Thứ Ba, 1/12/2020
Hotline: 02466615539. Email: tccsnd@hvcsnd.edu.vn
Tình trạng chống người thi hành công vụ và các biện pháp phòng ngừa của lực lượng Cảnh sát nhân dân
Một trường hợp chống đối lực lượng 141 đang thi hành nhiệm vụ tại Hà Nội - Ảnh: Nam Anh - Báo Thanh niên điện tử

Qua nghiên cứu các vụ việc cho thấy, hành vi chống người thi hành công vụ của các đối tượng ngày càng rõ nét, thể hiện sự chủ động, trắng trợn và có chuẩn bị trước. Các đối tượng vi phạm không chỉ chống người thi hành công vụ để ngăn cản việc bị xử lý, chạy trốn khi bị bắt giữ mà còn ngang nhiên khiêu khích, thách thức, đe dọa lực lượng Cảnh sát đang làm nhiệm vụ. Hành vi phạm tội thường rất côn đồ, hung hãn, chủ động tấn công lực lượng Cảnh sát khi đang xử lý vụ việc. Nghiêm trọng hơn có nhiều trường hợp, sau khi bị bắt giữ, xử lý, đối tượng tổ chức thành băng nhóm sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ tấn công lại lực lượng chức năng để trốn thoát hoặc giải cứu đối tượng bị bắt gây hậu quả nhiêm trọng. Tại Hà Nội và các thành phố lớn, một bộ phận không nhỏ người dân, thanh thiếu niên có thái độ thiếu tôn trọng, chống đối lực lượng thi hành công vụ, nhất là lực lượng Cảnh sát trật tự có chiều hướng gia tăng; nhiều thanh thiếu niên bỏ học, lang thang, tàng trữ vũ khí gây ra hàng loạt hành vi vi phạm pháp luật và sẵn sàng tấn công, chống trả lực lượng Cảnh sát làm nhiệm vụ. Đáng lưu ý có trường hợp các đối tượng vừa chống đối, vừa tìm cách gây mất uy tín cho lực lượng thi hành công vụ và lôi kéo người khác tham gia. Điển hình như vụ việc xảy ra cuối tháng 8/2013, do bị một số đối tượng xấu lôi kéo, hàng trăm giáo dân tại giáo xứ Nghi Lộc, Nghệ An, tỉnh Nghệ An đã sử dụng gạch, đá xông vào trụ sở UBND xã  tấn công lực lượng chức năng để giải cứu một số đối tượng vi phạm pháp luật, làm 20 đồng chí Công an bị thương và gây phức tạp về ANTT.

Nguyên nhân khách quan của tình trạng chống người thi hành công vụ là do: Một bộ phận người dân thiếu hiểu biết pháp luật, bị các đối tượng xấu kích động, lôi kéo tham gia; nhiều thanh, thiếu niên do không được gia đình, nhà trường và xã hội quản lý, giáo dục tốt, thiếu hiểu biết pháp luật… nên khi có hành vi vi phạm bị lực lượng Cảnh sát bắt giữ, xử lý thì chống đối, khiêu kích hoặc dùng vũ lực tấn công lại. Do quy định về hình phạt đối với tội phạm chống người thi hành công vụ chưa nghiêm. Trong Bộ luật Hình sự, tội chống người thi hành công vụ được quy định tại Điều 257 với 3 mức hình phạt là: Cải tạo không giam giữ đến 3 năm; phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm hoặc phạt tù từ 2 năm đến 7 năm tùy theo tính chất phạm tội. So với tính chất nguy hiểm của hành vi này gây ra thì mức hình phạt trên còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe, phòng ngừa, nên tình hình tội phạm chống người thi hành công vụ vẫn diễn biến phức tạp… Bên cạnh đó công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân, nhất là thanh thiếu niên còn nhiều bất cấp; chưa tạo được dư luận lên án mạnh mẽ và đấu tranh, ngăn chặn các hành vi chống người thi hành công vụ. Công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; vận động người dân hỗ trợ lực lượng chức năng giải quyết các vụ việc gây rối trật tự công cộng ở địa bàn cơ sở cũng còn nhiều bất cập.

