Thứ Ba, 1/12/2020
Hotline: 02466615539. Email: tccsnd@hvcsnd.edu.vn
Nâng cao hiệu quả quan hệ phối hợp của lực lượng Cảnh sát kinh tế và Bộ đội Biên phòng trong đấu tranh phòng chống tội phạm kinh tế

Trên cơ sở đó, Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm và Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng đã chỉ đạo các Cục nghiệp vụ, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng triển khai các nội dung trong quy chế phối hợp, góp phần tích cực vào công tác giữ gìn trật tự an toàn xã hội, đặc biệt là ở khu vực biên giới.

Với biên giới trên đất liền kéo dài 4.639 km, trong đó biên giới tiếp giáp Trung Quốc dài 1.449,566 km, giáp Lào 2.067 km và giáp Campuchia 1.137 km, với 23 cửa khẩu quốc tế, 27 cửa khẩu chính (cửa khẩu quốc gia, cửa khẩu song phương), 65 cửa khẩu phụ và nhiều đường mòn, lối mở; có 28 khu kinh tế cửa khẩu và mạng lưới 285 chợ biên giới, chợ cửa khẩu, nước ta có các điều kiện thuận lợi để tiến hành giao thương trao đổi hàng hóa. Tuy nhiên bên cạnh đó, các hoạt động buôn lậu, buôn bán hàng cấm, hàng giả tại các tuyến biên giới vẫn tiếp diễn phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro, với các mặt hàng lậu, hàng cấm như pháo nổ, thuốc lá, gia súc, gia cầm và nội tạng gia súc, gia cầm; từ nhóm hàng điện tử, điện lạnh, linh kiện phụ tùng ô tô, xe máy đến nhóm hàng tiêu dùng giả (nhái) có chất lượng thấp, giá thành rẻ như: Điện thoại di động, máy tính bảng, quần áo may sẵn, mỹ phẩm, thực phẩm…

Trong hai năm 2013 - 2014, lực lượng Cảnh sát kinh tế đã phát hiện, xử lý khoảng 24.000 vụ phạm tội và vi phạm pháp luật về kinh tế với khoảng 23.000 đối tượng, thu hồi cho Nhà nước trên 3.500 tỷ đồng, trong đó 44 tỉnh thành biên giới (đất liền, giáp biển) phát hiện, bắt giữ 15.016 vụ chiếm 64,47%.

Một số vụ việc có thể kể đến như C46 đã bắt 08 vụ thu 30,29 kg sừng tê giác, 164,2 kg ngà voi, hàng nghìn điện thoại Iphone, máy tính bảng Ipad, triệt phá đường dây vận chuyển tiêu thụ 30 nghìn điện thoại di động nhái Iphone do Trung Quốc sản xuất không có hóa đơn, chứng từ qua đường bưu điện… Cục Cảnh sát kinh tế cũng đã phối hợp với Bộ đội biên phòng bắt giữ, xử lý một số vụ như: tại mốc 1306 thuộc địa bàn núi Pắc Cương, xã Hoành Mô - Bình Liêu - Quảng Ninh, Cục Cảnh sát kinh tế đã phối hợp với Bộ đội biên phòng huyện Hoành Mô và Cục Hải quan Quảng Ninh tổ chức đấu tranh với các đối tượng người Việt Nam móc nối với một số đối tượng người Trung Quốc vận chuyển hàng tạm nhập tái xuất sai cửa khẩu, tạm giữ 150 tấn thịt trâu, thịt bò đông lạnh. C46 đã bàn giao cho Đồn Biên phòng Hoành Mô xử phạt 53 xe ô tô vận chuyển hàng hóa sai cửa khẩu…

Nhìn chung, qua công tác phối hợp, hai lực lượng đã hỗ trợ nhau về công tác chuyên môn, nghiệp vụ, phát huy được tính chủ động trong phòng ngừa, phát hiện, điều tra khám phá tội phạm và truy bắt đối tượng phạm tội.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, mối quan hệ phối hợp của lực lượng Cảnh sát kinh tế và lực lượng Bộ đội biên phòng còn một số tồn tại, hạn chế như:

- Kết quả tổ chức mối quan hệ phối hợp giữa lực lượng Cảnh sát kinh tế và lực lượng Bộ đội biên phòng chưa thực sự hiệu quả, chưa tương xứng với tình hình cũng như tính chất tội phạm kinh tế tại các khu vực biên giới và trên các tuyến đường sông, đường biển. Các hình thức phối hợp chưa phong phú, chủ yếu theo vụ việc cụ thể, chưa cởi mở trong quá trình phối hợp áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, do đó chưa khai thác, tranh thủ được các thế mạnh của nhau.

- Công tác phối hợp trao đổi thông tin chưa thực sự hiệu quả, hai lực lượng chưa thường xuyên tổ chức công tác giao ban định kỳ ở các đơn vị địa phương theo nội dung của Quy chế phối hợp mà chủ yếu tổ chức theo sự vụ. Trong quá trình triển khai các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh với các đường dây, tổ chức tội phạm chưa có sự trao đổi kịp thời, đầy đủ dẫn tới chưa đáp ứng được yêu cầu phối hợp; chưa có sự quan tâm tới việc trao đổi kết quả xử lý sau khi kết thúc các vụ án, chuyên án. Công tác theo dõi, báo cáo, tổng hợp Quy chế phối hợp gặp nhiều khó khăn do công tác thống kê, báo cáo kết quả của hai lực lượng thực hiện chưa đầy đủ theo Quy chế phối hợp.

- Trong công tác phối hợp phát động quần chúng tham gia phòng chống tội phạm kinh tế chưa được quan tâm đúng mức, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng giáp ranh, do đó chưa phát huy được hết sức mạnh tổng hợp và sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, các ban ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội.

- Các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản chưa nhận được sự quan tâm đúng mức của hai lực lượng khi triển khai quy chế phối hợp, đặc biệt là công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình, quản lý địa bàn, quản lý đối tượng trên tuyến, địa bàn trọng điểm. Đối với công tác phối hợp xác lập, đấu tranh chuyên án, truy bắt các đối tượng phạm tội, nhất là các tổ chức, đường dây tội phạm hoạt động xuyên quốc gia, liên tuyến, liên tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, bất cập.

Trong thời gian tới, khi Việt Nam hội nhập kinh tế ASEAN, các hoạt động giao thương hàng hóa ngày càng phát triển kéo theo các vấn đề phức tạp về quản lý con người, quản lý địa bàn, lực lượng Cảnh sát kinh tế và lực lượng Bộ đội biên phòng cần thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình và tổ chức hiệu quả hơn nữa mối quan hệ phối hợp giữa hai bên theo tinh thần Quy chế phối hợp 4057/QCPH/CSPCTP-BĐBP. Để làm được điều đó, hai lực lượng cần chú ý một số các vấn đề sau:

Một là, lực lượng Cảnh sát kinh tế và lực lượng Bộ đội biên phòng cần chủ động tham mưu cho các cấp có thẩm quyền điều chỉnh cơ chế chính sách, các quy định của pháp luật cho phù hợp với diễn biến tình hình và yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm, khắc phục những sơ hở, thiếu sót mà tội phạm lợi dụng hoạt động phạm tội, đặc biệt là các quy định về xuất nhập cảnh, quản lý xuất nhập khẩu hàng hóa, lưu thông hàng hóa tại các khu kinh tế cửa khẩu. Tham mưu với lãnh đạo hai Bộ kiến nghị Chính phủ đầu tư hơn nữa các dự án phát triển kinh tế - xã hội nâng cao đời sống của nhân dân ở các huyện, xã biên giới để tạo nền tảng vững chắc cho công tác đảm bảo an ninh trật tự ở khu vực biên giới.

Hai, hai lực lượng cần tiếp tục cụ thể hóa nội dung, hình thức, cơ chế mối quan hệ phối hợp để triển khai hiệu quả hơn nữa quy chế phối hợp số 4057/QCPH/CSPCTP-BĐBP, trong đó tập trung đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, hàng cấm trên tuyến biên giới đất liền theo tinh thần Nghị định số 34/2014/NĐ-CP ngày 29/4/2014 của Chính phủ quy định về Quy chế khu vực biên giới đất liền nước CHXHCN Việt Nam. Lực lượng Cảnh sát kinh tế và lực lượng Bộ đội biên phòng cần chỉ đạo các Phòng, Đội Cảnh sát kinh tế, các Đồn Biên phòng chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng các kế hoạch phối hợp, phương án cụ thể trong đấu tranh chuyên án điều tra mở rộng vụ án, truy bắt đối tượng… phù hợp với tình hình thực tiễn và đặc điểm từng địa phương, khu vực, địa bàn cụ thể. Hai lực lượng cần tiếp tục phối hợp trong việc thực hiện Quyết định 389/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, với thành phần chính là lực lượng Công an, Biên phòng, Hải quan, Quản lý thị trường, Cảnh sát biển để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đấu tranh phòng chống tội phạm kinh tế trong tình hình mới.

Ba là, lãnh đạo Bộ Công an và Bộ Quốc phòng, mà trực tiếp là lãnh đạo Cục Cảnh sát kinh tế và lãnh đạo Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng tiếp tục chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng có liên quan như lực lượng Hải quan, Quản lý thị trường, Thuế tại các khu vực cửa khẩu biên giới, đặc biệt là các địa bàn trọng điểm phức tạp về buôn lậu, hàng giả; tăng cường hơn nữa công tác nắm tình hình, phát hiện, đấu tranh với các đường dây, tổ chức tội phạm. Trên cơ sở đó, quản lý chặt số đối tượng kinh tế, phối hợp phát hiện, ngăn chặn kịp thời các vụ việc phạm tội, đặc biệt là các vụ buôn lậu, buôn bán hàng giả có số lượng hàng hóa lớn, có giá trị cao như vàng, ngoại tệ, xăng dầu, các loại quặng kim loại, than đá, mặt hàng sinh hoạt thiết yếu, hoạt động theo đường dây, tổ chức chặt chẽ… từ đó góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Bốn là, lực lượng Cảnh sát kinh tế và lực lượng Bộ đội biên phòng cần thường xuyên nghiên cứu, tổng kết, đánh giá những phương thức, thủ đoạn tội phạm kinh tế mới xuất hiện để tham mưu, đề xuất với các cấp có thẩm quyền đề ra các giải pháp ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả.

Năm là, cả hai lực lượng cần tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực, phẩm chất cho đội ngũ cán bộ chiến sỹ thông qua công tác tập huấn, phối hợp đào tạo, bồi dưỡng, hội thảo, tọa đàm…, trong đó chú ý các kỹ năng giải quyết, xử lý các tình huống vụ việc, thủ tụng tố tụng điều tra ban đầu đối với các vụ án, vi phạm pháp luật, để đáp úng yêu cầu, nhiệm vụ đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung, tội phạm kinh tế nói riêng, giữ gìn an ninh ở khu vực biên giới, cửa khẩu trong tình hình mới.

Sáu là, hỗ trợ thêm biên chế, kinh phí cho hai lực lượng phục vụ công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, trang bị các loại phương tiện nghe nhìn như máy định vị điện thoại di động, máy nghe trộm điện thoại di động… cho lực lượng Cảnh sát kinh tế, Bộ đội biên phòng các tỉnh trọng điểm về an ninh trật tự, các tỉnh có tuyến biên giới dài và có biên giới tiếp giáp Trung Quốc.

Như vậy, mối quan hệ giữa lực lượng Cảnh sát kinh tế với lực lượng Bộ đội biên phòng trên cơ sở tinh thần Quy chế phối hợp số 4057/QCPH/CSPCTP-BĐBP là mối quan hệ công tác có ý nghĩa sâu sắc trên cả phương diện lý luận và thực tiễn. Trong thời gian tới, lực lượng Cảnh sát kinh tế và lực lượng Bộ đội biên phòng cần nghiên cứu, xem xét ký kết Quy chế phối hợp tiếp theo để khắc phục những tồn tại, hạn chế, phát huy hơn nữa tinh thần của cả hai lực lượng trong công tác giữ gìn trật tự an toàn xã hội, góp phần giữ vững ổn định, phát triển đất nước.

Trần Xuân Đăng - Bộ môn NVCS, T38

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác