Thứ Ba, 26/3/2019
Hotline: 0966538999. Email: quangcaotccsnd@gmail.com
Nâng cao hiệu quả công tác xử phạt vi phạm hành chính của trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an thành phố Hà Nội

Hiện nay, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Tình hình phạm pháp hình sự mặc dù đã được kiềm chế, song các đối tượng hoạt động với các thủ đoạn tinh vi hơn, manh động, liều lĩnh hơn, tác động đến nhiều mặt của đời sống xã hội. Vi phạm hành chính xuất hiện nhiều, có biểu hiện tràn lan, phản ánh việc thiếu ý thức tôn trọng pháp luật; mặc dù lực lượng chức năng đã thực hiện nhiều biện pháp, kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, xong tình trạng thanh niên điều khiển xe môtô lạng lách, đánh võng, đi xe một bánh trong những dịp lễ lớn, sự kiện văn hóa, thể thao lớn diễn ra, gây nhức nhối trong người dân và xã hội.

Từ khi được thành lập đến nay, Trung đoàn đã góp phần quan trọng trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đặc biệt, đơn vị đã chủ động sử dụng đồng bộ các biện pháp, tổ chức có hiệu quả lực lượng, phương tiện thực hiện hoạt động tuần tra, kiểm soát để phát hiện, ngăn chặn và xử phạt các hành vi vi phạm hành chính nói riêng. Tính từ năm 2013 đến tháng 6/2018, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an thành phố Hà Nội đã phát hiện và xử phạt 73.219 trường hợp vi phạm hành chính góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự; trong đó, vi phạm hành chính tập trung vào lỗi “Điều khiển xe mô tô không đội mũ bảo hiểm” (72.026 trường hợp, chiếm 98,4%) và “Điều khiển xe mô tô lạng lách, đánh võng, đi xe một bánh” (1.193 trường hợp, chiếm 1,6%); sau khi phát hiện, phần lớn các vụ, việc do Trung đoàn trực tiếp xử phạt hành chính (70.151 trường hợp, chiếm 95,8%), các vụ, việc còn lại tiến hành bàn giao cho lực lượng khác để giải quyết theo quy định (3.068 trường hợp, chiếm 4,2%). Đồng thời, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an thành phố Hà Nội đã trực tiếp xử phạt hành chính, thu về số tiền hơn 15 tỷ đồng nộp ngân sách Nhà nước.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan khác nhau, công tác xử phạt hành chính của Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an thành phố Hà Nội còn một số thiếu sót, hạn chế như: nhận thức, trình độ của một bộ phận cán bộ, chiến sĩ làm công tác xử phạt vi phạm hành chính còn hạn chế; lễ tiết tác phong, giao tiếp ứng xử của một bộ phận cán bộ, chiến sĩ chưa chuẩn mực; có trường hợp thực hiện xử phạt vi phạm hành chính không đúng trình tự, thủ tục, sai thẩm quyền; thẩm quyền của đơn vị được giao còn rất hạn chế so với thẩm quyền chung của lực lượng Cảnh sát cơ động, việc phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính không triệt để; công tác xử phạt vi phạm hành chính nhiều vụ, việc chưa nghiêm minh, vẫn còn tình trạng nể nang, xin, cho; công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động xử phạt vi phạm hành chính chưa được quan tâm đúng mức…

Qua khảo sát cho thấy, những hạn chế, thiếu sót nêu trên là do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng tập trung vào một số vấn đề sau: Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính do Giám đốc Công an thành phố Hà Nội phân công đối với Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an thành phố Hà Nội còn hạn chế; quy trình, phương pháp giám sát tiến hành trong công tác xử phạt hành chính chưa chặt chẽ; năng lực, trình độ cán bộ, chiến sĩ chưa đồng đều, số cán bộ, chiến sĩ chưa qua đào tạo và số cán bộ, chiến sĩ trẻ tuổi, ít kinh nghiệm chiếm tỷ lệ không nhỏ; cơ sở vật chất phục vụ xử phạt hành chính của Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an thành phố Hà Nội chưa đáp ứng được yêu cầu; quan hệ phối hợp của Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an thành phố Hà Nội trong xử lý các tình huống phức tạp về an ninh, trật tự chưa tốt…

Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác xử phạt hành chính của Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an thành phố Hà Nội, cần thực hiện tốt một số nội dung sau:

Một là, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an thành phố Hà Nội.

Trước hết, tiến hành mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn nhằm nâng cao trình độ cho cán bộ, chiến sĩ phục vụ công tác xử phạt hành chính. Trong đó, cần tập trung vào huấn luyện một số nội dung cơ bản như: Kỹ thuật sử dụng các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ, phương tiện nghiệp vụ; kỹ thuật lái xe phân khối lớn; võ thuật Cảnh sát cơ động, Cảnh sát đặc nhiệm; đội hình chiến thuật Cảnh sát cơ động; chiến thuật xử phạt một số tình huống phức tạp về an ninh, trật tự đối với lực lượng Cảnh sát cơ động, phương pháp lập biên bản, ra quyết định xử phạt hành chính và những điểm cần chú ý, những sai sót thường gặp trong thủ tục xử phạt hành chính. 

Mặt khác, chú trọng đào tạo tại chức cho cán bộ, chiến sĩ. Với đặc thù phức tạp của địa bàn, hoạt động tuần tra, kiểm soát của Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an thành phố Hà Nội diễn ra với cường độ cao cả về thời gian, lực lượng tiến hành và tính chất công việc. Việc cử cán bộ, chiến sĩ đi đào tạo nhằm nâng cao trình độ bằng hình thức tại chức là phương án khả thi, phù hợp với tình hình thực tiễn tại đơn vị, bảo đảm vừa đủ quân số thực hiện công tác, vừa nâng cao trình độ của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Bởi vậy, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an thành phố Hà Nội cần đề xuất Phòng Tổ chức cán bộ Công an thành phố Hà Nội có chủ trương đưa cán bộ, chiến sĩ đi đào tạo theo chuyên ngành Tham mưu, chỉ huy vũ trang bảo vệ an ninh, trật tự với các hình thức khác nhau như: Liên thông từ trình độ Cao đẳng, Trung cấp lên Đại học, Vừa làm vừa học trình độ đại học, trung cấp có trình độ trung cấp …

Hai là, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cần phân công bổ sung nhiệm vụ cho Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an thành phố Hà Nội. Tại Khoản 3, Điều 70 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP (quy định về  quy định xử phạt  hành chính trong lĩnh vực GTĐB, đường sắt) xác định thẩm quyền của Cảnh sát cơ động được xử phạt với các hành vi VPHC quy định tại 318 điểm thuộc 124 khoản của 24 điều trong nghị định này. Tuy nhiên, hiện nay, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội quy định Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an thành phố Hà Nội chỉ được xử phạt hành chính với 2 lỗi “người điều khiển môtô, người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm và điều khiển môtô lạng lách, đánh võng, đi xe một bánh”. Chính việc quy định hiện hành như vậy đã làm hạn chế tính triệt để trong xử phạt hành chính. Trong ca trực, tổ công tác Cảnh sát cơ động tiến hành tuần tra, kiểm soát mặc dù phát hiện vi phạm hành chính, nhưng sẽ bỏ qua để tiếp tục thực hiện theo phân công nhiệm vụ của mình. Với thực trạng đó, để bảo đảm việc xử phạt hành chính được triệt để, đề xuất Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho phép Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an thành phố Hà Nội được xử phạt thêm một số vi phạm hành chính khác, mang tính phổ biến trong thời gian, trên địa bàn (ví dụ như: hành vi “Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông”, hành vi “Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định cho phép”,…). Như vậy, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an thành phố Hà Nội sẽ chủ động, xử phạt hành chính kịp thời những hành vi trên, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô.

Ba là, nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm tra, thanh tra trong công tác xử phạt vi phạm hành chính. Hoạt động kiểm tra cần tập trung vào những địa bàn, khu vực và thời gian có điều kiện, khả năng xảy ra vi phạm, tiêu cực trong xử phạt hành chính của cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát cơ động. Lực lượng tiến hành cần tổ chức hợp lý, bảo đảm tính khách quan. Sử dụng các phương tiện kỹ thuật như Camera, máy quay… để tiến hành kiểm tra. Hoạt động thanh tra xử phạt hành chính của Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an thành phố Hà Nội nhằm kiểm tra, làm rõ các vụ, việc đã xử phạt hành chính của các đơn vị thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an thành phố Hà Nội có đúng quy định của pháp luật hay không? Trình tự, thủ tục, hồ sơ xử phạt hành chính có gì sai sót? Đặc biệt, thanh tra nhằm giải quyết những đơn thư, khiếu nại đối với công tác xử phạt hành chính theo chức năng của Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an thành phố Hà Nội. Công tác kiểm tra, thanh tra cần phải được tiến hành một cách thường xuyên, liên tục, không được theo quy luật để có thể phát hiện, chấn chỉnh sai phạm của cán bộ, chiến sĩ một cách kịp thời. Bên cạnh đó, sau thanh tra, cần nhanh chóng đưa ra kết luận thanh tra với các đơn vị, kịp thời đưa ra những chấn chỉnh, nhắc nhở trong hoạt động xử phạt hành chính.

Bốn là, sử dụng hiệu quả trang bị phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ, công cụ hỗ trợ hiện có, đồng thời chủ động có kế hoạch đầu tư, trang cấp các phương tiện, công cụ hỗ trợ hiện đại phục vụ hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử phạt vi phạm hành chính của Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an thành phố Hà Nội. Đề xuất nhanh chóng xây dựng Doanh trại khu huấn luyện Lộc Hà (huyện Đông Anh), xây dựng doanh trại Tiểu đoàn CSCĐ số 4 ở phía Bắc của Thủ đô, đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn các huyện Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh, Hoài Đức, Đan Phượng, Phúc Thọ; bổ sung một số xe phân khối lớn để sử dụng trong tuần tra, kiểm soát; trang cấp và cho phép sử dụng súng phóng lưới để xử lý các hành vi lạng lách, đua xe trái phép…lắp đặt và sử dụng Camera phục vụ quá trình tuần tra, kiểm soát, xử phạt vi phạm hành chính.

Năm là, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp trong hoạt động xử phạt hành chính của Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an thành phố Hà Nội

Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an thành phố Hà Nội cùng với các đơn vị như Phòng Công tác Đảng, Công tác Chính trị & Công tác quần chúng, Phòng Cảnh sát Giao thông … phối hợp với các Nhà trường, chính quyền nơi đơn vị Cảnh sát cơ động phụ trách để tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật cho số học sinh, sinh viên hoặc đối tượng thanh niên trẻ. Nội dung tuyên truyền cần tập trung vào: tình hình vi phạm pháp luật đang xảy ra trên địa bàn; tình hình các vụ, việc vi phạm hành chính phức tạp về giao thông đường bộ như lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép (số lượng, địa bàn, hậu quả…); trách nhiệm của người dân trong tự giác chấp hành quy tắc trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn Thủ đô. Hình thức tuyên truyền, giáo dục cần đổi mới, sinh động để hoạt động này thực sự có ý nghĩa, tạo chuyển biến tích cực cho học sinh, sinh viên, thanh niên trẻ. Tránh những việc làm, hoạt động mang tính hình thức, lấy thành tích, thực hiện đủ chỉ tiêu.

Mặt khác, phối hợp trong công tác nắm tình hình, lập kế hoạch tham gia tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý vi phạm hành chính theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng Cảnh sát cơ động thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an thành phố Hà Nội phải làm tốt việc phối hợp với Công an phường, quận và các lực lượng khác trong nắm tình hình và xây dựng kế hoạch. Nội dung nắm tình hình bao gồm: Tình hình địa bàn, đặc điểm địa lý, tình hình dân cư, tình hình hoạt động của Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an thành phố Hà Nội, tình hình hoạt động của các đơn vị Công an trên địa bàn, tình hình vi phạm pháp luật nói chung và tình hình vi phạm hành chính nói riêng trên địa bàn… Để phối hợp nắm tình hình của Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an thành phố Hà Nội được tiến hành thông qua việc khai thác thông tin, tài liệu như công tác điều tra cơ bản, hồ sơ quản lý con người, hồ sơ quản lý đối tượng, các báo cáo định kỳ… Hoặc thông qua việc phản ánh, trao đổi trực tiếp các thông tin liên quan đến vi phạm hành chính giữa Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an thành phố Hà Nội với các đơn vị khác. Đặc biệt, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an thành phố Hà Nội cần phối hợp với các đơn vị như Công an quận, Phòng Cảnh sát hình sự thuộc Công an thành phố trong việc xây dựng kế hoạch, phương án chống lạng lách, đánh võng, phương án chống đua xe trái phép… nhằm ngăn chặn, chấm dứt ngay tình trạng phức tạp về an ninh, trật tự trên các địa bàn. Kế hoạch, phương án chống lạng lách, đánh võng, phương án chống đua xe trái phép… được xây dựng căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát cơ động và các lực lượng khác; trong đó, cần tổ chức lực lượng hợp lý, trang bị, phương tiện đầy đủ, phân công rõ nhiệm vụ của từng bộ phận, hiệp đồng chặt chẽ; đặc biệt, cần dự kiến các tính huống phức tạp có thể xảy ra và cách xử trí đối với từng tình huống.

Hà Văn Nghĩa

Khoa CSVT - Học viện CSND


 



Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Nghiên cứu - trao đổi