Thứ Bảy, 23/3/2019
Hotline: 0966538999. Email: quangcaotccsnd@gmail.com
Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phối hợp phòng, chống và kiểm soát ma tuý của Công an các tỉnh Bắc miền Trung có đường biên giới Việt Nam - Lào

Việt Nam và Lào có đường biên giới chung dài, địa hình rừng núi hiểm trở, dân cư sống tại khu vực biên giới chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn gặp khó khăn. Mặt khác, do gần với khu vực “Tam giác vàng” nên nhiều năm qua, khu vực này được xác định là địa bàn trọng điểm trung chuyển ma tuý từ khu vực “Tam giác vàng” vào nội địa mỗi nước và đi các nước khác trên thế giới để tiêu thụ. Các đường dây, tổ chức tội phạm ma tuý (TPMT) hoạt động rất liều lĩnh và manh động, có sự cấu kết chặt chẽ giữa các đối tượng trong và ngoài nước, có trang bị vũ khí để bảo vệ việc vận chuyển ma tuý và sẵn sàng chống trả lại lực lượng chức năng khi bị truy bắt. Thời gian gần đây, các đường dây, tổ chức TPMT xuyên quốc gia thường gắn liền với hoạt động buôn bán người, buôn lậu, mua bán tàng trữ vũ khí quân dụng.

Loại ma túy được đưa vào Việt Nam qua biên giới Việt - Lào tại các tỉnh Bắc miền Trung chủ yếu là Hêrôin, thuốc phiện, cần sa, ma túy tổng hợp. Thủ đoạn chủ yếu của các đối tượng là lợi dụng các doanh nghiệp để giấu chất ma túy vào trong hàng hóa vận chuyển qua các cửa khẩu về Việt Nam. Các đối tượng là người Việt Nam móc nối với người Lào, Thái Lan và nhất là đối tượng người Việt Nam đang trốn truy nã ở Lào về TPMT để hình thành các tổ chức, đường dây ma túy hoạt động xuyên quốc gia. Các đối tượng thường thuê người dân tộc Mông ở 2 bên biên giới Việt - Lào có quan hệ họ hàng, dòng tộc, chia thành từng nhóm từ 5 đến 8 người có vũ khí nóng, thông thuộc địa hình rừng núi, đường mòn, đường tắt, khi có đối tượng “đặt cọc” mua ma túy thì các đối tượng phân công mỗi người vận chuyển 3 đến 5 bánh Hêrôin hoặc ma túy tổng hợp dấu trong người, trong gùi hàng, trong ba lô tập kết tại các bản ngay sát biên giới, sau đó tổ chức vượt biên giới trái phép vận chuyển ma túy vào các tỉnh của Việt Nam.

Người nghiện ma túy tại các tỉnh này vẫn chưa giảm, thậm chí một số tỉnh có dấu hiệu gia tăng, đây là nguồn bổ sung cho tội phạm hình sự và là yếu tố để làm tăng nguồn cung về ma túy từ bên ngoài vào nội địa mỗi tỉnh. Xu hướng thanh thiếu niên tổ chức sử dụng ma tuý tổng hợp, nhất là ma túy dạng đá đang diễn biến phức tạp và phổ biến ở các tỉnh Bắc miền Trung Việt Nam. Số người nghiện ma tuý phạm tội vận chuyển, mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý và phạm các tội hình sự gây mất trật tự, an toàn xã hội có chiều hướng ngày càng gia tăng và đang có xu hướng cấu kết chặt chẽ với nhau hơn. Hiện nay, đã hình thành các ổ nhóm, tụ điểm về tổ chức sử dụng, sử dụng trái phép chất ma tuý ở khu vực biên giới và địa bàn dân cư, nơi công cộng. Trong khi đó, công tác cai nghiện tại các tỉnh Bắc miền Trung còn gặp nhiều khó khăn, hiệu quả công tác cai nghiện thấp, tỷ lệ tái nghiện cao; việc đầu tư kinh phí, nguồn lực cho công tác này chưa tương xứng với thực tế tình hình; các mô hình cai nghiện tại gia đình và cộng đồng hiệu quả chưa cao.

Tình hình trồng và tái trồng cây có chứa chất ma tuý ở các biên giới Bắc miền Trung vẫn diễn biến phức tạp, nhất là một số tỉnh của bạn Lào. Hàng năm, lực lượng chức năng các tỉnh bạn Lào giáp ranh với Việt Nam phát hiện hàng trăm hécta trồng, tái trồng cây chứa chất ma túy.

- Những kết quả đã đạt được: Để hạn chế những tác động tiêu cực của tội phạm về ma túy ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, phát triển kinh tế xã hội và chủ động đấu tranh làm giảm lượng ma túy thẩm lậu từ Lào vào Việt Nam. Trong những năm qua, Công an các tỉnh biên giới Bắc miền Trung đã tích cực phối hợp với Công an các tỉnh Hủa Phăn, Xiêng Khoảng, Phong Sa Lỳ, Luông Pha Băng (Lào) trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Thực tế đã đạt được những kết quả quan trọng, như sau:

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phối hợp phòng, chống ma túy qua biên giới: Ủy ban nhân dân các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Sơn La, Điện Biên và Ủy ban chính quyền các tỉnh Hủa Phăn, Xiêng Khoảng, Phong Sa Lỳ, Luông Pha Băng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành, cơ quan, đoàn thể xã hội tăng cường công tác phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma tuý; đã từng bước kiềm chế, ngăn chặn, làm giảm tệ nạn ma tuý trên địa bàn từng tỉnh, nhất là các địa bàn biên giới, khu vực giáp ranh; các lực lượng chức năng như Công an, Bộ đội Biên phòng, Hải quan... chủ động triển khai thực hiện quy chế phối hợp theo chức năng, nhiệm vụ của lực lượng mình nhằm cụ thể hóa chỉ đạo của Chính quyền.

Công tác phối hợp tuyên truyền: Công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý được triển khai với nhiều hình thức phong phú, hoạt động thiết thực, nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, hấp dẫn nhằm tuyên truyền vận động nhân dân tích cực phòng ngừa, ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn ma tuý ra khỏi đời sống cộng đồng dân cư. Đặc biệt là tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên, nhân dân trên tuyến biên giới về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của hai nước, quy chế biên giới, pháp luật phòng, chống ma túy để nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân địa bàn biên giới nhằm ngăn chặn đồng bào di cư trái pháp luật, vận chuyển trái phép ma túy qua biên giới và không trồng, tái trồng cây thuốc phiện. Trong 5 năm qua đã tổ chức 12.245 lượt tuyên truyền cho trên 346.234 lượt cán bộ, đảng viên, nhân dân trên tuyến biên giới về công tác phòng, chống ma túy.

Công tác của các Văn phòng liên lạc phòng, chống ma túy qua biên giới (Văn phòng BLO): Ban chỉ đạo phòng, chống ma túy các tỉnh tiếp tục chỉ đạo các Văn phòng BLO tăng cường công tác trao đổi thông tin và triển khai các biện pháp phối hợp giải quyết tình hình phức tạp về ma túy tại khu vực biện giới Việt Nam - Lào. Trong 5 năm qua, thông qua Văn phòng BLO, mỗi năm 2 bên đã cung cấp hàng nghìn thông tin, tài liệu liên quan đến hoạt động phạm tội về ma túy và tổ chức triển khai nhiều giải pháp phối hợp giải quyết tình hình phức tạp về ma túy tại khu vực biên giới.

Công tác phối hợp, khảo sát điều tra nắm tình hình TPMT trên tuyến biên giới, khu vực giáp ranh: Lực lượng phòng, chống ma túy các tỉnh đã tăng cường phối hợp tiến hành công tác điều tra nắm tình hình TPMT trên các tuyến, địa bàn trọng điểm về ma túy, trong đó tập trung xác định các đường dây, đối tượng hoạt động phạm tội ma túy qua các tỉnh và qua biên giới Việt Nam - Lào; quản lý 32.579 người nghiện ma túy, rà soát hàng trăm điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn biên giới; đồng thời phối hợp, hỗ trợ lực lượng và cung cấp những thông tin, tình hình có liên quan đến các đối tượng hoạt động ở khu vực biên giới, cửa khẩu.

Công tác phối hợp giao ban, trao đổi thông tin: Cấp ủy, chính quyền các tỉnh tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức các hoạt động phối hợp giao ban, trao đổi thông tin về an ninh, trật tự, công tác phòng, chống tội phạm ma túy qua biên giới, góp phần giải quyết kịp thời các vụ việc nhằm đảm bảo an ninh, trật tự ở khu vực hai bên biên giới Việt Nam - Lào. Trong 5 năm qua, các tỉnh đã tổ chức trên 500 hội nghị giao ban, hội đàm giữa các cấp, các ngành với ủy ban chính quyền và các lực lượng chức năng của các tỉnh; tổ chức 893 lượt tuần tra song phương với 2.695 lượt người tham gia.

Công tác phối hợp đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ, hỗ trợ kinh phí, trang thiết bị phòng, chống ma túy cho Công an nước bạn Lào: Trong 5 năm qua, Công an các tỉnh Bắc miền Trung của Việt Nam đã tổ chức khám bệnh cho 102 lượt với 593 lãnh đạo, cán bộ; tổ chức 24 hội nghị tập huấn nghiệp vụ phòng, chống ma túy cho cán bộ là Công an, Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Lao động - Thương binh và phúc lợi xã hội; mở lớp 9 đào tạo, bồi dưỡng tiếng Việt cho 328 cán bộ; tặng cho 250 bộ máy tính bàn, 470 khóa còng tay, giúp đỡ trên 20 tỷ trong xây dựng trụ sở UBND huyện, Công an, biên phòng, Hải quan cho Công an 4 tỉnh của nước bạn Lào.

Công tác phối hợp bắt giữ, xử lý tội phạm về ma túy: Trong 5 năm qua, Công an các tỉnh Bắc miền Trung đã phối hợp, tổ chức bắt giữ 2.016 vụ, 17.938 đối tượng, thu giữ 2,35 tấn Hêrôin; 1,032 tấn ma túy tổng hợp; 598,9kg nhựa và 796,5kg quả thuốc phiện; 578kg cần sa; 12.079 khẩu súng; 29.894 viên đạn và nhiều đồ vật tài liệu khác có liên quan; tổ chức triệt xóa 985,8 ha cây thuốc phiện.

Điển hình là: Ngày 29/02/2016, Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La và Công an tỉnh Hủa Phăn bắt giữ 02 đối tượng tàng trữ 23,5kg Hêrôin và 191 viên MTTH; Ngày 21/3/2018, Phòng phòng, chống ma túy và tội phạm Bộ đội biên phòng tỉnh Nghệ An chủ trì phối hợp với Công an tỉnh Xiêng Khoảng, Lào phá CA 368 LV, bắt 01 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 10 bánh Hêrôin. Ngày 13/3/2018 lực lượng phòng, chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên đã phối hợp với An ninh huyện Mường Khoa và huyện Mường Mày, tỉnh Phong Sa Lỳ đấu tranh thành công CA 028 LV, bắt 03 đối tượng là người Lào mua bán trái phép chất ma túy. Thu giữ 60 bánh Hêrôin, 40.000 viên MTTH.

- Những hạn chế, vướng mắc: Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện quy chế phối hợp trong phòng, chống và kiểm soát ma túy tại Công an các tỉnh Bắc miền Trung, chúng tôi thấy còn một số hạn chế, thiếu sót như:

Tình hình hoạt động của các tổ chức, đường dây mua bán, vận chuyển ma túy qua biên giới vẫn còn diễn biến phức tạp và ngày càng gia tăng, số lượng ma túy phát hiện, bắt giữ ngày càng lớn.

Số người nghiện ma túy ở các tỉnh vẫn gia tăng phức tạp, công tác quản lý người nghiện chưa chặt chẽ, người nghiện tham gia mua bán, vận chuyển, sử dụng ma túy và gây ra nhiều vụ án hình sự ngày càng phức tạp và gia tăng thúc đẩy nguồn “cung’’. Tình hình trồng, tái trồng cây có chứa chất ma túy ở một số tỉnh vẫn diễn ra phức tạp, nhất là các tỉnh bạn Lào.

Kết quả công tác đấu tranh chống ma tuý trên tuyến biên giới vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, công tác phối hợp giữa các lực lượng phòng, chống ma túy chưa thường xuyên, liên tục; nguồn ma tuý thẩm lậu từ bên ngoài vào địa bàn tỉnh mỗi tỉnh và đi các tỉnh khác tiêu thụ còn rất lớn, nhưng số lượng ma tuý phát hiện, thu giữ được chưa tương xứng với thực tế.

Công tác phối hợp trao đổi thông tin về tình hình tội phạm ma tuý giữa Công an các tỉnh Bắc miền Trung của Việt Nam - Lào chưa chủ động, thường xuyên, những thông tin về các đường dây phạm tội ma tuý liên quan đến địa bàn của từng tỉnh chưa được trao đổi kịp thời nên công tác đấu tranh của các bên thường bị gián đoạn, không phát huy được sức mạnh chung.

Công tác phối hợp tuyên truyền phòng, chống tội phạm ma tuý ở khu vực biên giới giáp ranh còn hạn chế về phạm vi địa bàn, chưa phối hợp phát huy được thế mạnh của Chính quyền cơ sở và đội ngũ công an xã, bản. Vẫn còn xảy ra tình trạng công dân các tỉnh di cư trái pháp luật để vận chuyển trái phép ma túy qua biên giới Việt Nam - Lào.

Lực lượng phòng chống, kiểm soát ma túy ở khu vực biên giới Bắc miền Trung tuy đã được củng cố nhưng vẫn còn mỏng, điều kiện, phương tiện trang bị kỹ thuật và kinh phí phục vụ công tác phòng, chống ma túy còn thiếu so với yêu cầu thực tế.

- Nguyên nhân của những hạn chế, vướng mắc trên là do:

Tuyến biên giới giữa các tỉnh của Việt Nam - Lào có địa hình rừng núi hiểm trở, dân cư ít, ngoài các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu quốc gia, mỗi tỉnh có hàng ngàn đường tiểu mạch, lối mòn giữa hai bên biên giới, nên có nhiều thuận lợi cho hoạt động của tội phạm ma túy và gây khó khăn cho việc tổ chức các hoạt động kiểm soát và đấu tranh phòng, chống ma túy của lực lượng chức năng.

Nhận thức về công tác phối hợp có nơi, có lúc còn cứng nhắc, chưa thật sự tin tưởng lẫn nhau, do đó gây ảnh hưởng, hạn chế đến hoạt động trao đổi thông tin, xử lý vụ việc, truy bắt đối tượng, xác lập các chuyên án lớn có liên quan đến công dân các tỉnh của 2 nước.

Do khác nhau về ngôn ngữ, trình độ văn hóa, phong tục tập quán, hiểu biết pháp luật còn hạn chế, đời sống kinh tế khó khăn cho nên đồng bào dân tộc dễ bị mua chuộc, lôi kéo vào các hoạt động vận chuyển ma túy, tái trồng cây có chứa thuốc phiện.

Người nghiện ma tuý trên địa bàn mỗi tỉnh chưa giảm, người nghiện ma túy tổng hợp có chiều hướng gia tăng, công tác cai nghiện đạt hiệu quả thấp, tỷ lệ tái nghiện cao, vì vậy đây là nguồn “cầu” trong nội địa mỗi tỉnh là rất lớn thúc đẩy tội phạm ma tuý phát triển.

Kinh phí, trang bị phương tiện chiến đấu và trình độ nghiệp vụ của lực lượng phòng chống ma tuý của Công an các tỉnh Bắc miền Trung chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. Một bộ phận cán bộ, chiến sĩ còn yếu về trình độ nghiệp vụ dẫn đến tư tưởng ngại phối hợp, ảnh hưởng đến thực hiện yêu cầu nhiệm vụ chung.

- Một số giải pháp: Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phối hợp phòng, chống ma túy tại Công an các tỉnh Bắc miền Trung trong thời gian tới, chúng tôi đề xuất một số giải pháp sau:

Một là, cần tăng cường đầu tư nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng, củng cố hệ thống chính trị các huyện, xã, cụm bản, nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho đồng bào các huyện, xã, cụm, bản ở hai bên biên giới, triển khai các dự án phát triển kinh tế khác- xã hội gắn với thực hiện Chương trình phòng, chống ma tuý.

Hai là, Ủy ban nhân dân, Chính quyền phải tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành, các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy ở địa bàn biên giới, giáp ranh để nâng cao nhận thức cho nhân dân về trách nhiệm, nghĩa vụ tham gia công tác phòng, chống ma tuý, vận động nhân dân xoá bỏ và không tái trồng cây thuốc phiện, xây dựng thôn, bản văn hoá không có tội phạm và tệ nạn ma tuý.

Ba là, các lực lượng phòng, chống ma túy của các tỉnh tiếp tục phối hợp tổ chức các hoạt động nghiệp vụ những địa bàn, tuyến trọng điểm, phức tạp về ma túy, các đường dây, đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy qua tuyến biên giới Việt - Lào để mỗi bên chủ động có phương án đấu tranh, triệt xóa.

Bốn là, tiếp tục duy trì có hiệu quả các hội nghị, giao ban, hội đàm giữa các cấp, các ngành của mỗi tỉnh về công tác đảm bảo an ninh, trật tự; công tác phòng, chống tội phạm ma túy; duy trì cơ chế liên lạc, trao đổi về công tác phòng, chống ma tuý qua hoạt động của Văn phòng liên lạc phòng chống ma tuý (BLO) qua biên giới giữa các tỉnh nhằm phối hợp, trao đổi thông tin, tình hình có liên quan đến các đường dây, ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, các đối tượng có lệnh truy nã về ma túy đang lẩn trốn trong địa bàn của mỗi bên.

Năm là, các tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo công tác cai nghiện, quản lý người nghiện ma túy, nhằm giảm “cầu’’, giảm số vụ việc vi phạm pháp luật do người nghiện ma túy gây gia góp phần làm giảm tình hình phức tạp về trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn mỗi tỉnh.

Sáu là, lực lượng phòng, chống ma túy của mỗi tỉnh tổ chức triển khai các kế hoạch, phương án, hợp đồng lực lượng trong đấu tranh các chuyên án lớn và phương án truy bắt tội phạm ma tuý, đồng loạt mở các chiến dịch tấn công truy quét tội phạm ma tuý trên tuyến biên giới Bắc miền Trung nhằm ngăn chặn, kiểm soát ma tuý có hiệu quả hơn.

Bảy là, các tỉnh cần tăng cường lực lượng, kinh phí, phương tiện, các điều kiện đảm bảo, trong đó đặc biệt tăng cường lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm ma túy cho Công an, Hải quan, Biên phòng để nâng cao hiệu quả phối hợp đấu tranh chống tội phạm ma túy tại địa bàn biên giới, cửa khẩu của mỗi tỉnh.

Tám là, các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Sơn La, Điện Biên tiếp tục giúp đỡ, hỗ trợ về kinh phí, phương tiện, tổ chức tập huấn nghiệp vụ phòng chống tội phạm ma túy, kinh nghiệm tổ chức cai nghiện ma túy cho lực lượng phòng, chống ma túy các tỉnh Hủa Phăn, Xiêng Khoảng, Phong Sa Lỳ, Luông Pha Băng (Nước CHDCND Lào)./.

Trần Linh

 Học viên CH26 - Học viện CSND

 

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Nghiên cứu - trao đổi