Thứ Năm, 21/11/2019
Hotline: 02466615539. Email: tccsnd@hvcsnd.edu.vn
Nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính

Quá trình thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) của Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính (QLHC) về trật tự an toàn xã hội (TTATXH) cho thấy, hầu hết các thủ tục hành chính được ban hành cơ bản đã bảo đảm tính công khai, minh bạch và dân chủ, thay vì “cơ chế xin - cho” như trước đây, đã chuyển sang xu hướng phục vụ nhân dân. Nhiều thủ tục hành chính được cải tiến theo hướng tinh gọn, giảm bớt các loại văn bản, giấy tờ không cần thiết; hiện đại hóa lĩnh vực QLHC và công khai minh bạch các thủ tục hành chính vừa tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân, vừa bảo đảm đúng pháp luật và đáp ứng yêu cầu về nghiệp vụ. Ðồng thời nhận thức của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đối với công cuộc CCHC được nâng lên, thái độ và ý thức giải quyết công việc của nhiều CBCS có chuyển biến tích cực, trách nhiệm hơn, từng bước nâng cao hiệu quả công tác,  phục vụ nhân dân tốt hơn.

Việc thực hiện cơ chế CCHC đã được Tổng cục triển khai toàn diện trên cả năm nội dung là cải cách thể chế; cải cách tổ chức bộ máy; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính nhà nước giảm bớt phiền hà đối với nhân dân được lực lượng cảnh sát QLHC về TTATXH ưu tiên hàng đầu và triển khai toàn diện ở tất cả các bộ phận: đăng ký, quản lý phương tiện; xử lý vi phạm hành chính và tuần tra, kiểm soát.

Ðể việc thực hiện các nội dung công tác nêu trên đạt hiệu quả, Tổng cục  Cảnh sát QLHC về TTATXH đã triển khai nhiều phong trào thi đua gắn với thực hiện tốt Cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Công an nhân dân (CAND) vì nước quên thân, vì dân phục vụ” với nhiều hoạt động cụ thể; tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào học tập và thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy CAND gắn với phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” và các cuộc vận động “Xây dựng phong cách người cảnh sát vì nhân dân phục vụ” nhất là Cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” gắn với việc tuyên truyền những văn bản về công tác CCHC của Chính phủ, của Bộ Công an.

Theo đó, mỗi CBCS không chỉ chấp hành nghiêm điều lệnh, thực hiện đúng quy trình, chế độ công tác mà phải luôn nỗ lực xây dựng phong cách ứng xử văn hóa với nhân dân, tận tình hướng dẫn, giải thích các yêu cầu thắc mắc của người dân giúp cho việc giải quyết công việc nhanh gọn và tiện lợi. Trong quá trình triển khai, Tổng cục Cảnh sát QLHC về TTATXH  đã thiết lập và công khai số điện thoại đường dây nóng giúp nhân dân kịp thời phản ánh những việc làm sai trái, các hành vi gây khó khăn, sách nhiễu, tiêu cực gây phiền hà của CBCS. Các vụ việc do người dân phản ánh đều được Tổng cục  thanh tra, xác minh làm rõ và có biện pháp xử lý nghiêm tùy  theo tính chất và mức độ sai phạm.

Bên cạnh đó, việc xây dựng một nền hành chính hiện đại được Tổng cục Cảnh sát QLHC về TTATXH  luôn chú trọng gắn với việc tiến hành xây dựng các dự án tin học hóa các mặt công tác như: Dự án chứng minh nhân dân (CMND) quốc gia theo công nghệ mới (hiện  Tổng cục đang triển khai dự án, thống nhất việc cấp CMND theo “Phần mềm quản lý, in CMND”); dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; dự án thí điểm về quản lý dân cư do Hung-ga-ri tài trợ. Việc xây dựng, kiện toàn hệ thống Trung tâm thông tin chỉ huy, Trung tâm chỉ huy điều khiển giao thông, Trung tâm PCCC, góp phần giảm thiểu các thủ tục hành chính... Ðồng thời, tiến hành rà soát các văn bản quy định về công tác thi đua khen thưởng, tuyên truyền quy định về công tác phối hợp, công tác cán bộ, qua đó đề xuất sửa đổi, bổ sung, tạo điều kiện thuận lợi và thống nhất  hoạt động của các đơn vị trong Tổng cục.

Ở lĩnh vực quản lý nhà nước về trật tự xã hội, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã có nhiều đổi mới. Việc cấp CMND trước đây chỉ làm ba ngày trong tuần, thì nay, trong những ngày cao điểm lễ, Tết các đơn vị đã bố trí cán bộ làm việc các ngày trong tuần và thời gian trả CMND từ một tháng, nay rút xuống còn từ 10 đến 15 ngày; giấy chứng nhận an ninh trật tự trước đây quy định một tuần mới trả, nay không quá ba ngày... Ðáng chú ý, sáu tháng đầu năm 2011, lực lượng cảnh sát QLHC về TTXH đã giải quyết đăng ký hộ khẩu thường trú cho 245.590 hộ, 1.093.394 nhân khẩu, đăng ký tạm trú 91.674 hộ, 305.693 nhân khẩu.

Ở lĩnh vực đăng ký quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Tổng cục Cảnh sát QLHC về TTATXH đã chủ động rà soát thủ tục hành chính trong tám văn bản quy phạm pháp luật, loại bỏ được 11 loại giấy tờ không cần thiết, giảm từ 50% đến 60% thời gian chờ đợi, lấy kết quả của nhân dân; đề nghị giữ nguyên bảy thủ tục hành chính; sửa đổi, bổ sung 11 thủ tục; thay thế mới hai thủ tục, giảm bớt phiền hà đối với người dân. Lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đã có những bước đột phá trong việc cấp giấy chứng nhận đăng ký, chọn và cấp biển số xe từ ba ngày giảm xuống còn một ngày, đã tiết kiệm được tiền bạc, thời gian và được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Tính  từ đầu năm 2011 đến nay, lực lượng CSGT các địa phương tập trung huy động lực lượng, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến, địa bàn trọng điểm; tổ chức phân luồng, hướng dẫn điều tiết giao thông, bảo đảm trật tự, an toàn, thông suốt các tuyến đường. Ðã kiểm tra, xử lý 3.388.422 trường hợp vi phạm, phạt 932 tỉ 378 triệu đồng; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, bằng lái, chứng chỉ chuyên môn 122.521 trường hợp; tạm giữ 9.558 xe ô-tô, 289.135 xe mô-tô; đình chỉ hoạt động 283 phương tiện thủy.

Có thể thấy, với sự đột phá quyết liệt trong khâu CCHC, đổi mới tác phong, sửa đổi lề lối làm việc theo hướng phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn, Tổng cục Cảnh sát QLHC về TTATXH đang từng bước chuyển biến sang nền hành chính phục vụ dân, mức độ hài lòng của người dân chính là thước đo cho sự thành công về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong những năm qua. Những kết quả trên đã phần nào phản ánh sự nỗ lực, đoàn kết, quyết tâm của cả tập thể CBCS trong Tổng cục.

Phát huy kết quả đạt được và tiếp tục triển khai thực hiện  chương trình CCHC giai đoạn 2011 - 2020, Tổng cục Cảnh sát QLHC về TTATXH xác định, lấy cải cách thủ tục hành chính là khâu đột phá, lấy việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ CBCS phục vụ nhân dân tốt hơn là khâu trọng tâm của CCHC. Ðể thực hiện được mục tiêu này, đòi hỏi sự quyết tâm cao từ mỗi CBCS trong việc học tập, rèn luyện, không ngừng nâng cao nhận thức chính trị và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao trong giai đoạn mới. Qua đó, góp phần củng cố niềm tin của người dân với lực lượng Cảnh sát nhân dân./.

Trung tướng Tô Thường, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hộiNguồn: Báo Nhân dân điện tử
 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác