Thứ Tư, 23/10/2019
Hotline: 02466615539. Email: tccsnd@hvcsnd.edu.vn
Tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông

Sáu tháng đầu năm 2019 là thời gian tập trung nhiều đợt cao điểm về TTATGT, như dịp Tết Nguyên đán 2019 và cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhưng với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng và Nhà nước, sự vào cuộc của các bộ, ngành địa phương và các đoàn thể chính trị - xã hội, tình hình TTATGT đã có những chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) giảm sâu cả 03 tiêu chí. So với 06 tháng đầu năm 2018, giảm 641 vụ TNGT (giảm 7,1%), giảm 311 người chết (giảm 7,55%), giảm 670 người bị thương (giảm 9,52%); dịch vụ vận tải cơ bản đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong các dịp cao điểm. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về TTATGT trong các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không dân dung ngày càng được cải thiện.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình TTATGT còn diễn biến phức tạp, còn xảy ra 19 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 17 người, bị thương 87 người, gây thiệt hại lớn về tài sản, gây bức xúc trong dư luận xã hội, đặc biết là các vụ TNGT liên quan tới ô tô xe khách, xe tải và xe container do lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn, sử dụng ma túy và vi phạm quy định về thời gian làm việc gây nên; vẫn còn nhiều tuyến đường có nguy cơ cao xảy ra TNGT. Đáng báo động là tình trạng xuất hiện các “điểm đen” ngay tại các cơ quan đào tạo, kiểm tra an toàn giao thông vận tải; tình trạng lái xe vi phạm quy định nồng độ cồn, sử dụng ma túy, chất kích thích vẫn diễn biến phức tạp. Tình trạng trẻ em vi phạm các quy tắc giao thông khi điều khiển xe máy điện, xe đạp điện diễn ra phổ biến, gây mất ATGT…

Những hạn chế nêu trên xuất phát từ các nguyên nhân như: Nhu cầu vận tải và số lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng gia tăng, đặc biết là trong các tháng cao điểm; ý thức chấp hành TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông còn kém; công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải và TTATGT còn nhiều hạn chế; hiệu lực, hiệu quả của công tác  tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT còn chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ; phương thức thực thi nhiệm vụ còn thủ công, ứng dụng công nghệ thông tin về giám sát, xử phạt còn chậm chễ, hiệu quả thấp…              

Để thực hiện được mục tiêu kéo giảm từ 5-10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2019 và những năm tiếp theo, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội và địa phương thực hiện nghiêm Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/02/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT và khắc phục ùn tắc giao thông, Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/02/2019 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019 - 2021, Nghị quyết kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa 14 và tập trung thực hiện một số giải pháp sau:

Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tiếp tục đôn đốc các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện Năm ATGT 2019 với chủ đề “ATGT cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”; tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/02/2019 và các địa phương có TNGT tăng trong 6 tháng đầu năm; chủ động nắm bắt tình hình TTATGT để tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành, địa phương thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT trong dịp hè, mưa bão, cao điểm 2/9 và Tháng ATGT cho học sinh đến trường (tháng 9/2019) và những tình huống đột xuất về TTATGT; phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và các địa phương tổ chức sự kiện đi bộ kêu gọi hành động đội mũ bảo hiểm cho trẻ em với chủ đề “Giữ trọn ước mơ” vào tháng 8, 9 tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Bộ Công an tập trung xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về TTATGT theo kế hoạch năm 2019 của Bộ Công an, nhất là Thông tư về công tác thống kê TNGT cho phù hợp với thông lệ quốc tế và Nghị định số 09/2019/NĐ-CP quy định về chế độ báo cáo của cơ quan hành chính nhà nước; thông tư quy định về công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng CSGT; tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt tập trung vào các hành vi lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý; vi phạm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy; không thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô, sử dụng điện thoại khi lái xe, vi phạm các quy tắc an toàn khi tham gia giao thông. Mở các cao điểm bảo đảm TTATGT vào các thời gian phức tạp về ATGT (mùa nghỉ hè, nghỉ mát, Tháng ATGT, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán…). Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tổ chức điều tra, xác minh, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân mua, bán Giấy phép lái xe giả, mua bán Giấy khám sức khỏe.

Đồng thời, Bộ Công an xây dựng, kết nối, chia sẻ, liên thông dữ liệu dùng chung về TTATGT (trừ các thông tin mật) với các cơ quan quản lý khác để phục vụ quản lý nhà nước về TTATGT ở cả Trung ương và địa phương, trước hết là ngành Công an, Giao thông vận tải, Y tế, Tài chính; đầu tư, nâng cấp hoàn thiện hệ thống thông tin chỉ huy và hệ thống giám sát, xử lý vi phạm TTATGT trên các Quốc lộ trọng điểm và một số tuyến đường bộ cao tốc; tập trung nâng cao năng lực, hiệu lực của lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT, xây dựng lực lượng thực thi công vụ “Nghiêm minh - Liêm chính - Thân thiện”, có giải pháp hiệu quả và khả thi về phòng, chống tiêu cực, tham nhũng và lợi ích nhóm trong quá trình thực thi công vụ về bảo đảm TTATGT; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và các thành tựu của cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 trong giám sát, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT. Khẩn trương và quyết liệt chuyển hẳn sang phương pháp "xử lý nguội" để thay thế phương pháp tuần tra, xử lý trực tiếp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và công nghệ mới trong kỷ nguyên số để giải quyết thật bài bản vấn đề này.

Bộ Giao thông vận tải thực hiện kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, chính sách về bảo đảm TTATGT năm 2019. Trong đó khẩn trương trình Chính phủ Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ và đường sắt theo hướng tăng nặng chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm về ma tuý, nồng độ cồn và các hành vi uy hiếp nghiêm trọng đến TTATGT; tổ chức kiểm tra việc thực hiện các quy định về ATGT đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, xử lý nghiêm vi phạm, đặc biệt là hành vi ép lái xe phải hoạt động quá thời gian làm việc theo quy định, là nguyên nhân dẫn đến vi phạm về ma tuý và ngủ gật, gây TNGT; tổ chức rà soát toàn bộ việc cấp phép và hoạt động của các phương tiện liên vận nước ngoài đang hoạt động trên địa bàn; kiểm tra hoạt động của đơn vị kinh doanh và người lái phương tiện biển số nước ngoài trên địa bàn các tỉnh biên giới và Thành phố Hồ Chí Minh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; xây dựng, kết nối, chia sẻ, liên thông toàn bộ dữ liệu (trừ các thông tin mật) về vận tải, đăng kiểm, đào tạo, sát hạch cấp (kể cả thu hồi) Giấy phép lái xe trong các cơ quan quản lý nhà nước để phục vụ quản lý giao thông vận tải ở cả Trung ương và địa phương, trước hết là ngành Công an, Giao thông vận tải, Y tế, Tài chính.

Bộ Giáo dục - Đào tạo khẩn trương triển khai giáo dục ATGT tại các cấp trong hệ thống giáo dục phổ thông theo Nghị quyết 12/NQ-CP ngày 19/9/2019 của Chính phủ; chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường triển khai thực hiện công tác giáo dục ATGT cho học sinh, sinh viên trong dịp đầu năm học mới 2019 - 2020 và lập, triển khai tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường (tháng 9/2019); tiếp tục các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT và hướng dẫn điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện an toàn cho học sinh, sinh viên tại một số tỉnh, thành phố.

Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng đề án tuyên truyền, vận động nhân dân phòng, chống tác hại của rượu, bia, thực hiện “đã uống rượu, bia - không lái xe” giai đoạn 2019 - 2021 và Đề án tuyên truyền về ATGT trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở, giai đoạn 2019 - 2021; chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí ở trung ương và địa phương tăng cường lượng tuyên tuyền, phổ biến Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia. Đồng thời, phát huy vai trò, hiệu quả của báo chí, phát thanh, truyền hình và mạng xã hội trong tuyên truyền, vận động, xây dựng văn hóa giao thông; các ngành, các cấp, các đoàn thể chính trị, xã hội kiên  trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn cho mọi tầng lớp nhân dân.

Bộ Quốc phòng tăng cường công tác quản lý, sử dụng phương tiện quận sự; quản lý chặt chẽ phương tiện cá nhân, hiểu biết các quy định của pháp luật về báo đảm TTATGT và trình độ, kỹ năng của người điều khiển phương tiện trong lực lượng quân đội; tăng cường công tác kiểm tra xe quân sự; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm về TTATGT do lỗi chủ quan.

Bộ Tư pháp cần khẩn trương đề xuất, sửa đổi, bổ sung Luật xử lý vi phạm hành chính theo hướng tăng mạnh khung và thẩm quyền xử phạt đối với hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT, đặc biệt có chế tài tước giấy phép lái xe vĩnh viễn đối với lái xe kinh doanh vận tải sử dụng ma túy hoặc tái vi phạm quy định về nồng độ cồn ở mức cao khi điều khiển xe cơ giới; đề nghị cơ quan tố tụng và tư pháp xử lý nghiêm và kịp thời các vụ vi phạm nghiêm trọng về TTATGT, tăng cường sự giám sát của nhân dân nhằm phát hiện những tiêu cực, sai trái trong quá trình xét xử

Các bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan thanh viên Ủy ban ATGT quốc gia, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng ở trung ương và địa phương đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về TTATGT đến tận cơ sở, phường, xã, thị trấn. Đổi mới phương thức tuyên truyền, xây dựng văn hóa giao thông theo tổ chức gắn với vai trò nêu gương của người đứng đầu; tập trung xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong đơn vị kinh doanh vận tải, doanh nghiệp, khu công nghiệp có đông công nhân, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề.

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng, phát triển hình thức giao thông phi cơ giới thân thiện với môi trường, quản lý sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, đặc biệt là trong các khu vực trung tâm đô thị đang có ùn tắc giao thông, quản lý chặt chẽ về quy hoạch đô thị và hoạt động xây dựng; bảo điểm việc đầu tư, xây dựng mới hoặc điều chỉnh, sắp xếp các khu công nghiệp, đô thị, các trung tâm thương mại, trường học, bênh viện…; chỉ đạo các cơ quan chức năng có biện pháp ngăn chặn và xử lý hành vi quấy rối tình dục đối với phụ nữ và trẻ em gái trên xe buýt và các địa điểm đông người; tiếp tục vận động các tổ chức đoàn thể địa phương xây dựng mô hình tự quản tham gia cảnh giới tại các vị trí đường dân sinh, lối đi tự mở, đường ngang đường sắt mất ATGT; xử phạt nghiêm các hành vi xây dựng công trình trái phép trong hành lang và đất dành cho giao thông dọc các tuyến đường bộ, đường sát và đường thủy nội địa.

Vũ Linh

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác