Thứ Năm, 14/11/2019
Hotline: 02466615539. Email: tccsnd@hvcsnd.edu.vn
Sử dụng hệ thống camera giám sát trong phát hiện, xử lý người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ vi phạm Luật Giao thông đường bộ của lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội

Thủ đô Hà Nội là trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội của cả nước, là nơi hội tụ của các tuyến quốc lộ chiến lược quan trọng. Những năm qua, Hà Nội đã đầu tư xây dựng, cải tạo nhiều tuyến giao thông đường bộ, tuy vậy, mạng lưới giao thông vẫn chưa đáp ứng kịp nhu cầu phát triển của xã hội. Quá trình di chuyển dân cư từ vùng ngoại thành và các tỉnh lân cận đến Thủ đô ngày càng nhiều đã làm cho đô thị Hà Nội vốn đông đúc càng trở nên chật chội. Người dân chủ yếu vẫn sử dụng phương tiện cá nhân để di chuyển, tỷ lệ người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng rất thấp chỉ đạt 15%. Hà Nội hiện có đến hơn 95% số gia đình có xe môtô, thậm chí có trên 60% gia đình có nhiều hơn một chiếc; lượng xe ô tô cũng tăng lên nhanh chóng nên mật độ lưu thông của phương tiện trên đường phố luôn ở mức rất cao, nhiều tuyến đường sau một thời gian sử dụng đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Do những bất cập nêu trên nên tình hình tai nạn, ùn tắc giao thông và các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ diễn biến phức tạp.

Theo thống kê của phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an thành phố Hà Nội, từ năm 2014 đến hết năm 2018, toàn thành phố xảy ra 8.412 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ, trong đó, có 3.767 vụ va chạm giao thông (chiếm 44,78%), làm chết 2.875 người, bị thương 7.444 người, thiệt hại vật chất ước tính gần 900 nghìn tỷ đồng.

Trước thực trạng trên, lực lượng CSGT đã tham mưu cho Ban Giám đốc Công an thành phố trong việc thực hiện các biện pháp: Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức của người tham gia giao thông; xử phạt vi phạm hành chính, trong đó tăng cường sử dụng hệ thống camera giám sát để phát hiện, xử lý người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ vi phạm luật giao thông với 437 camera các loại (80 camera quan sát, 262 camera đếm lưu lượng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu thông trên các tuyến đường và 95 camera được sử dụng để tự động phát hiện, xử lý vi phạm).

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội (Ảnh: VTC News)

Sử dụng hệ thống camera giám sát trong việc phát hiện, xử lý người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ vi phạm Luật Giao thông đường bộ của lực lượng CSGT là quá trình lực lượng CSGT căn cứ vào các quy định của pháp luật, của ngành Công an tiến hành sử dụng hệ thống camera có khả năng ghi nhận hình ảnh để giám sát, phát hiện và xử lý đối với những cá nhân điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ vi phạm pháp luật về giao thông, góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Đây là phương thức hiện đại, có tính ưu việt được nhiều nước phát triển trên thế giới áp dụng nhằm đảm bảo tính chính xác, khách quan công tác bảo đảm TTATGT và mới chỉ được áp dụng phổ biến ở Việt Nam trong vài năm trở lại đây.

Lực lượng CSGT, Công an thành phố đã tiến hành điều tra cơ bản các tuyến đường trên địa bàn thành phố, thu thập các thông tin tài liệu đánh giá đúng thực trạng TTATGT, điểm đen về TNGT để tiến hành tham mưu cho cấp có thẩm quyền trong việc lắp đặt, sử dụng hệ thống camer giám sát giao thông; tiến hành 430.029 lượt tuyên truyền với nhiều hình thức khác nhau, trong đó, tuyên truyền qua loa tại các nút giao thông 429.666 lượt; phối hợp với Đài phát thanh - truyền hình Hà Nội, Đài tiếng nói Việt Nam, Đài truyền hình Việt Nam xây dựng và thực hiện 102 bản tin, phóng sự với các nội dung có liên quan; đăng tải 247 bài viết tuyên truyền đăng tải trên các báo Hà Nội Mới, báo Nhân dân, báo điện tử 24h.com.vn, thanglong.chinhphu.vn; anninhthudo.vn…; lồng ghép nội dung tuyên truyền về việc sử dụng hệ thống camera giám sát trong 14 các cuộc thi tìm hiểu pháp luật về TTATGT…

Thông qua hệ thống camera giám sát, từ năm 2014 đến hết năm 2018, lực lượng CSGT, Công an thành phố Hà Nội đã phát hiện, xử lý 20.325 trường hợp vi phạm; trong đó phạt tại chỗ (phạt nóng): 13.819 trường hợp (chiếm 67,99%), phạt bằng hình thức gửi thông báo tới địa chỉ đăng ký của chủ phương tiện (phạt nguội): 6.506 trường hợp (chiếm 32,01%), phạt tiền 16,260 tỷ đồng nộp kho bạc Nhà nước với các hành vi vi phạm phổ biến là không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông và điều khiển phương tiện đi sai làn đường, phần đường quy định…

Tuy nhiên, hoạt động sử dụng hệ thống camera giám sát trong phát hiện, xử lý người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ vi phạm Luật Giao thông đường bộ của lực lượng CSGT, Công an thành phố Hà Nội vẫn còn nhiều hạn chế như: Việc đầu tư hệ thống camera giám sát chưa đồng bộ, số lượng camera tự động phát hiện, xử lý vi phạm còn hạn chế; chưa xử lý triệt để các hành vi vi phạm, nhất là những vi phạm được thực hiện bởi người điều khiển xe môtô; cơ chế xử lý vi phạm thông qua hệ thống camera giám sát còn chưa được chặt chẽ; hoạt động bảo trì hệ thống chưa được tiến hành định kỳ theo quy định của pháp luật… Vì vậy, để nâng cao hiệu quả sử dụng hệ thống camera giám sát, lực lượng CSGT, Công an thành phố Hà Nội cần thực hiện tốt một số giải pháp sau:

Thứ nhất, hoàn thiện cơ sở pháp lý cho hoạt động sử dụng hệ thống camera giám sát trong phát hiện, xử lý người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Các văn bản pháp quy làm căn cứ để lực lượng CSGT triển khai sử dụng hệ thống camera giám sát mới chỉ đề cập tới việc sử dụng phương tiện, kỹ thuật nghiệp vụ của lực lượng CSND nói chung mà không có văn bản nào đề cập tới việc sử dụng hệ thống camera giám sát cũng như quy trình cụ thể để sử dụng hệ thống này trong phát hiện, xử lý người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ vi phạm luật giao thông. Thêm vào đó, việc cơ quan Đăng kiểm thuộc Bộ Giao thông vận tải căn cứ vào Khoản 6 Điều 4 Thông tư 70/2015/TT-BGTVT ngày 09/11/2015 của Bộ Giao thông vận tải để dừng kiểm định khi đã có văn bản đề nghị không kiểm định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền là chưa phù hợp. Đây là những vướng mắc cần giải quyết để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong công tác đảm bảo TTATGT theo chức năng của lực lượng CSGT.

Thứ hai, tiếp tục đầu tư lắp đặt hệ thống camera giám sát, trang bị phương tiện nghiệp vụ hiện đại cho lực lượng CSGT

Số lượng camera giám sát còn thiếu rất nhiều so với yêu cầu đặt ra trong công tác bảo đảm TTATGT, nhất là số lượng camera thông minh được tích hợp công nghệ tự động phát hiện, xử lý vi phạm. Mặt khác, đối với trường hợp phát hiện vi phạm thông qua hệ thống camera giám sát và áp dụng hình thức xử phạt tại chỗ, hình ảnh của phương tiện vi phạm được trích xuất và gửi đến điện thoại thông minh của cán bộ, chiến sĩ lực lượng CSGT đang thực hiện nhiệm vụ trên đường không được coi là căn cứ để chứng minh hành vi vi phạm. Vì vậy, ngoài việc quan tâm đầu tư, lắp đặt thêm hệ thống camera giám sát hiện đại, tích hợp công nghệ xử lý hình ảnh tự động phát hiện vi phạm, lực lượng CSGT, Công an thành phố Hà Nội cần được trang bị thiết bị cầm tay chuyên dụng được kiểm định chất lượng, tính bảo mật thông tin để tiếp nhận hình ảnh được gửi trực tiếp từ trung tâm điều khiển giao thông, làm căn cứ để lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Thứ ba, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật có liên quan đến sử dụng hệ thống camera giám sát trong phát hiện, xử lý người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Lực lượng CSGT cần phát huy tối đa tác dụng của hệ thống loa truyền thanh được lắp đặt tại các nút giao thông; đề xuất UBND thành phố ban hành kế hoạch chỉ đạo chính quyền các cấp thực hiện công tác tuyên truyền các nội dung có liên quan đến hoạt động sử dụng hệ thống camera giám sát giao thông trên địa bàn thành phố; phối hợp với các cơ quan truyền thông như Đài phát thanh - truyền hình Hà Nội; Đài Tiếng nói Việt Nam; Đài truyền hình Việt Nam… để đăng tải các tin bài, phóng sự để tuyên truyền về hoạt động sử dụng hệ thống camera giám sát, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và văn hóa giao thông cho người dân.

Thứ tư, làm tốt công tác vận hành, bảo trì và bảo vệ hệ thống camera giám sát

Phải đảm bảo tuân thủ các quy định tại Điều 8 Thông tư số 17/2014/TT-BCA ngày 24/4/2014 của Bộ Công an: Đối với các thiết bị đầu cuối (camera giám sát, camera chụp ảnh phương tiện vi phạm, các thiết bị điều khiển, các thiết khác) phải được bảo dưỡng thường xuyên; bảo dưỡng định kỳ 03 tháng 01 lần đối với các thiết bị xử lý tại trung tâm, phần mềm quản lý, cơ sở dữ liệu giám sát, xử lý vi phạm TTATGT và hệ thống truyền dữ liệu; bảo dưỡng theo định kỳ 06 tháng 01 lần đối với các thiết bị phụ trợ khác (cột, giá long môn, thiết bị chống sét…). Khi tiến hành bảo dưỡng phải tuân theo đúng quy trình kỹ thuật đối với từng loại thiết bị, phải có sổ nhật ký ghi nhận tình trạng trước và sau khi bảo dưỡng.

Đồng thời, lực lượng CSGT cần chủ động báo cáo Giám đốc Công an thành phố đề xuất Chủ tịch UBND quyết định việc phối hợp với các tập đoàn như FPT, BKAV để xây dựng và thực hiện các phương án, giải pháp công nghệ đảm bảo an toàn, bí mật thông tin tại Trung tâm điều khiển giao thông, Công an thành phố Hà Nội.

Thứ năm, hoàn thiện cơ sở dữ liệu về phương tiện giao thông cơ giới đường bộ

Lực lượng CSGT, Công an thành phố Hà Nội phải tiến hành tham mưu trong việc đầu tư xây dựng hệ thống quản lý, khai thác dữ liệu về đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ hiện đại, thống nhất trên cả nước. Nghiên cứu, cải cách thủ tục hành chính trong công tác đăng ký, quản lý phương tiện, nhất là trong vấn đề “sang tên, đổi chủ” phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Tăng cường các biện pháp xử lý đối với những phương tiện tự chế, không đảm bảo các tiêu chuẩn về kỹ thuật và an toàn đang lưu thông trên đường. Đảm bảo mọi phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đều được quản lý theo quy định của pháp luật. Tham mưu với Bộ Công an cho phép kết nối cơ sở dữ liệu về phương tiện giao thông cơ giới đường bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư khi đã được xây dựng hoàn chỉnh để đảm bảo thống nhất, đồng bộ trong công tác quản lý nhà nước.

Thứ sáu, tăng cường quan hệ phối hợp của lực lượng CSGT trong sử dụng hệ thống camera giám sát trong phát hiện, xử lý người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Chủ động phối hợp thực hiện công tác tham mưu cho Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tư pháp và các cơ quan, ban ngành có liên quan xây dựng, bổ sung, hoàn thiện các quy định của pháp luật quy định về mối quan hệ phối hợp giữa lực lượng CSGT với các lực lượng khác trong sử dụng hệ thống giám sát đường bộ nói chung và sử dụng hệ thống camera giám sát nói riêng trong phát hiện, xử lý người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, nhằm xây dựng cơ sở pháp lý cho việc triển khai thực hiện mối quan hệ phối hợp trong hoạt động này. Phải xây dựng quy chế phối hợp giữa lực lượng CSGT, Công an thành phố Hà Nội với các lực lượng trong và ngoài ngành trong sử dụng hệ thống camera giám sát đường bộ như lực lượng Công an cơ sở, sở Giao thông vận tải Hà Nội, Bưu điện thành phố Hà Nội, Cục Đăng kiểm Bộ Giao thông vận tải.

Đại úy Hoàng Hữu Phong

Cục Hậu cần - Bộ Công an

Tài liệu tham khảo:

- Báo cáo tổng kết các năm 2014, 2015, 2016, 2017, 2018 của phòng CSGT, Công an thành phố Hà Nội;

- Báo cáo tổng kết năm 2018 của Sở Giao thông vận tải Hà Nội.

                                   

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác