên làm việc tại các quán bar để thực hiện hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; môi giới mại dâm. Một số cơ sở kinh doanh bar vì chạy theo lợi nhuận nên thường xuyên vi phạm kinh doanh quá giờ quy định, tạo điều kiện cho các đối tượng xấu lợi dụng để hoạt động chiếm đoạt tài sản của khách, đặc biệt là người nước ngoài... Chỉ tính riêng trong năm 2017, tổng số vụ vi phạm hành chính của các cơ sở kinh doanh nhà hàng, quán bar có sử dụng nhạc mạnh trên địa bàn quận Hoàn Kiếm là: 41 trên tổng số 65 vụ vi phạm hành chính của các cơ sở kinh doanh nhạy cảm, phức tạp về ANTT, chiếm 63,07%, với số tiền xử phạt là: 113.500.000 đồng. Tính đến nay, đã có 18 trên tổng số 38 cơ sở kinh doanh nhà hàng, quán bar được đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an quận Hoàn Kiếm xác định là “Nghi vấn phức tạp về an ninh trật tự” theo Kế hoạch số 54/KH-CAHN(PV11) của Công an thành phố Hà Nội, chiếm 47,3%.

Được sự quan tâm chỉ đạo của Ban chỉ huy Công an quận, hoạt động quản lý ngành, nghề kinh doanh nhạy cảm, phức tạp về ANTT của lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an quận Hoàn Kiếm trong những năm qua đã đạt được những kết quả nhất định, tuy nhiên vẫn còn tồn tại những bất cập, thiếu sót, đặc biệt là trong công tác quản lý các cơ sở kinh doanh nhà hàng, quán bar. Thực trạng trên xuất phát từ những nguyên nhân sau:

Thứ nhất, về hệ thống quy văn bản quy phạm pháp luật

Hiện nay, theo quy định của pháp luật, trong tổng số 23 nhóm ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT được quy định tại Điều 3 - Nghị định 96/2016/NĐ-CP quy định điều kiện về ANTT đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, không có nhóm ngành, nghề kinh doanh bar. Như vậy có thể khẳng định, kinh doanh nhà hàng, quán bar không phải là ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT và không chịu sự quản lý trực tiếp của cơ quan Công an. Đây là một phần nguyên nhân dẫn đến việc lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an quận Hoàn Kiếm không có căn cứ để tiến hành hoạt động quản lý đối với những cơ sở kinh doanh loại hình kinh doanh này.

Bên cạnh đó, hiện nay không có văn bản pháp lý nào quy định cụ thể tiêu chí để xác định một cơ sở có đang kinh doanh dịch vụ bar hay không? Vì khái niệm về “bar” chưa được một văn bản pháp luật nào đề cập đến. Từ trước đến nay, các cơ quan quản lý Nhà nước, trong đó có Bộ Công an tiến hành quản lý các cơ sở kinh doanh dịch vụ này dựa trên một số văn bản quy phạm pháp luật đó là: Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Nghị định 103/2009/NĐ-CP quy định về việc ban hành quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng, Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo... Tuy nhiên, trong tất cả các văn bản này, đều không đề cập đến thế nào là: “bar”, thế nào là: “quầy Bar”... và tất nhiên, cũng không đề cập đến điều kiện để kinh doanh loại hình kinh doanh này.

Một trong những khó khăn về mặt pháp lý tiếp theo mà lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an quận Hoàn Kiếm gặp phải trong quá trình quản lý, kiểm soát hoạt động kinh doanh các cơ sở kinh doanh này là cơ chế thông thoáng của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội, về việc thí điểm cho phép nới giờ “giới nghiêm” từ ngày 01/09/2016, đối với hoạt động kinh doanh nhà hàng, quán bar đến 2 giờ sáng, chỉ áp dụng trên địa bàn quận, thực hiện vào 3 ngày cuối tuần. Trước đây, UBND thành phố Hà Nội quy định các điểm kinh doanh nhà hàng, các điểm vui chơi trên địa bàn thành phố không hoạt động sau 24 giờ đêm. Tuy nhiên, đến khoảng 23 giờ 30 phút hàng ngày, công an các phường lại tuần tra, kiểm soát, yêu cầu các cửa hàng này đóng cửa lại. Vì vậy, thực tế đã xảy ra tình trạng, cửa hàng đóng cửa ngoài theo đúng giờ quy định còn khách hàng vẫn ngồi bên trong, sau đó, chủ cửa hàng sẽ mở cửa cho khách về sau hoặc đi cửa phụ ra về, gây mất ANTT.

Chủ trương cho phép các nhà hàng, quán bar kinh doanh đến 2 giờ sáng của UBND thành phố Hà Nội được coi là mở lối để du lịch Hà Nội thu hút ngày càng nhiều hơn khách du lịch, nhất là du khách quốc tế. Tuy nhiên, việc quản lý các cơ sở này như thế nào để vừa phát triển du lịch, vừa bảo đảm được ANTT là vấn đề đặt ra với các cơ quan chức năng. Bởi, nếu không có cách quản lý tốt hay những bước đi phù hợp thì việc mở cửa các cơ sở kinh doanh này sau 24 giờ dễ nảy sinh những vấn đề phức tạp liên quan đến ANTT. Việc không có những quy định cụ thể cho hoạt động kinh doanh, vui chơi giải trí về đêm, sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của người dân trong khu vực.

Thứ hai, về ý thức tham gia hoạt động kinh doanh của các cá nhân, tổ chức

Một nguyên nhân tiếp theo dẫn đến việc hạn chế, gây khó khăn cho lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an quận Hoàn Kiếm trong quá trình quản lý các nhà hàng, quán Bar đó là: Ý thức tham gia kinh doanh của các cá nhân, tổ chức chưa tốt. Trên thực tế, không ít cơ sơ kinh doanh trên địa bàn quận Hoàn Kiếm bố trí quầy Bar, nơi phục vụ rượu, bia và đồ uống có cồn cho khách hàng trong cơ sở của mình. Bên cạnh đó, các cơ sở này đều sử dụng âm thanh, ánh sáng có công suất lớn theo kiểu kinh doanh vũ trường trong quá trình hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra các loại giấy tờ chứng minh cơ sở kinh doanh hợp pháp, các cơ sở này đều xuất trình giấy phép kinh doanh là: “ngành, nghề kinh doanh ăn uống, giải khát, bán rượu, bia, thuốc lá” do Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Công thương cấp. Ngoài ra, trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của các cơ sở này đều ghi rõ: “Không bao gồm kinh doanh Bar”.

Điển hình của hành vi vi phạm này là cơ sở kinh doanh “Hey Club” có địa chỉ tại số 57 Cửa Nam, Phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, hoạt động từ năm 2014, do bà Nguyễn Đỗ Kim Thư làm chủ. Cơ sở kinh doanh này được đăng ký kinh doanh dưới hình thức “Nhà hàng ăn uống có sử dụng nhạc” mà không phải kinh doanh bar hay vũ trường. Tuy nhiên, trên thực tế, cơ sở kinh doanh này vẫn bố trí quầy bar phục vụ rượu, bia, đồ uống có cồn và đặc biệt có vũ công biểu diễn trên sân khấu. Phó Chủ tịch UBND Phường Cửa Nam, ông Nguyễn Vinh Hồng xác nhận thông tin này và cho biết, đã có phương án báo cáo và phối hợp với các cơ quan liên quan để đôn đốc xử lý cơ sở này, đồng thời, đề xuất lên UBND Quận Hoàn Kiếm; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch UBND thành phố Hà Nội nhanh chóng xác minh để có phương án xử phạt triệt để, hiệu quả.

Như vậy có thể thấy, một thực tế đang diễn ra hiện nay trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đó là việc xuất hiện những cơ sở kinh doanh nhà hàng, quán bar có sử dụng nhạc mạnh nhưng cố tình không đăng ký với cơ quan quản lý Nhà nước hoặc đăng ký không đúng với thực tế hoạt động kinh doanh của cơ sở, gây khó khăn cho quá trình quản lý của các cơ quan chức năng, trong đó có lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an quận Hoàn Kiếm.

Bên cạnh việc cố tình không đăng ký kinh doanh với cơ quan QLNN về kinh doanh quán bar theo đúng mã ngành được quy định tại Luật Doanh nghiệp (Mã ngành: 563 về kinh doanh dịch vụ phục vụ đồ uống, cụ thể là: 56301 về kinh doanh quán rượu, bia, quầy bar), một số cơ sở kinh doanh loại hình này thường xuyên thay đổi người đại diện hợp pháp theo quy định của pháp luật nhằm trốn tránh sự kiểm soát của các cơ quan chức năng, gây khó khăn cho quá trình quản lý.

Thứ ba, về chủ thể quản lý

Bên cạnh những khó khăn về mặt Pháp lý, khó khăn về ý thức của người dân khi tham gia hoạt động kinh doanh, việc chưa có cơ chế phối hợp cụ thể giữa các ngành, các cấp trong quản lý nhà hàng, quán bar và nhận thức của một số cán bộ, chiến sĩ còn hạn chế là những nguyên nhân khiến cho hoạt động quản lý các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm, phức tạp về ANTT trong đó có các cơ sở kinh doanh nhà hàng, quán Bar trên địa bàn quận Hoàn Kiếm còn hạn chế.

Từ những nguyên nhân trên, tác giả bài viết xin đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý các cơ sở kinh doanh nhà hàng, quán bar trên địa bàn quận Hoàn Kiếm như sau:

Thứ nhất, kiến nghị, đề xuất với cơ quan Quản lý nhà nước có thẩm quyền trong việc xây dựng, bổ sung, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật quy định về quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng. Đặc biệt, trong các văn bản này, phải đề cập đến khái niệm: “bar”, “quầy Bar”, “điều kiện kinh doanh nhà hàng bar, quán bar”... Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an quận Hoàn Kiếm xác định một cơ sở có đang kinh doanh nhà hàng, quán bar hay không? Từ đó chủ động xây dựng kế hoạch, biện pháp quản lý cho phù hợp, đạt hiệu quả cao.

Cần đề xuất với Bộ Công an bổ sung thêm “kinh doanh dịch vụ bar” là ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT. Việc quy định các cơ sở kinh doanh nhà hàng, quán bar có sử dụng nhạc mạnh là kinh doanh có điều kiện về ANTT sẽ giúp cơ quan Công an quản lý tốt hơn với loại hình kinh doanh này. Bên cạnh đó, cần đề xuất với UBND thành phố Hà Nội quy định chặt chẽ điều kiện kinh doanh nhà hàng, quán bar có sử dụng nhạc mạnh nói riêng và các dịch vụ khác nói chung sau 24h đêm.

Thứ hai, thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn các cá nhân, tổ chức tham gia hoạt động kinh doanh nhà hàng, quán bar chấp hành tốt quy định của pháp luật về quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng. Trong đó, cần tập trung vào việc tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở đăng ký kinh doanh đúng mã ngành theo quy định của Luật Doanh nghiệp. Việc các cơ sở kinh doanh nhà hàng, quán bar đăng ký theo đúng mã ngành kinh doanh có ý nghĩa rất quan trọng đối với công tác quản lý của cơ quan Nhà nước.

Thứ ba, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an quận Hoàn Kiếm cần nhận thức được vai trò, ý nghĩa quan trọng của hoạt động quản lý các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm, phức tạp về ANTT theo Kế hoạch số 54/KH-CAHN(PV11) của Công an thành phố đối với công tác quản lý xã hội của Nhà nước và yêu cầu nghiệp vụ của ngành Công an trong công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, bảo đảm ANTT.

Thứ tư, làm tốt công tác điều tra nghiên cứu nắm tình hình, thu thập thông tin, tài liệu phản ánh tình hình hoạt động của các cơ sở kinh doanh nhà hàng, quán bar có sử dụng nhạc mạnh trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, từ đó chủ động phân loại, xây dựng kế hoạch, biện pháp quản lý cho phù hợp, hiệu quả, hạn chế tới mức tối đa những sơ hở, thiếu sót mà tội phạm và các phần tử xấu có thể chú ý lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Thứ năm, tăng cường công tác phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ cũng như các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền khác trong công tác quản lý nhà hàng, quán bar trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, đặc biệt là các cơ quan quản lý nhà nước trên lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Cần chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp, trong đó nêu rõ về nội dung, quy chế phối hợp trong hoạt động quản lý nhà hàng, quán Bar trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Nguyễn Minh Huy

Tài liệu tham khảo:

(1) Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an quận Hoàn Kiếm (2017), Báo cáo tổng kết năm 2017, Hà Nội.

(2) Đội Cảnh sát đăng ký, quản lý vũ khí; vật liệu nổ; công cụ hỗ trợ; ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT và con dấu - Phòng PC64 - CATP Hà Nội (2017), Báo cáo tổng kết năm 2017, Hà Nội.

(3) Quốc hội (2017), Luật Doanh nghiệp, Hà Nội.

(4) Quốc hội (2017), Luật Đầu tư, Hà Nội.

(5) Công an thành phố Hà Nội (2007), Kế hoạch điều tra cơ brn, xác định rõ trách nhiệm quản lý về ANTT các cơ sở kinh doanh, dịch vụ có điều kiện trên địa bàn thành phố Hà Nội, Hà Nội.

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Nghiên cứu - trao đổi