Thứ Ba, 1/12/2020
Hotline: 02466615539. Email: tccsnd@hvcsnd.edu.vn
Quan hệ phối hợp giữa lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt với lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy trong công tác cứu nạn, cứu hộ tai nạn, sự cố giao thông đường bộ, đường sắt - vấn đề lý luận và thực tiễn

Trong đó, có nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người và xảy ra ở những nơi đèo núi, vực sâu hiểm trở gây ra rất nhiều khó khăn cho công tác cứu hộ, cứu nạn, như: Vào lúc 22g15’, ngày 17/5/2012 xe khách 47V-2371 lưu thông hướng Đắk Lắk - TP. Hồ Chí Minh khi đến cầu Serepok, Quốc lộ 14, tỉnh Đắk Lắk thì bất ngờ đâm vào lan can cầu và rơi xuống sông Serepok, hậu quả làm chết 36 người và bị thương hơn 20 người. Vào lúc 19g00, ngày 01/9/2014, ô tô khách giường nằm 29B-085.82 lưu thông theo hướng  từ Sa Pa về TP. Lào Cai khi đến km 19, Quốc lộ 4D thuộc địa phận xã Tòng Sảnh, huyện Bát Sát, tỉnh Lào Cai bị tai nạn rơi xuống vực sâu khoảng 200m so với mặt đường, hậu quả làm chết 14 người, bị thương 35 người.

Theo quy định của pháp luật, lực lượng Cảnh sát giao thông có trách nhiệm trong công tác bảo vệ hiện trường, phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn. Đối với công tác cứu nạn, cứu hộ trong các vụ tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt thì lực lượng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy là lực lượng chuyên nghiệp thường trực cứu nạn, cứu hộ (Quyết định số 44/2012/QĐ-TTg ngày 15/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ Quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy và Thông tư 65/2013/TT-BCA ngày 26/11/2013 của Bộ Công an quy định chi tiết thi hành một số điều của Quyết định số 44/2012/QĐ-TTg).

Thời gian qua, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông, lực lượng CSGT đường bộ - đường sắt khi nhận được  thông tin về sự cố, tai nạn hoặc các vụ cháy, nổ đã thông báo kịp thời cho lực lượng phòng cháy và chữa cháy, triển khai lực lượng, phương tiện đến hiện trường nơi xảy ra tai nạn, sự cố để phối hợp thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ; đồng thời lực lượng CSGT tổ chức bảo vệ hiện trường, hướng dẫn, điều tiết giao thông nhằm phục vụ cho công tác cứu nạn, cứu hộ các vụ tai nạn giao thông, các vụ cháy, nổ... được thuận lợi, nhanh chóng, an toàn.

Qua thực tiễn nhiều năm cho thấy công tác phối hợp giữa lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt với lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy trong công tác cứu nạn, cứu hộ tai nạn, sự cố giao thông đường bộ, đường sắt nổi lên một số vấn đề sau:

- Trước đây, khi chưa có Quyết định số 44/2012/QĐ-TTg ngày 15/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ Quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy và Thông tư 65/2013/TT-BCA ngày 26/11/2013 của Bộ Công an quy định chi tiết thi hành một số điều của Quyết định số 44/2012/QĐ-TTg thì công tác cứu nạn, cứu hộ trong các vụ tai nạn, sự cố giao thông không được quy định giao cho nhiều lực lượng nào thực hiện chính, lực lượng nào tham gia phối hợp; do vậy việc phân định chức năng, nhiệm vụ còn chưa rõ ràng, rành mạch, nên khi xảy ra tai nạn, sự cố thì việc tổ chức cứu nạn, cứu hộ thường rất lúng túng, chậm trễ và không có sự chỉ đạo tập trung, thống nhất nên hiệu quả không cao, không bảo đảm ngăn chặn, khắc phục kịp thời thiệt hại trong các tai nạn, sự cố đó. Trước tình hình đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 44/2012/QĐ-TTg và Bộ Công an ban hành Thông tư 65/2013/TT-BCA quy định rõ: “Lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt; lực lượng Cảnh sát đường thủy khi nhận được tin báo sự cố, tai nạn đối với các phương tiện giao thông thì khẩn trương triển khai ngay lực lượng, phương tiện đến hiện trường thực hiện các nhiệm vụ theo quy định. Trường hợp xảy ra các tình huống sự cố, tai nạn thuộc tình huống cơ bản trong hoạt động cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy thì báo ngay cho lực lượng phòng cháy và chữa cháy đến để xử lý và tham gia thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu của chỉ huy cứu nạn, cứu hộ”. Quyết định của Thủ tướng đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện công tác cứu nạn, cứu hộ, đặc biệt là công tác cứu nạn ban đầu.

- Theo quy định tại Điều 14, Thông tư 65/2013/TT-BCA thì “Người chỉ huy phương tiện thủy, tàu hỏa, tàu bay, người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới, người điều khiển phương tiện, người làm việc và phục vụ trên phương tiện giao thông cơ giới có từ 30 chỗ ngồi trở lên và trên phương tiện giao thông cơ giới chuyên dùng để vận chuyển các chất, hàng nguy hiểm phải được huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ” và được cấp “Giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ”. Tuy nhiên, trong Luật Giao thông đường bộ không quy định người lái xe các loại phương tiện nói trên phải có Giấy chứng nhận này; bên cạnh đó, Thông tư số 46/2012/TT-BGTVT ngày 07/11/2012 của Bộ Giao thông vận tải Quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ cũng không có nội dung huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ cho các đối tượng học lái xe ô tô từ 30 chỗ ngồi trở lên (hiện trong chương trình học chỉ có nội dung thực hành cấp cứu với 1 giờ lý thuyết và 1 giờ thực hành).

 Việc tổ chức cứu nạn, cứu hộ các vụ tai nạn, sự cố giao thông của lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt khi tiếp cận hiện trường đầu tiên hiện còn gặp rất nhiều khó khăn bởi các lý do sau: Phương tiện phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn chưa đầy đủ; Cán bộ chiến sỹ CSGT chưa được tập huấn kỹ về kỹ năng, phương pháp, biện pháp, kỹ thuật, chiến thuật cứu người bị mắc kẹt trong các phương tiện khi xảy ra sự cố, tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt, do vậy việc triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn ban đầu chủ yếu là dựa vào kinh nghiệm là chính.

 Hiện nay, giữa lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH chưa ban hành được quy chế phối hợp cụ thể trong công tác cứu nạn, cứu hộ tai nạn, sự cố giao thông; do vậy, việc thông tin các vụ tai nạn, việc triển khai lực lượng và phối hợp công tác cứu nạn, cứu hộ chưa thật sự nhịp nhàng và có hiệu quả.

Từ thực trạng nói trên, tại Hội thảo này, Cục CSGT đường bộ - đường sắt kiến nghị một số nội dung sau:

1. Đề nghị Cục Cảnh sát PCCC&CNCH phối hợp với Cục CSGT báo cáo đề xuất Bộ Công an kiến nghị Quốc hội, Chính phủ sửa đổi Luật Giao thông đường bộ theo hướng quy định người lái xe ô tô có từ 30 chỗ ngồi trở lên và trên phương tiện giao thông cơ giới chuyên dùng để vận chuyển các chất, hàng nguy hiểm phải được huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ” và được cấp “Giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ”.  

2. Quán triệt, nâng cao tinh thần trách nhiệm cho cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát giao thông trong công tác cứu nạn, cứu hộ. Đồng thời, đề nghị Cục Cảnh sát PCCC&CNCH thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năngphương pháp, biện pháp, kỹ thuật, chiến thuật cứu người bị mắc kẹt trong các phương tiện khi xảy ra sự cố, tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt cho cán bộ chiến sỹ Cảnh sát giao thông.

3. Đề xuất Bộ Công an trang cấp các phương tiện thiết yếu cho lực lượng CSGT phục vụ công tác cứu nạn, cứu hộ nhằm triển khai thực hiện kịp thời công tác cứu hộ, cứu nạn ban đầu, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

4. Cục CSGT đường bộ - đường sắt và Cục Cảnh sát PCCC&CNCH nghiên cứu xây dựng Quy chế phối hợp thực hiện công tác cứu nạn, cứu hộ tai nạn, sự cố giao thông.

5. Các Bộ, ngành, địa phương và cơ quan chức năng triển khai thực hiện nghiêm túc Quyết định 1203/QĐ-TTg ngày 19/07/2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Tổ chức cấp cứu tai nạn giao thông trên mạng đường bộ cao tốc đến năm 2020, nhằm cấp cứu và vận chuyển nạn nhân nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất một cách an toàn, hiệu quả nhằm giảm tỷ lệ tử vong và di chứng cho nạn nhân bị tai nạn giao thông; đồng thời hướng đến thực hiện thành công các chỉ tiêu được đề ra tại Đề án: Giai đoạn 2013 - 2015, có 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có mạng đường bộ cao tốc đi qua phải có hệ thống cấp cứu 115 đủ điều kiện về nhân lực và trang thiết bị; 100% trạm y tế cấp xã và các bệnh viện cấp huyện có mạng đường cao tốc đi qua có năng lực sơ cứu, cấp cứu tai nạn giao thông; thành lập thí điểm 01 trung tâm điều hành cấp cứu tai nạn giao thông khu vực; 100% lái xe được cấp mới giấy phép lái xe từ năm 2015 phải có chứng chỉ về đào tạo kỹ năng sơ cứu tai nạn giao thông…

6. Có chế độ, chính sách khen thưởng, động viên kịp thời đối với các trường hợp tập thể và cá nhân cán bộ chiến sỹ Cảnh sát giao thông, Cảnh sát PCCC&CNCH có thành tích xuất sắc trong phối hợp thực hiện công tác cứu nạn, cứu hộ tai nạn, sự cố giao thông./. 

Cục CSGT

 

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác