Thứ Bảy, 26/9/2020
Hotline: 02466615539. Email: tccsnd@hvcsnd.edu.vn
Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm buôn lậu tại địa bàn tỉnh Lạng Sơn
Lực lượng liên ngành tỉnh Lạng Sơn bắt gia cầm nhập lậu

Lạng Sơn là một tỉnh miền núi ở biên giới Đông Bắc của Tổ quốc, có vị trí chiến lược rất quan trọng về kinh tế, xã hội và an ninh quốc phòng. Với 253 km đường biên giới tiếp giáp với khu tự trị dân tộc Choang, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, lại nằm trên giao điểm của 4 quốc lộ là 1A, 1B, 4A, 4B, ngoài ra còn có tuyến đường sắt liên vận quốc tế, với 2 cửa khẩu quốc tế, 2 cửa khẩu quốc gia, 7 cặp chợ đường biên… nên Lạng Sơn đã trở thành cửa ngõ quan trọng để giao thương buôn bán với Trung Quốc. Tuy nhiên, bên cạnh đó, Lạng Sơn cũng được xác định là địa bàn phức tạp về buôn lậu tại tuyến biên giới phía Bắc. Cùng với Quảng Ninh, Lạng Sơn là một trong hai địa bàn trọng điểm về buôn lậu hàng hóa do Trung Quốc sản xuất. Theo số liệu tổng hợp của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn (Ban Chỉ đạo phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả), từ đầu năm đến hết tháng 11 năm 2014, các lực lượng chống buôn lậu của tỉnh đã bắt, xử lý hơn 2.340 vụ buôn lậu, gian lận thương mại,... trị giá hơn 22,4 tỷ đồng.

Thời gian gần đây, do các cơ quan chức năng của tỉnh tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát tại khu vực đường biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc nên hoạt động buôn lậu có phần lắng dịu, số vụ buôn lậu với quy mô lớn giảm, không hình thành các tụ điểm chứa chấp hàng lậu công khai, quy mô lớn như mấy năm trước. Tuy nhiên tình hình buôn lậu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn vẫn diễn biến hết sức phức tạp, ngày càng tinh vi, thách thức pháp luật và công tác chống buôn lậu của các cơ quan chức năng.

Sự phức tạp trong hoạt động buôn lậu ở Lạng Sơn trước hết thể hiện rất rõ ở đối tượng buôn lậu. Đối tượng buôn lậu rất đa dạng, đủ mọi lứa tuổi, thành phần xã hội nhưng nổi cộm là nhóm đối tượng buôn lậu “chuyên nghiệp” ở Lạng Sơn câu kết với các chủ đầu nậu tại Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh... tạo thành các đường dây, ổ nhóm hoạt động buôn lậu, buôn bán hàng cấm. Nhóm đối tượng này sử dụng tối đa những cư dân là người dân tộc thiểu số sinh sống ở khu vực hai bên cánh gà các cửa khẩu, dọc tuyến biên giới để làm “chim lợn”, cửu vạn, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu. Đây cũng chính là những đối tượng rất manh động, luôn sẵn sàng chống đối quyết liệt, cướp lại hàng lậu khi bị các cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ. Hoạt động tinh vi, kín đáo hơn là nhóm đối tượng trong cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp... lợi dụng nhiệm vụ quyền hạn, thông qua các hoạt động đầu tư, liên doanh liên kết, hoạt động xuất nhập khẩu, các hình thức tạm nhập - tái xuất, chuyển khẩu, quá cảnh... để buôn lậu. Ngoài ra, còn phải kể đến những đối tượng thuộc đủ mọi thành phần xã hội khác nhau, cư trú trên địa bàn tham gia chứa chấp, vận chuyển, tiêu thụ hàng lậu, hàng cấm; chủ và người điều khiển phương tiện giao thông trên các tuyến đường bộ, đường sắt tham gia buôn lậu, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu trốn thuế...

Một yếu tố góp phần làm cho tình hình buôn lậu trên địa bàn Lạng Sơn trở nên rất khó kiểm soát chính là sự đa dạng, phức tạp của chủng loại mặt hàng lậu. Tùy vào nhu cầu của thị trường trong từng thời kỳ cũng như lợi nhuận thu được mà các đối tượng tập trung buôn lậu những mặt hàng khác nhau. Theo số liệu thống kê, trong hàng nhập lậu từ Trung Quốc thì 10% là hàng tiêu dùng, 30% là máy móc - thiết bị, 60% là hàng trung gian (linh kiện, nguyên phụ liệu). Các mặt hàng nhập lậu trên địa bàn Lạng Sơn nổi lên là: hàng tiêu dùng truyền thống như thực phẩm, thuốc lá, hàng tạp hóa, vải, quần áo may sẵn, xe đạp, động cơ nổ, hàng điện tử, điện lạnh, điện thoại di động, đồng hồ, vật liệu xây dựng, đồ trang trí nội thất...; Các loại hàng giả như phụ tùng ô tô, xe máy, hàng điện tử, thuốc tân dược, thuốc bảo vệ thực vật, hóa mỹ phẩm, đồ dân dụng,... làm giả các thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam và nước ngoài; Nguy hiểm hơn là các loại hàng cấm như vũ khí, vật liệu nổ, pháo các loại, đồ chơi nguy hiểm, công cụ hỗ trợ tình dục, thuốc kích dục, băng đĩa sex, hóa chất độc hại, gia súc, gia cầm, thịt và nội tạng động vật nhập lậu...

 Bên cạnh việc nhập lậu rất nhiều chủng loại hàng hóa do Trung Quốc sản xuất thì các đối tượng cũng xuất lậu một số loại mặt hàng như: lâm sản, thớt nghiến, động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ... Có thể thấy, mặt hàng lậu ở Lạng Sơn rất đa dạng, mỗi nhóm mặt hàng lậu (như thuốc tân dược, băng đĩa, hóa chất, gia súc, gia cầm, lâm sản...) lại do những cơ quan khác nhau có trách nhiệm quản lý. Điều này đã gây ra những khó khăn rất lớn cho công tác phối kết hợp trong đấu tranh chống buôn lậu trên địa bàn Lạng Sơn.

Cùng với Quảng Ninh, Lạng Sơn được xác định là một trong hai địa bàn trọng điểm trung chuyển hàng do Trung Quốc sản xuất nhập lậu vào nước ta. Trên địa bàn Lạng Sơn có thể xác định các tuyến vận chuyển hàng lậu chủ yếu sau: Tuyến Lạng Sơn - Hà Nội, bao gồm tuyến đường bộ (quốc lộ 1A cũ và 1A mới), tuyến đường sắt; Tuyến Lạng Sơn - Thái Nguyên: theo quốc lộ 1B từ Đồng Đăng - Bình Gia - Bắc Sơn - Đình Cả - Thái Nguyên; Tuyến cửa khẩu Tân Thanh - Đồng Đăng - thành phố Lạng Sơn: đây là tuyến vận chuyển hàng lậu chính từ khu vực biên giới vào địa bàn Lạng Sơn; Tuyến cửa khẩu Chi Ma - Lộc Bình - thành phố Lạng Sơn hoặc thị trấn Cao Lộc (theo quốc lộ 4B); Tuyến Đồng Đăng - Na Sầm - đường 279 đi Khánh Khê - Song Giáp - thành phố Lạng Sơn; Ngoài ra còn có tuyến bưu điện: từ thị trấn Đồng Đăng, thị trấn Cao Lộc hoặc từ thành phố Lạng Sơn đi các tỉnh trong nội địa...

Tuyến vận chuyển hàng lậu luôn gắn với các địa bàn trọng điểm. Tại Lạng Sơn, đối tượng buôn lậu tập trung hoạt động chủ yếu ở các đầu mối tập kết hàng lậu như khu vực hai bên cánh gà các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Cốc Nam, Chi Ma, Pò Mã, Bình Nghi... hoặc tập trung hoạt động tại các địa bàn trọng điểm như thị trấn Đồng Đăng, thị trấn Cao Lộc, thành phố Lạng Sơn, các huyện Văn Lãng, Lộc Bình, Cao Lộc... Trong đó, các khu vực diễn ra tình trạng buôn lậu nóng nhất là tại khu vực Gốc Bưởi, Hang Dơi (xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng), khu vực mốc 05, 06, Thác Nước, Bãi Gianh (thị trấn Đồng Đăng, Cao Lộc), khu vực quanh cửa khẩu Cốc Nam. Tại một số khu vực khác như đường Đồi Cao (Tân Thanh), đường 474, đường 386, khu vực Thác Ném... tình trạng buôn lậu cũng diễn biến vô cùng phức tạp.

Sự phức tạp của hoạt động buôn lậu trên địa bàn Lạng Sơn thể hiện rõ nhất ở phương thức, thủ đoạn buôn lậu. Với đặc điểm đặc trưng về địa bàn nên hoạt động buôn lậu ở đây diễn ra có sự kết hợp, đan xen giữa phương thức lén lút bí mật, ngụy trang, che giấu quá trình buôn lậu với phương thức công khai, trắng trợn, phân tán xé lẻ hàng lậu, ngang nhiên vận chuyển hàng lậu bất chấp quy định của pháp luật và sự kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng. Hiện nay, tình trạng buôn lậu tại Lạng Sơn đang diễn biến hết sức phức tạp, số vụ buôn bán, vận chuyển hàng lậu có đông người, nhiều phương tiện tham gia không ngừng tăng lên nhưng số vụ xử lý bằng hình sự lại rất ít. Sở dĩ có tình trạng trên là do đối tượng buôn lậu đã sử dụng rất nhiều các thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt trong hoạt động buôn lậu mà nổi lên là:

- Chia hoạt động buôn lậu thành nhiều công đoạn để cùng chia sẻ trách nhiệm, chia sẻ rủi ro và trốn tránh trách nhiệm hình sự. Các chủ buôn lậu lớn luôn hoạt động theo tổ chức, đường dây, không ra mặt mà đứng sau, thuê đối tượng khác vận chuyển hàng lậu. Chu trình vận chuyển hàng lậu từ biên giới Trung Quốc vào nội địa Việt Nam qua địa bàn Lạng Sơn thường được “cắt” thành các cung đoạn nhỏ, bao gồm: Cung đoạn 1: móc nối, mua hàng từ Trung Quốc rồi sử dụng đội quân cửu vạn lợi dụng ban đêm, đai vác qua đường mòn biên giới, tập kết cất giấu tại các kho, nhà dân, bụi cây, hang động... tại khu vực gần đường biên; Cung đoạn 2: vận chuyển về Đồng Đăng, rồi từ Đồng Đăng (hoặc từ Chi Ma - Lộc Bình) hàng lậu được “bo” về thành phố Lạng Sơn hoặc thị trấn Cao Lộc; Cung đoạn 3: vận chuyển, tập kết hàng lậu về thị trấn Mẹt (Hữu Lũng - Lạng Sơn) hoặc khu vực Cầu Lường (Lạng Giang - Bắc Giang). Từ đây, hàng lậu được tiếp tục vận chuyển về Bắc Ninh, Hà Nội hoặc đưa thẳng ra sân bay Nội Bài... Mỗi cung đoạn đều do một số đối tượng nhận và chịu trách nhiệm vận chuyển hàng lậu theo đặt hàng của chủ hàng. Vì vậy, rất khó chứng minh được yếu tố buôn bán hàng hóa trái phép qua biên giới, rất khó bắt được đối tượng chủ hàng. Nếu hàng lậu bị bắt giữ có giá trị trên 100 triệu đồng chúng thường chia ra cho 2,3 đối tượng đứng ra nhận để chỉ bị xử lý hành chính. Hàng lậu luôn được khoán cho đối tượng vận chuyển (mất phải đền bằng giá trị hàng lậu và chịu thêm tiền phạt) nên chúng luôn chống đối lại rất quyết liệt khi bị bắt hàng. Chủ hàng còn sử dụng “đội quân ăn vạ” gồm trẻ em, người già, phụ nữ, thương binh, sử dụng đối tượng nghiện, bị nhiễm HIV... áp tải hàng, gây tâm lý e ngại cho các lực lượng chức năng. Có thể nói, đấu tranh chống buôn lậu ở Lạng Sơn phần nào bị biến thành cuộc đấu tranh với đối tượng vận chuyển hàng thuê, với cửu vạn ở khu vực đường biên nên hiệu quả không cao.

- Tìm cách “kiểm soát” hoạt động của các cơ quan có chức năng chống buôn lậu. Tại địa bàn Lạng Sơn có các băng nhóm chuyên bảo kê cho hoạt động buôn lậu, đồng thời các chủ hàng lậu tại Lạng Sơn còn liên kết với nhau, lập ra mạng lưới đội quân "chim lợn" chuyên nghiệp rất đông đảo, làm nhiệm vụ cảnh giới, phát hiện hoạt động của các lực lượng chống buôn lậu. Bọn chúng cắt cử người túc trực suốt ngày đêm trên tuyến đường biên, các ngọn núi cao, các đường mòn, các điểm nút giao thông, tại cổng trụ sở cơ quan chức năng, thậm chí ngay tại khu vực nhà riêng một số cán bộ thuộc lực lượng chống buôn lậu. Chúng sử dụng ống nhòm, máy dò sóng bộ đàm, bộ đàm, điện thoại di động để phát hiện, thông báo cho chủ hàng mọi hoạt động của các lực lượng chức năng, đồng thời sẵn sàng bám đuôi để theo dõi sát mọi hoạt động của các cơ quan này.

- Xé lẻ, phân tán hàng lậu để đối phó lại hoạt động kiểm soát của các cơ quan chức năng. Nhằm quản lý hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, chống buôn lậu, gian lận thương mại, tỉnh Lạng Sơn thành lập trạm Kiểm soát liên hợp Dốc Quýt. Để đối phó lại, hàng lậu thường được xé lẻ, phân tán vận chuyển vòng qua đồi núi, đường mòn hai bên cánh gà của trạm. Hoặc chúng tháo dỡ nhét hàng vào các khoang rỗng tự tạo trên thành xe, cửa xe, đệm ghế, gầm sàn xe... để đưa hàng lậu qua trạm. Đã có những xe chở khách (loại 16 chỗ sản xuất trong nước) được đặt chế tạo các khoang chở hàng rất kín đáo, nhiều lần qua mặt được lực lượng chức năng. Chỉ đến khi xe bị tai nạn, tiến hành khám xe mới phát hiện được. Hàng lậu cũng thường được xé lẻ giao cho phụ nữ, trẻ em vận chuyển hoặc được đội quân “cửu bay” vận chuyển bằng xe máy chạy với tốc độ rất cao về tập kết tại địa bàn thành phố Lạng Sơn (hoặc thị trấn Cao Lộc). Tuy nhiên, hàng lậu hiếm khi được tập kết thành từng kho lớn mà đem cất giấu phân tán, nhất là vào các hầm chứa hàng bí mật, sau đó nhanh chóng giải tỏa ngay. Địa điểm tập kết hàng lậu không cố định, liên tục thay đổi, đặc biệt là thường được xé lẻ gửi vào nhà dân. Bọn chúng hoạt động không theo quy luật, thường nhằm vào thời điểm ít có hoạt động tuần tra kiểm soát của các cơ quan chức năng.

- Lợi dụng chính sách, những sơ hở trong quản lý hóa đơn, chứng từ để hợp thức hóa hàng lậu. Các đối tượng cũng sử dụng các thủ đoạn như lợi dụng việc được Hải quan phân luồng xanh (miễn kiểm tra hàng hóa thực tế) để nhập hàng lậu, móc nối với cán bộ Hải quan cửa khẩu để nhập lậu, móc nối với doanh nghiệp để xuất hóa đơn và dùng bộ chứng từ nhập khẩu quay vòng, vận chuyển nhiều chuyến hàng lậu. Hoặc chúng thông đồng, câu kết với đối tượng có đăng ký kinh doanh, với cán bộ thuế viết hóa đơn thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp thu trên khâu lưu thông để hợp thức hóa hàng nhập lậu, hàng trôi nổi mua gom trên thị trường. Hoặc chúng móc nối với cán bộ tài chính, trả giá cao để mua hàng phát mại, sau đó dùng bộ hồ sơ mua hàng phát mại quay vòng, vận chuyển nhiều chuyến loại hàng lậu có cùng chủng loại với hàng phát mại. Các đối tượng buôn lậu cũng triệt để lợi dụng chính sách cho phép cư dân biên giới được mua bán, trao đổi hàng hóa qua biên giới miễn thuế nhập khẩu với giá trị hàng hóa không quá 2.000.000đ/1 người/1 ngày/1 lượt. Chúng thường lập bảng kê khống danh sách mua hàng, sau đó viết nhiều hóa đơn mua hàng có giá trị dưới 2.000.000đ nhằm hợp thức hàng lậu. Trên đường vận chuyển, chúng để lẫn hàng có hóa đơn với hàng không có hóa đơn để đối phó lại hoạt động kiểm soát của các lực lượng chức năng.

- Lợi dụng sự lỏng lẻo trong hoạt động kiểm soát các phương tiện giao thông để vận chuyển hàng lậu. Các đối tượng buôn lậu thường sử dụng các xe ôtô mang biển kiểm soát của các cơ quan Nhà nước, lực lượng vũ trang, xe taxi, xe du lịch, các loại xe con tháo ghế ngồi phía sau, sử dụng nhiều biển kiểm soát giả, chạy với tốc độ cao để vận chuyển hàng cấm, hàng lậu. Nếu là mặt hàng có giá trị cao luôn có 1,2 xe ôtô không chở hàng, đi cùng để thăm dò đường, sẵn sàng chèn ép, cản xe của các lực lượng truy đuổi. Bọn chúng cũng sử dụng bến xe khách, xe khách làm nơi tập kết, vận chuyển hàng lậu. Hàng lậu được gửi theo mỗi xe chở khách một lượng hàng có trị giá trên dưới mười triệu đồng (riêng tuyến Lạng Sơn - Hà Nội đã có trên 250 đầu xe). Hoặc chúng thông đồng với nhân viên bưu điện, lái xe bưu điện, trưởng ga, trưởng tàu, nhân viên toa xe, lái tàu... để vận chuyển hàng lậu. Thậm chí bọn chúng còn sử dụng xe goòng tự tạo để vận chuyển hàng lậu trên tuyến đường sắt.

Thời gian qua, công tác đấu tranh chống buôn lậu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã đạt được những kết quả nhất định, tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế, tồn tại. Để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh chống buôn lậu trên địa bàn Lạng Sơn trong thời gian tới, cần giải quyết tốt một số vấn đề sau:

1. Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục cho quần chúng nhân dân, đặc biệt cư dân ở khu vực 20 xã biên giới về trách nhiệm của công dân trong đấu tranh chống buôn lậu. Phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, tuyên truyền vận động để nhân dân phát hiện, cung cấp các thông tin về buôn lậu. Khuyến khích, động viên và khen thưởng kịp thời những quần chúng tích cực tham gia vào công tác đấu tranh chống buôn lậu. Mặt khác, lực lượng Công an cần tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các phường, xã, thị trấn tổ chức cho nhân dân ký và thực hiện tốt cam kết không xuất nhập cảnh trái phép, không tham gia, tiếp tay cho buôn lậu và cũng không tham gia chứa chấp, vận chuyển hàng lậu.

2. Cần tăng cường hơn nữa về lực lượng, phương tiện và kinh phí cho các lực lượng có chức năng chống buôn lậu trên địa bàn tỉnh như Hải quan, Công an, Bộ đội Biên phòng, Quản lý thị trường, Thuế... Có cơ chế trích một phần tiền thu được từ công tác chống buôn lậu để mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác chống buôn lậu như máy soi hàng, bộ đàm, xe ô tô, xe máy cơ động trên địa hình phức tạp, lều bạt, chó nghiệp vụ… Nhanh chóng khắc phục tình trạng lực lượng chống buôn lậu mỏng về lực lượng, quá thiếu và lạc hậu về phương tiện giao thông, thông tin liên lạc, vũ khí công cụ hỗ trợ như hiện nay.

3. Xây dựng và tổ chức thực hiện tốt cơ chế phối hợp giữa Công an tỉnh Lạng Sơn với các lực lượng Hải quan, Bộ đội Biên phòng, Quản lý thị trường, Thuế của tỉnh trong đấu tranh chống buôn lậu. Trong đó cần phân định rõ về chức năng, nhiệm vụ, phạm vi địa bàn, biện pháp công tác theo thẩm quyền của từng lực lượng, không để xảy ra tình trạng lấn sân hoặc bỏ trống địa bàn. Đồng thời quy định rõ cơ chế phối hợp nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp, nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh chống buôn lậu. Quan trọng hơn, công tác đấu tranh chống buôn lậu phải nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất và quyết liệt hơn nữa của Tỉnh ủy, UBND tỉnh mà trực tiếp là Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh Lạng Sơn.

4. Nhanh chóng ban hành và hoàn thiện quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh, quy chế phối hợp các lực lượng tham gia công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả và đặc biệt là quy chế hoạt động của trạm kiểm soát liên ngành Dốc Quýt, trong đó cần quy định rõ ràng, cụ thể về tổ chức, biên chế, chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của các lực lượng tham gia, có cơ chế chặt chẽ để bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ huy và phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của từng thành viên, từng lực lượng. Hoàn thiện quy trình kiểm tra, xử lý và phương pháp kiểm tra, kiểm soát nhằm nâng cao hiệu quả công tác. Có biện pháp khắc phục ngay tình trạng lạm quyền, sách nhiễu trong quá trình kiểm tra, kiểm soát gây dư luận xấu trong nhân dân. Đồng thời cần có sự phối hợp chung, thống nhất trong toàn tỉnh giữa các lực lượng chức năng với nhau trong công tác đấu tranh chống buôn lậu trên phạm vi toàn tỉnh.

5. Công an tỉnh Lạng Sơn cần chú trọng, nâng cao hiệu quả công tác nghiệp vụ cơ bản, tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng trong nắm tình hình, phòng ngừa và đấu tranh với những đường dây, ổ nhóm, đối tượng buôn lậu lớn. Thời gian qua, vì tập trung đấu tranh với đối tượng đai vác, vận chuyển hàng lậu thuê nên hiệu quả thấp, phần lớn các vụ việc mới dừng lại ở mức độ bắt giữ hàng lậu, xử lý hành chính, ít vụ được xử lý hình sự nên chưa có tác dụng răn đe, phòng ngừa cao. Thời gian tới, để làm thay đổi tình hình, cần tập trung lực lượng, phương tiện, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đặc biệt là xác lập và tổ chức đấu tranh chuyên án nhằm phát hiện, bắt giữ, điều tra xử lý các ổ nhóm, đường dây buôn lậu lớn, hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia. Đồng thời cần tổ chức quản lý tốt các địa bàn, các tuyến trọng điểm, các đối tượng buôn lậu nổi cộm cũng như nâng cao hiệu quả công tác quản lý, kiểm soát phương tiện giao thông.

ThS. Phạm Duy Chiến - Giảng viên Khoa Nghiệp vụ CSKT, Học viện CSND

Nguồn: Kỷ yếu Hội thảo khoa học: "Nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới trong tình hình mới"  tháng 1/2015 tại Học viện Cảnh sát nhân dân

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác