Thứ Năm, 13/12/2018
Hotline: 0966538999. Email: quangcaotccsnd@gmail.com
Tình hình tội phạm về trật tự xã hội trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội

Qua công tác ĐTCB của lực lượng CSHS CAQ Bắc Từ liêm cho thấy, tổng số các hiệu cầm đồ, các dịch vụ ngành nghề có liên quan đến ANTT là 257 cơ sở; có 38 khách sạn và hàng trăm nhà nghỉ, nhà trọ; 232 hiệu cầm đồ, 112 cơ sở mát xa, tẩm quất, bấm huyệt, 123 quán Internet; toàn địa bàn quận có 389 cơ sở kinh doanh tiệm vàng, điểm giao dịch ngân hàng, kho quỹ. Trên địa bàn quận cũng có nhiều địa điểm danh lam, di tích lịch sử, đình, chùa. Tất cả các yếu tố trên đã tác động mạnh mẽ đến tình hình ANNT trên địa bàn, nhất là hoạt động của tội phạm về TTXH.
Tình hình tội phạm về TTXH trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm:
Theo số liệu tổng hợp từ năm 2013 đến hết tháng 6 năm 2018 cho thấy, trên địa bàn quận đã xảy ra 6.270 vụ phạm pháp, trong đó, số vụ phạm pháp về TTXH là 2.985 vụ, chiếm tỷ lệ 47,6 % so với tổng số vụ phạm pháp xảy ra trên địa bàn quận.
Tổng hợp, phân tích số liệu cho thấy, tình hình tội phạm về TTXH giữa các năm có xu hướng giảm, mức giảm giữa các năm là khác nhau. Tuy nhiên, một số loại tội phạm vẫn ở mức cao và có xu hướng tăng như trộm cắp tài sản, cướp giật, cố ý gây thương tích; số vụ trọng án nhất là giết người vẫn diễn biến phức tạp, thất thường qua các năm.
Về tính chất hoạt động: Qua khảo sát cho thấy, hoạt động của các đối tượng phạm tội thường diễn ra nhanh từ ý định phạm tội đến thực hiện tội phạm, nếu không phát hiện ngăn chặn kịp thời các đối tượng phạm tội sẽ gây ra các vụ án khác. Hay nói cách khác hoạt động phạm tội từ nhất thời, ít nguy hiểm nếu không ngăn chặn kịp thời các đối tượng sẽ rất dễ tái phạm và tái phạm nghiêm trọng hơn, thậm chí trở thành chuyên nghiệp. Cùng với đó hoạt động của các đối tượng còn có sự táo bạo, trắng trợn, liều lĩnh, và manh động.
Đặc điểm nhân thân người phạm tội:
Về giới tính: Trong các đối tượng phạm pháp về TTXH bị bắt giữ trong những năm qua thì đại đa số là nam giới chiếm tỷ lệ khoảng 88%. Nữ giới chiếm khoảng 12 %. Điều này được giải thích là do bản thân nữ giới ít tham gia vào các hoạt động phạm tội về TTXH. Tuy vậy, một số loại tội phạm, đối tượng thực hiện là nữ giới có xu hướng cao hơn nam giới như: tội môi giới mại dâm, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Với các tội phạm như: tội giết người, tội cướp tài sản, tội cưỡng đoạt tài sản, tội cướp giật tài sản xảy ra trên địa bàn Quận, nữ giới hầu như không tham gia vào việc thực hiện những loại tội phạm này, nếu tham gia thì chỉ giữ vai trò phụ không trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội như đi cùng, cảnh giới để đồng bọn thực hiện hành vi phạm tội.
Về độ tuổi: Hầu hết đối tượng phạm tội về TTXH trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm ở trong độ tuổi từ 18 tuổi đến 40 tuổi chiếm tỷ lệ 60,56%; trên 40 chiếm tỷ lệ 34,72 %. Một số đối tượng có độ tuổi dưới 18 chiếm tỷ lệ 4,72 %. Số liệu này cho thấy các đối tượng phạm tội có xu hướng trẻ hóa, thực hiện tội phạm có sự liều lĩnh, quá trình thực hiện tội phạm có quyết tâm thực hiện tội phạm đến cùng. Khi bị phát hiện chúng sẵn sàng chống trả để bỏ trốn. Đây là một thực trạng đáng báo động đòi hỏi phải tìm ra các giải pháp có hiệu quả để đấu tranh phòng ngừa các đối tượng này.
Về nghề nghiệp: Đại đa số các đối tượng phạm tội không có nghề nghiệp hoặc có nghề nghiệp không ổn định, không có nguồn thu nhập, các đối tượng này thường phạm tội đánh bạc, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản... trong đó có một số đối tượng là học sinh, sinh viên. Như vậy, đối tượng không có nghề nghiệp hoặc có nghề nghiệp không ổn định phạm tội vẫn ở mức cao; số đối tượng là học sinh, sinh viên chiếm tỷ lệ không cao nhưng đang có diễn biến phức tạp, manh động, liều lĩnh và có xu hướng gia tăng. Đây là đặc điểm cần chú ý để áp dụng các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ.
Về trình độ văn hóa: Số đối tượng phạm tội có trình độ văn hóa cấp tiểu học chiếm 7,87 %; trình độ trung học cơ sở chiếm 51,66 %; trình độ trung học phổ thông trở lên chiếm 40,47 %. Như vậy, số đối tượng có trình độ văn hóa trung học cơ sở trở xuống chiếm tỷ lệ cao do điều kiện hoàn cảnh gia đình (bố mẹ ly hôn, bố mẹ vi phạm pháp luật, điều kiện hoàn cảnh gia đình khó khăn…). Mặt khác, do những tác động của tiêu cực từ xã hội, ham ăn chơi, đua đòi, hưởng thụ lười học tập, lao động…
Về nơi cư trú của đối tượng: Trong tổng số đối tượng phạm tội về TTXH, đối tượng có nơi ở ổn định tại địa bàn quận Bắc Từ Liêm, chiếm tỷ lệ 36,9 %. Số đối tượng sinh sống tại các quận huyện khác của Hà Nội và đối tượng tỉnh ngoài (đối tượng hoạt động lưu động, người làm thuê, giúp việc, học sinh, sinh viên đang học tập ở các trường đại học, cao đẳng đóng trên địa bàn Quận) chiếm tỷ lệ 63,1 %. Với đặc điểm là quận trung tâm, hoạt động của các đối tượng ở các quận, huyện khác và các tỉnh khác tụ tập, câu kết để hoạt động phạm tội, nhất là các tội phạm xâm phạm sở hữu như: Cướp tài sản, cướp giật tài sản, trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cá biệt có một số đối tượng là người nước ngoài hoạt động phạm tội trên địa bàn Quận. 
Về tiền án, tiền sự: Trong tổng số đối tượng phạm tội về TTXH thì số đối tượng có tiền án, tiền sự chiếm tỷ lệ 61,07 %; số đối tượng phạm tội lần đầu chưa có tiền án, tiền sự là chiếm 38,93%. Những đối tượng đã có tiền án, tiền sự đó là những đối tượng lì lợm, có nhiều kinh nghiệm đối phó với lực lượng Công an. Mặt khác, một số lượng lớn đối tượng chưa có tiền án, tiền sự và không nằm trong diện quản lý nghiệp vụ của lực lượng công an gây nên nhiều khó khăn trong việc soát xét, sàng lọc phát hiện đối tượng nghi vấn khi vụ án xảy ra.
Phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội:
Qua khảo sát cho thấy, thủ đoạn hoạt động của tội phạm về TTXH xảy ra trên địa bàn Quận có những đặc điểm nổi bật sau:
- Các đối tượng phạm tội về TTXH thường hoạt động lưu động trên nhiều tuyến, địa bàn trong Quận và ngoài quận đặc biệt là tội phạm cướp giật tài sản và tội phạm trộm cắp tài sản.
Ví dụ: Tháng 2 năm 2015, Cơ quan CSĐT CAQ Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội đã điều tra khám phá vụ án cướp giật tài sản do đối tượng Nguyễn Trung Hải, sinh năm 1989, hộ khẩu thường trú tại phường Thịnh Quang, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội thực hiện. Đối tượng Hải đã thực hiện 8 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm và các quận lân cận bằng thủ đoạn sử dụng mô - tô tháo biển kiểm soát đi lang thang trên các tuyến đường thuộc địa bàn quận Bắc Từ Liêm tìm người sơ hở tài sản để thực hiện hành vi cướp giật.
- Hoạt động phạm tội các đối tượng có xu hướng cấu kết thành băng, ổ, nhóm để thực hiện tội phạm. Trong quá trình thực hiện tội phạm đa số các đối tượng phạm tội về TTXH có sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt. Để đảm bảo cho việc gây án được trót lọt chúng thường có sự chuẩn bị bàn bạc, thống nhất trước với nhau với thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt cả trong quá trình gây án và đối phó với cơ quan Công an.
- Lợi dụng việc làm thuê, tạo mối quan hệ với nạn nhân, tìm hiểu thông tin để gây ra hàng loạt các vụ án giết người, cướp tài sản, trộm cắp tài sản, lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
Về địa bàn hoạt động phạm tội trật tự xã hội: Kết quả khảo sát cho thấy, tại quận Bắc Từ Liêm các địa bàn cụ thể là trọng điểm của tội phạm về TTXH cần tập trung đấu tranh bao gồm: Công viên Hòa Bình, Bến xe Nam Thăng Long, Vườn hoa Tây Tựu, Khu công nghiệp Nam Thăng Long, Khu công nghiệp vừa và nhỏ Từ Liêm.
Để bảo đảm ANTT trên địa bàn quận, thời gia quan, CAQ Bắc Từ Liêm đã được thực hiện việc chỉ đạo, tham mưu hướng dẫn của Công an thành phố; xây dựng chương trình kế hoạch, đề ra các mục tiêu, giải pháp trong thực hiện các mặt công tác; tổ chức tập huấn, kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện công tác NVCB và đạt được hiệu quả nhất định. Tổ chức lực lượng CAQ Bắc Từ Liêm được thực theo quy định hiện hành về mô hình tổ chức bộ máy của Công an cấp quận cơ bản ổn định. Đã tổ chức bộ phận chuyên trách làm tốt các mặt công tác công tác nghiệp vụ. Cán bộ chiến sĩ của lực lượng CSHS phần lớn được đào tạo cơ bản, có năng lực, có phẩm chất đạo đức, bản lĩnh vững vàng, có tinh thần trách nhiệm trong PCTP.
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, hoạt động bảo đảm tình hình ANTT của của lực lượng CAQ Bắc Từ Liêm còn một số hạn chế, thiếu sót là: Công tác thu thập thông tin, tài liệu phát hiện đưa đối tượng vào diện sưu tra còn chưa kịp thời, triệt để; một số CBCS quản lý địa bàn chưa nắm chắc tình hình, đặc biệt là việc số đối tượng là người địa phương khác đến cư trú, hoạt động trên khu vực, địa bàn có biểu hiện hoạt động phạm tội về TTXH; Ở một số phường còn tình trạng lập hồ sơ báo cáo mang tính văn bản, đối phó, không chi tiết cụ thể, không được cập nhật thường xuyên, chưa phản ánh được thực tế diễn biến hoạt động tội phạm; sự phối hợp trao đổi thông tin, tài liệu giữa các lực lượng, các cấp chưa được thường xuyên dẫn đến tài liệu, thông tin còn chưa thống nhất; Trình độ CBCS năng lực còn hạn chế, trang bị phương tiện cũ, hỏng thiếu; ứng dụng công nghệ thông tin chưa được quan tâm đúng mức, thiếu kết nối với xu thế phát triển mạnh mẽ của thời đại công nghệ thông tin.
Tình hình hoạt động của tội phạm về trật tự xã hội trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội hiện nay là hết sức phức tạp. Vấn đặt ra đối với lực lượng chức năng cụ thể là Cảnh sát Hình sự, Công an Quận Bắc Từ Liêm cần nhận thức rõ trách nhiệm hơn nữa và thực hiện có hiệu quả các mặt công tác, trong đó cần chú trọng những giải pháp sau đây:
Một là, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực của CBCS Cảnh sát hình sự Công an quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội
CAQ Bắc Từ Liêm chủ động đề ra các biện pháp, hình thức phù hợp để bồi dưỡng, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ từ cấp lãnh đạo, chỉ huy đến từng CBCS; đặc biệt cần đề cao vai trò trách nhiệm cá nhân, nhất là trách nhiệm của Chỉ huy đội, tổ trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác nhằm tạo sự chuyển biến thực sự từ nhận thức đến hành động cụ thể. Hàng năm, Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH CAQ Bắc Từ Liêm cần tham mưu, đề xuất với lãnh đạo CAQ Bắc Từ Liêm có kế hoạch tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho bộ cán bộ chiến sĩ trong lực lượng Cảnh sát ĐTTP về TTXH. Yêu cầu cán bộ chiến sĩ CSHS phải nắm vững được mục đích, yêu cầu, nội dung của công tác chuyên môn nghiệp vụ. Mặt khác, gắn với triển khai tập huấn thực hiện Chỉ thị và các Thông tư của Bộ, CAQ Bắc Từ Liêm, các Thông tư của BCA, hướng dẫn của Cục CSHS.
CAQ Bắc Từ Liêm phải có kế hoạch cụ thể trong việc lựa chọn báo cáo viên là lãnh đạo Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH, giảng viên các trường CAND hoặc những cán bộ có nhiều kinh nghiệm để truyền đạt lý luận và kinh nghiệm về công chuyên môn.
Hai là, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác nghiệp vụ
Chỉ thị số 02 của BCA đã chỉ rõ: "Nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin... hỗ trợ cho công tác NVCB của lực lượng CSND. Phấn đấu từ nay đến năm 2015 khẩn trương xây dựng, hình thành hệ thống cơ sở dữ liệu để quản lý các thông tin ĐTCB...
Việc ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình thu thập, lưu giữ, chuyển giao, khai thác, sử dụng thông tin, tài liệu phục vụ công tác. Tuy nhiên, trong thực tiễn CAQ Bắc Từ Liêm nói riêng và Công an thành phố Hà Nội nói chung chưa được quan tâm đầu tư.
Công an thành phố Hà Nội cần chỉ đạo các quận, huyện việc ứng dụng khoa học công nghệ vào xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ công tác lưu giữ, khai thác, sử dụng, bổ sung các thông tin. Tăng cường đầu tư kinh phí, trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ công tác chuyên môn nghiệp vụ.
Ngoài ra, Lực lượng CSHS tham mưu cho lãnh đạo CAQ có chương trình, kế hoạch đầu tư kinh phí, mua sắm trang bị các trang thiết bị, kỹ thuật, phương tiện phục vụ cho công tác quản lý, theo dõi, thu thập tài liệu; xây dựng phần mềm quản lý; thiết lập mạng nội bộ;
Ba là, Tăng cường quan hệ phối hợp và công tác lãnh đạo, chỉ đạo  
- Lực lượng CSHS CAQ Bắc Từ Liêm phối hợp với lực lượng CSHS Công an các quận, huyện khác có liên quan. Đặc biệt là các quận giáp ranh như: Hoàn Kiếm, Thanh Xuân, Ba Đình, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng... nơi các đối tượng thường lưu động đến móc nối hoạt động phạm tội để chủ động nắm bắt thông tin về đối tượng và trao đổi thông tin bàn giao đối tượng nhằm, quản lý chặt chẽ đối tượng sưu tra theo quy định của BCA.
- Phối hợp với lực lượng Cảnh sát khu vực, Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH, thông qua việc quản lý con người, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự để phát hiện thu thập thông tin, tài liệu làm căn cứ xác định, đưa đối tượng vào diện sưu tra hình sự, hoặc loại đối tượng ra khỏi diện đối tượng sưu tra, phân loại đối tượng và phối hợp trong quản lý đối tượng sưu tra, phối hợp trong kiểm tra, xác minh tài liệu thu thập được về đối tượng sưu tra.
- Phối hợp với Phòng Hồ sơ nghiệp vụ Cảnh sát để tra cứu thông tin về đối tượng đưa vào diện sưu tra; đăng ký hồ sơ đối tượng, hồ sơ chuyên đề, khai thác thông tin về các đối tượng sưu tra cung cấp cho các đơn vị, địa phương trao đổi.
- Phối hợp với các lực lượng khác như: CSĐT tội phạm về ma túy, CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Cảnh sát PCTP môi trường để trao đổi thông tin về các đối tượng thuộc hệ loại đối tượng hình sự có các biểu hiện hoạt động về kinh tế, ma túy, môi trường các đối tượng có tiền án, tiền sự về ma túy, kinh tế, môi trường… có biểu hiện nghi vấn phạm tội về hình sự để chủ động đưa vào diện sưu tra nắm chắc đối tượng hoặc bổ sung tài liệu vào hồ sơ cá nhân đối tượng.
- Phối hợp với Trại tạm giam Công an thành phố để khai thác các can phạm từng thông tin về các đối tượng ở bên ngoài xã hội, có các biểu hiện phạm tội về TTXH; chủ động đưa các đối tượng đó vào diện sưu tra hoặc có các biện pháp đấu tranh khác phù hợp.
- Ngoài ra, lực lượng CSHS còn phối hợp tốt với các đơn vị ngoài ngành Công an như Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân để trao đổi những thông tin về tội phạm theo quy định của Thông tư liên tịch số 03/2006/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC ngày 01/6/2006 hướng dẫn về việc thông báo, gửi, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến người phạm tội.
- Phối hợp với các tổ chức, đoàn thể quần chúng để phát hiện, nắm tình hình hoạt động của các đối tượng trong diện sưu tra. Thông qua các tổ chức đoàn thể quần chúng để cảm hóa, giáo dục, tác động đến ý thức, thái độ chấp hành pháp luật của đối tượng từ đó ngăn chặn không để đối tượng sưu tra hoạt động phạm tội hoặc bị các đối tượng phạm tội lôi kéo.

Lê Mạnh Tuấn – Phòng QLHV - T38





 

 

 

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Nghiên cứu - trao đổi