Thứ Sáu, 22/2/2019
Hotline: 0966538999. Email: quangcaotccsnd@gmail.com
Hoạt động phòng ngừa tội phạm mua bán trái phép chất ma túy, của lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Công an tỉnh Ninh Bình

Ninh Bình là một tỉnh nằm ở cửa ngõ cực nam miền Bắc Việt Nam, thuộc khu vực đồng bằng sông Hồng dù chỉ có 2 huyện duyên hải là Yên Khánh và Kim Sơn có địa hình bằng phẳng. Quy hoạch xây dựng phát triển kinh tế xếp Ninh Bình vào vùng duyên hải Bắc Bộ. Vùng đất Ninh Bình xưa là kinh đô của Việt Nam giai đoạn 968 - 1010 với 3 triều đại Đinh, Tiền Lê, Tiền Lý và cũng là địa bàn quan trọng về quân sự qua các thời kỳ lịch sử. Với vị trí đặc biệt về giao thông, địa hình, lịch sử văn hóa đồng thời sở hữu 2 khu vực là di sản thế giới và khu dự trữ sinh quyển thế giới, Ninh Bình hiện là một trung tâm du lịch có tiềm năng phong phú và đa dạng. Ninh Bình có tiềm năng và thế mạnh phát triển công nghiệp vật liệu xây dựng với số lượng nhà máy sản xuất xi măng nhiều trong đó nổi bật là các doanh nghiệp xi măng The Vissai, xi măng Hệ Dưỡng (công suất 3,6 triệu tấn/năm), xi măng Tam Điệp, xi măng Phú Sơn, xi măng Duyên Hà, xi măng Hướng Dương... Sản phẩm chủ lực của địa phương là xi măng, đá, thép, vôi, gạch... Trong những năm qua, cùng với cả nước sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trên địa bàn tỉnh, đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội: Tốc độ đô thị hóa nhanh, nhiều khu đô thị mới, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề được xây dựng thu hút nhiều nhà đầu tư, các doanh nghiệp đầu tư vốn sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm cho người lao động. Nhiều công trình giao thông, công trình phúc lợi công cộng… được xây dựng, tôn tạo nâng cấp, mở rộng đưa vào sử dụng.

Với đặc điểm về địa lý, giao thông thuận lợi nên Ninh Bình được xác định là một địa bàn phức tạp về tiêu thụ ma túy, đồng thời cũng là địa bàn trung chuyển ma túy đi các tỉnh khác. Đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy về Ninh Bình trên các tuyến đã xác định từ các tỉnh biên giới và có liên quan đến nhiều tỉnh, thành trên địa bàn cả nước, chủ yếu vẫn là từ các tỉnh biên giới Việt Lào như: Điện Biên, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Kon Tum vận chuyển về Ninh Bình tiêu thụ hoặc chuyển đi các địa phương khác. Do siêu lợi nhuận, các đối tượng mua bán, vận chuyển với khối lượng ngày càng lớn, sử dụng nhiều loại phương tiện giao thông, phương tiện liên lạc; lợi dụng mạng xã hội, internet, các dịch vụ ngân hàng, bưu điện, xe khách để buôn bán, vận chuyển ma túy; có đường dây khép kín trong gia đình, bạn bè thân thiết; đối tượng hình sự cũng tham gia các đường dây tội phạm ma túy; phương thức, thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh hơn, chúng thường mang theo vũ khí nóng như súng, lựu đạn... sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện, bắt giữ.

Đối tượng hoạt động mua bán ma túy tại các địa bàn, tụ điểm, điểm phức tạp rất đa dạng, nhiều thành phần, lứa tuổi, giới tính, nhân thân... có đối tượng vì nghiện mà tham gia bán ma túy, có đối tượng lấy việc buôn bán ma túy để làm giầu bất chính. Nhiều đối tượng gia cố nhà cửa, áp dụng thủ đoạn khóa chặt cửa, bán lẻ ma túy qua lỗ nhỏ. Lắp Camera quanh nhà để quan sát, bố trí người cảnh giới, thuê một số đối tượng có bệnh án tâm thần hoặc HIV giai đoạn cuối bán ma túy.

Toàn tỉnh hiện có 1.805 người nghiện có hồ sơ quản lý, tuy nhiên số người nghiện ma túy vẫn có xu hướng gia tăng ở cả địa bàn thành phố và nông thôn tạo ra nhu cầu tiêu thụ các chất ma túy ngày càng tăng. Trong thời gian qua xuất hiện một số loại chất ma túy tổng hợp mới nguy hiểm hơn, độc hại hơn; người nghiện ma túy đang có xu hướng chuyển từ sử dụng hêrôin sang sử dụng các loại ma túy tổng hợp như: Ma túy tổng hợp dạng đá, hồng phiến, thuốc lắc, “cỏ mỹ”... là các loại ma tuý gây ảo giác mạnh, hoang tưởng, loạn thần, làm cho người sử dụng không kiểm soát được hành vi, dễ gây tổn hại đến tính mạng, sức khỏe cho bản thân và người khác, ảnh hưởng rất lớn đến TTATXH; các đối tượng phạm tội thường lợi dụng các quán karaoke, nhà nghỉ, khách sạn... làm nơi sử dụng ma túy.

Trước diễn biến phức tạp của tội phạm và tệ nạn ma túy, trong những năm qua, lực lượng CSĐTTPMT, Công an tỉnh đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 21 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 02, ngày 13/10/2011 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới”; Kế hoạch số 33 ngày 25/4/2016 của UBND tỉnh chỉ đạo triển khai Dự án “Xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy”, Kế hoạch số 97, ngày 11/11/2016 về “Tổ chức thực hiện quy hoạch mạng lưới cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”; và mới đây nhất là Công văn số 77 của UBND tỉnh ngày 3/3/2017 về đẩy mạnh hoạt động can thiệp đối với tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp; Quyết định số 367, ngày 3/3/2017 của UBND tỉnh Ninh Bình quy định các khoản đóng góp và chế độ miễn, giảm đối với đối tượng cai nghiện tự nguyện tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội và cai nghiện tại gia đình, cộng đồng… Theo đó, các địa phương trong tỉnh đã phát huy vai trò của các ban, ngành, đoàn thể tích cực vào cuộc như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục phòng chống ma túy; đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy; đồng thời, tích cực phối hợp với các ngành có liên quan trong công tác chữa trị, cai nghiện, phục hồi và quản lý sau cai. Trong đó, nhân tháng hành động phòng chống ma túy, tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền với nhiều hình thức, nội dung thiết thực.

Với vai trò nòng cốt trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán trái phép chất ma túy, lực lượng CSĐTTPMT, Công an tỉnh Ninh Bình đã chủ động làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Cùng với đó, Ban Giám đốc Công an tỉnh Ninh Bình đã quan tâm chỉ đạo củng cố, kiện toàn tổ chức, tăng cường biên chế cho các lực lượng trực tiếp đấu tranh với tội phạm về ma túy từ tỉnh đến các huyện, thành phố; thường xuyên giáo dục chính trị, tư tưởng, tập huấn nâng cao năng lực, pháp luật, võ thuật, nhằm nâng cao trách nhiệm, trình độ, năng lực. Tăng cường công tác phối hợp, giúp đỡ, trao đổi thông tin từ Bộ Công an tới Công an các địa phương; giữa lực lượng Công an với các lực lượng chức năng như: Cảnh sát biển, Y tế, Truyền thông...; giữa Phòng CSĐTTPMT với Công an các huyện, thành phố trong công tác phòng ngừa tội phạm mua bán trái phép chất ma túy. Thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa 3 ngành tư pháp trong điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng phạm tội về ma túy, không để xảy ra oan, sai, chủ động phòng, chống tiêu cực, vi phạm pháp luật trong hoạt động tố tụng…

Chính nhờ sự quan tâm này mà trong thời gian qua, công tác phòng, chống tội phạm về ma tuý của lực lượng CSĐTTPMT, Công an tỉnh Ninh Bình đã đạt được những kết quả nhất định. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, đã phát hiện, bắt giữ hơn 700 vụ và hơn 700 đối tượng vi phạm và phạm tội về ma túy, thu giữ 1035g heroin, 564g và trên 2.000 viên ma túy tổng hợp cùng nhiều vật chứng, tài sản có liên quan Cùng với đó, đã gọi hỏi, giáo dục, răn đe trên 1.730 đối tượng có liên quan đến ma túy; tăng cường quản lý, giáo dục người đã chấp hành xong hình phạt tù về các tội ma túy và cai nghiện bắt buộc trở về địa phương; tham mưu cho UBND cấp xã ra quyết định đưa vào giáo dục tại xã, phường, thị trấn đối với 230 người nghiện.

Điển hình là: khoảng 21h20 ngày 15/6/2017, trên QL 1A (đoạn qua phường Nam Sơn, thành phố Tam Điệp, Ninh Bình), Tổ công tác Phòng CSĐTTPMT, Công an tỉnh Ninh Bình đã phối hợp với Công an huyện Yên Mô, Công an thành phố Tam Điệp phá thành công CA 317T, bắt giữ đối tượng Lương Văn Thiên (Sn 1978, trú huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) đang đi trên ô tô khách BKS 14B - 02361 (từ Nghệ An đi Quảng Ninh) thu giữ của Thiên 5 bánh heroin. Đối tượng này khai nhận mang số lượng ma túy trên ra Ninh Bình tiêu thụ.

Tuy nhiên, qua công tác phòng ngừa tội phạm mua bán trái phép chất ma túy của lực lượng CSĐTTP về ma tuý, Công an tỉnh Ninh Bình, chúng tôi thấy còn gặp một số khó khăn, vướng mắc như:

Thứ nhất, tình hình tội phạm ma tuý trên địa bàn tỉnh Ninh Bình vẫn còn diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng về số vụ, số đối tượng phạm tội; tính chất, mức độ phạm tội ngày càng manh động, nguy hiểm. Nhiều đối tượng hình sự chuyển sang hoạt động phạm tội mua bán trái phép chất ma tuý. Do đó, tội phạm ma tuý hiện nay vừa có tính chất tinh vi, xảo quyệt của tội phạm về ma tuý, vừa mang tính manh động, liều lĩnh của tội phạm hình sự. Chúng sẵn sàng chống trả người thi hành công vụ khi bị bắt giữ; một số trường hợp còn sử dụng vũ khí hoặc sử dụng kim tiêm có dính máu đã nhiễm HIV đe dọa, tấn công lại lực lượng Công an. Một số đối tượng là phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi trong thời gian được tạm tha hoặc cho hoãn thi hành án vẫn ráo riết hoạt động mua bán trái phép chất ma tuý, gây khó khăn cho công tác đấu tranh, bắt giữ, xử lý. 

Thứ hai, mặc dù đã được các lực lượng chức năng của Công an tỉnh Ninh Bình đấu tranh, triệt xoá, song hiện tại trên địa bàn Tỉnh vẫn xuất hiện nhiều địa điểm bán lẻ, tổ chức sử dụng ma tuý.

Thứ ba, đa số những đối tượng phạm tội mua bán trái phép chất ma tuý là đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự, hoạt động đơn tuyến trong đường dây, mỗi đối tượng chỉ đảm nhận một công đoạn, có nhiều kinh nghiệm đối phó với cơ quan chức năng, thường ngoan cố không khai báo hoặc chỉ khai báo nhỏ giọt, khai báo về hành vi của mình, không khai báo về đồng bọn, gây khó khăn cho công tác khai thác, mở rộng án; một số đối tượng khi bị bắt quả tang và làm việc với cơ quan điều tra thì nhận tội nhưng khi ra tòa chúng lại phản cung, bác bỏ toàn bộ lời khai trước đó; một số bị can lợi dụng bệnh án tâm thần để thoát tội.

Thứ tư, hiện nay trên địa bàn tỉnh Ninh Bình cũng đã xuất hiện nhiều loại ma túy mới nên cũng gây không ít khó khăn trong công tác giám định; có 1 số loại ma túy chưa có trong danh mục các chất ma túy, nên không xử lý hình sự được.

Thứ năm, Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 (sửa đổi năm 2017) có hiệu lực từ ngày 01/01/2018 có nhiều quy định mới và ngày càng chặt chẽ, tuy nhiên các văn bản hướng dẫn thực hiện luật chưa kịp thời, gây khó khăn cho việc áp dụng thực hiện của các cơ quan chức năng.

Để góp phần nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh với tội phạm về ma túy trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, tác giả nêu ra một số phương hướng hoàn thiện, như sau:

Một là, tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo, phát động có hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội tham gia, tạo sự chuyển biến cơ bản về nhận thức, trách nhiệm trong công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy.

Hai là, Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh Ninh Bình cần thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các lực lượng Công an trong tỉnh, nhất là lực lượng CSĐTTPMT nêu cao tinh thần trách nhiệm trong phòng ngừa với tội phạm ma bán trái phép chất ma túy. Hằng năm phải xác định công tác phòng ngừa tội phạm mua bán trái phép chất ma túy là một trong những công tác trọng tâm, thường xuyên của Công an tỉnh. Các nội dung này cần phải đưa vào Nghị quyết của Đảng ủy và Chương trình công tác của Công an tỉnh ngay từ đầu năm để chỉ đạo cấp ủy, lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu đấu tranh cụ thể cho từng Tổ, Đội và từng CBCS để tổ chức thực hiện nghiêm túc, quyết liệt.

Ba là, phòng CSĐTTPMT, Công an tỉnh Ninh Bình cần chủ động phối hợp với lực lượng Công an cơ sở làm tốt công tác nắm tình hình, quản lý tốt địa bàn; thường xuyên rà soát, lên danh sách các đối tượng là người nghiện ma túy, đối tượng hoạt động phạm tội về ma túy trên địa bàn. Từ đó phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tại cơ sở có các biện pháp quản lý, tuyên truyền, giáo dục cá biệt để họ từ bỏ ý định phạm tội, tự giác tham gia cai nghiện ma túy, qua đó làm giảm nguồn tiêu thụ ma túy, từng bước ổn định tình hình ANTT trên địa bàn.

Bốn là, chủ động thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm mua bán trái phép chất ma túy. Cần xác định, đây là một biện pháp mũi nhọn để giải quyết tình hình phức tạp và ngăn chặn nguồn cung ma túy, nhằm hỗ trợ hiệu quả cho công tác cai nghiện, giải quyết tệ nạn ma túy trên địa bàn; Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh cần thường xuyên nắm tình hình và chỉ đạo các lực lượng Công an trong tỉnh, chủ công là lực lượng CSĐTTPMT triển khai nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy, tập trung đánh mạnh, bóc gỡ các đường dây ma túy liên tỉnh, giải quyết, triệt phá các điểm, tụ điểm ma túy phức tạp trên địa bàn, qua đó đã kiềm chế hoạt động của tội phạm ma túy, góp phần bảo đảm TTATXH trên địa bàn tỉnh.

Năm là, phối hợp với cơ quan, chính quyền của tỉnh Ninh Bình thành lập các điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị cai nghiện tại cộng đồng; củng cố các các tổ công tác cai nghiện ma túy tại các xã, phường; tổ chức dạy nghề, hướng nghiệp, tạo việc làm, tái hòa nhập cộng đồng cho người nghiện sau cai nghiện; chỉ đạo lực lượng Công an cơ sở thu thập tài liệu, lập hồ sơ đưa người nghiện đi điều trị thay thế bằng Methadone; cai nghiện tại gia đình; cai nghiện bắt buộc tại trung tâm; phối hợp các ban ngành, đoàn thể quản lý người nghiện sau cai kết hợp với tái hòa nhập cộng đồng. Từ đó làm giảm “cầu” và giảm tác hại của sử dụng ma túy./.

Nguyễn Trung Kiên

Học viên Cao học khóa 26, Học viện CSND

Tài liệu tham khảo:

- Quốc hội, Bộ luật hình sự năm 2017.

- Báo cáo Tổng kết các năm từ 2008 đến 6/2018 của Công an tỉnh Ninh Bình.

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Nghiên cứu - trao đổi