Nguyên nhân chủ quan: Nhận thức, năng lực, trình độ nghiệp vụ, pháp luật của một số cán bộ, chiến sỹ còn nhiều hạn chế, tác phong không đúng mực và thiếu tôn trọng nhân dân. Công tác huấn luyện, đào tạo cán bộ chiến sỹ sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ tại Công an một số đơn vị, địa phương còn kém hiệu quả; không được tổ chức thường xuyên và chưa sát tình hình thực tế. Điều này dẫn tới việc sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ còn thiếu sự linh hoạt, nhiều trường hợp không cần thiết nhưng vẫn sử dụng gây sự căng thẳng, phản ứng quyết liệt từ phía người dân. Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước về vũ khí, công cụ hỗ trợ của lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội ở một số nơi còn chưa chặt chẽ; tình trạng mua bán trái phép các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ vẫn diễn ra tại một số địa phương, địa bàn trọng điểm.

 Trong giải quyết công việc, thời gian qua một số cán bộ chiến sĩ chưa tuân thủ đúng chế độ, quy trình công tác; thiếu chủ động trong việc phòng ngừa, còn chủ quan, mất cảnh giác, coi thường đối tượng để xảy ra các vụ việc chống người thi hành công vụ gây hậu quả đáng tiếc. Có tình trạng việc trang bị phương tiện, công cụ hỗ trợ, phục vụ chiến đấu của cán bộ chiến sĩ Cảnh sát còn đơn giản, chưa đủ sức trấn áp đối tượng.

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, ngăn chặn hành vi chống người thi hành công vụ, chúng tôi xin đề xuất một số giải pháp lực lượng Cảnh sát nhân dân các cấp cần tập trung thực hiện trong thời gian tới như:

Một là, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức pháp luật trong nhân dân; định hướng cho người dân nhận thức và xử sự đúng pháp luật trong các công việc có liên tới lực lượng đang thi hành nhiệm vụ. Cùng với việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo các ngành, đoàn thể, các cơ quan đơn vị và mỗi cán bộ, đảng viên triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 48-CT/TW ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”, cần chú trọng xây dựng phong tào toàn dân bảo vệ ANTQ ở địa bàn cơ sở, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác phòng chống tội phạm.

Hai là, Công an các đơn vị, địa phương, đặc biệt là lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội tăng cường công tác quản lý nhà nước về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ nhằm khắc phục những sơ hở, thiếu sót không để bọn tội phạm lợi dụng gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ; thường xuyên tổ chức hoạt động huấn luyện, tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ, chiến sĩ nhằm đảm bảo đúng chế độ, quy trình công tác; đảm bảo việc sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ đúng quy định pháp luật, nhất là Pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội (khóa 12) thông qua năm 2011 và các văn bản hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Công an.

Ba là, tích cực, chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ, điều tra cơ bản nắm tình hình; rà soát phân loại các đối tượng trọng điểm, tập trung vào các đối tượng có biểu hiện thiếu ý thức chấp hành pháp luật, côn đồ, hung hãn, các đối tượng tụ tập càn quấy, kích động lôi kéo nhiều người tham gia và sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Nhanh chóng tập trung lực lượng trấn áp, ngăn chặn kịp thời các hành vi càn quấy, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ. Tiến hành các biện pháp xử lý nghiêm các đối tượng, đặc biệt là việc đưa các vụ chống người thi hành công vụ ra xét xử lưu động tại địa bàn cơ sở để tạo hiệu quả răn đe, phòng ngừa chung.

Bốn là, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ; thực hiện tốt cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”; yêu cầu mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an, đặc biệt là lực lượng Cảnh sát phải có tư thế, lễ tiết, tác phong đúng mực trong quá trình tiếp xúc, làm việc với nhân dân. Khi giải quyết các vụ việc phức tạp nơi đông người phải khéo léo linh hoạt để tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân; kiên quyết đấu tranh với hành vi chống người thi hành công vụ và giữ vững uy tín của ngành Công an./.

 Mông Trường Phương

Nguồn: Tạp chí Phòng chống ma túy 

\

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác