Thứ Ba, 22/10/2019
Hotline: 02466615539. Email: tccsnd@hvcsnd.edu.vn
Tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2018 và một số kiến nghị đề xuất

Tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn TP. Hà Nội trong năm 2018 có những chuyển biến tích cực, cụ thể: Về tai nạn giao thông (TNGT) toàn Thành phố xảy ra 1.361 vụ, làm 549 người chết, 922 người bị thương (so với năm 2017: Giảm 105 vụ, giảm 37 người chết, giảm 204 người bị thương). Trong đó, TNGT đường bộ: Xảy ra 1.334 vụ làm 532 người chết, 915 người bị thương; TNGT đường sắt xảy ra 20 vụ làm chết 16 người chết, 07 người bị thương; TNGT đường thủy xảy ra 07 vụ làm 01 người chết. Bên cạnh những kết quả đã đạt được như: Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương), ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường cũng được kiềm chế thì tình hình TTATGT, trật tự đô thị vẫn còn diễn biến phức tạp cụ thể như sau:

- Lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng đột biên, cơ sở hạ tầng giao thông quá tải không đáp ứng được gây ùn ứ giao thông, đặc biệt trong các ngày Lễ, các ngày trên địa bàn Thành phố có sự kiện lớn. Tình hình ùn ứ giao thông trong giờ cao điểm trên các tuyến đường trục chính ra vào Thành phố như: Giải Phóng, Nguyễn Hữu Thọ, Pháp Vân, Đường 70, Vành đai 3, Tây Sơn, Nguyễn Lương Bằng, Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương, Tố Hữu, Nguyễn Văn Cừ, Cầu Cương Dương… Ngoài ra thời tiết vẫn còn diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng đến công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn Thành phố và việc đi lại của nhân dân.

- Một số công trình trọng điểm, rào chắn đang thi công trên địa bàn Thành phố như: Tuyến đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội (Nhà ga S9, S10), nâng cấp mở rộng đường Phạm Văn Đồng, đường vành đai II trên cao đoạn từ Tôn Thất Tùng đến Ngã tư Vọng và xây dựng đường trên cao từ Mai Dịch đến Cầu Thăng Long… tiếp tục được đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và thi công đi sâu vào khu vực nội thành gây cản trở giao thông.

- Tình trạng một số thanh niên tự tập điều khiển xe mô tô dàn hàng ngang chạy tốc độ cao trên một số tuyến phố, tình hình tài xế tụ tập phản đối trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài gây mất trật tự xã hội, TTATGT. Ngoài ra, tình hình biểu tình và tập trung đông người, khiếu kiện vượt cấp, phản đối thông qua dự thảo luật đặc khu kinh tế, luật an ninh mạng; phản đối chính sách bãi bỏ xe ba, bốn bánh tự đóng hoạt động trên địa bàn Thành phố vẫn diễn ra (đã xảy ra 1.109 vụ/20.174 lượt người).

- Công tác bảo đảm TTATGT đường sắt được duy trì ổn định, các chuyến tàu vận chuyển hành khách và hàng hóa được an toàn thông suốt.

- Công tác bảo đảm TTATGT tuyến đường thủy nội địa trong năm 2018 có nhiều diễn biến phức tạp, về mùa cạn: Mực nước sông Hồng xuống thấp, dao động từ 1,5 đến 3,5m, xuất hiện một số điểm khan cạn: Vân Hà - Phú Thọ, Phú Châu - Ba  Vì, khu vực thượng lưu cầu Vĩnh Thịnh - Sơn Tây, Trung Châu - Đan Phượng, Thượng Cát - Bắc Từ Liêm, Cửa Dâu - Đông Anh, Bạch Đằng - Hai Bà Trưng… khiến các phương tiện tham gia giao thông gặp khó khăn. Về mùa nước: Mực nước sông Hồng dao động từ 3,5 đến 6,5m mặt khác do ảnh hưởng của thời tiết diễn biến phức tạp, các đập thủy điện trên thượng lưu xả lũ ảnh hưởng đến việc đi lại của các phương tiện tham gia giao thông đường thủy khi đi qua các cầu vượt sông, đặc biệt khu vực cầu Đuống.

- Tình trạng khai thác trái phép tài nguyên, khoáng sản cát, sỏi dưới lòng sông vẫn còn diễn ra, tập trung trên một số địa bàn giáp ranh giữa TP. Hà Nội và các địa phương lân cận. Đối tượng khai thác cát, sỏi trái phép có nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm trốn tránh sự phát hiện của các cơ quan chức năng.

- Ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế. Tình trạng xe ba bánh tự đóng chở hàng cồng kềnh; không đội mũ bảo hiểm; xe Limousin trá hình chạy tuyến cố định, xe khách chạy không đúng tuyến, lịch trình để đón trả khách; xe tải chở đất, xe bê tông đi sai giời, đi vào đường cấm, chở vật liệu rơi vãi; tình hình vi phạ lấn chiếm lòng đường, hè phố làm nơi trông giữ phương tiện; xe ô tô cá nhân, xe Grap taxi dừng, đỗ sai quy định vi phạm về hành lang ATGT đường sắt, tự ý mở đường ngang dân sinh trái phép vẫn diễn ra gây ảnh hưởng đến TTATGT.

Các biện pháp chỉ đạo triển khai trọng tâm năm 2018:

- Chủ động nắm tình hình, tham mưu biện pháp, kế hoạch giải quyết kịp thời mọi vấn đề phức tạp liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT. Đặc biệt là tình hình TNGT, ùn tắc giao thông, cháy nổ, tập trung đông người, khiếu kiện, biểu tình.

- Bảo đảm an toàn, thông suốt cho mọi hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các đoàn khách quốc tế và các sự kiện kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, thể dục thể thao quan trọng trong nước và quốc tế diễn ra trên địa bàn TP. Hà Nội.

- Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền với nhiều nội dung, hình thức phong phú; nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định pháp luật về TTATGT của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng, tập trung vào nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông cho thanh thiếu niên.

- Chủ động xây dựng phương án, kế hoạch phân luồng, bố trí lực lượng chỉ huy, điều khiển giao thông phòng, chống ùn tắc giao thông, đặc biệt trong giờ cao điểm đồng thời tăng cường rà soát, phát hiện những bất cập về tổ chức giao thông, kịp thời kiến nghị, đề xuất về vạch sơn, gờ giảm tốc, biển báo, đèn tín hiệu, đèn chiếu sáng, đèn phân luồng các phương tiện, cải tạo hạ tầng giao thông phòng ngừa ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông trên địa bàn Thành phố.

- Tập trung xây dựng lực lượng CSGT đường bộ, đường sắt của Công an TP. Hà Nội đẹp, thân thiện, chính quy, hiện đại, có bản lĩnh chính trị vững vàng; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, chấn chỉnh tư thế tác phong, văn hóa giao tiếp ứng xử khi tiếp xúc với nhân dân. Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi nhiệm vụ, tích cực giúp đỡ người già, trẻ em, người khuyết tật; đẩy mạnh phong trào thi đua mỗi người mỗi ngày có việc làm tốt phục vụ nhân dân và cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.

Một số kiến nghị đề xuất để khắc phục những khó khăn hạn chế, thiếu sót và nâng cao hiểu quả công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn TP. Hà Nội trong thời gian tới:

Một là, đề nghị Bộ Công an sớm ban hành thông tư quy định quy trình xử lý vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ qua hệ thống camera xử phạt, thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 97/NĐ-CP của chính phủ.

Hai là, tham mưu cho Chính phủ ban hành Quy định tài khoản bắt buộc tại ngân hàng nhà nước (có số dư) đối với chủ sở hữu đăng ký xe ôtô tại cơ quan Công an để phục vụ cho công tác xử lý vi phạm thông qua hình ảnh, trường hợp lái xe vi phạm qua hệ thống giám sát sẽ bị trừ tiền hoặc nhận thông báo về các chế tài xử phạt theo quy định. Tham mưu cho Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý kết nối dữ liệu về công tác đăng ký quản lý phương tiện cơ giới giao thông.

Bà là, đề xuất UBND Thành phố tăng mức xử phạt (không quá 02 lần) đối với một số hành vi vi phạm đặc trưng trong lĩnh vực đường bộ - đường sắt (như điều khiển phương tiện trong hơi thở có nồng độ cồn, chất kích thích, không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, đèn tín hiệu..)

Bốn là, trang bị thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin như camera xử phạt, camera giám sát hành trình, camera đo đếm lưu lượng phương tiện smartphone cài đặt dữ liệu xe vi phạm, dữ liệu đăng ký xe, tra cứu xe tang vật, trộm cắp phòng ngừa tội phạm cho lực lượng TTKS, dẫn đoàn, chỉ huy điều khiển giao thông của lực lượng CSGT.

Thượng úy Nguyễn Xuân Tùng

Cao học 25

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác