Thứ Ba, 26/9/2017
Hotline: 0966538999. Email: quangcaotccsnd@gmail.com
Công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào

Tuần tra kiểm soát giao thông của lực lượng CSGT là một nội dung, biện pháp quan trọng của quản lý Nhà nước về bảo đảm TTATGT. Để thực hiện vấn đề này, Nhà nước và Bộ An ninh nước Cộng hòa dân chủ nhân dân (CHDCND) Lào đã ban hành nhiều văn bản, quy phạm pháp luật, các quy định và chỉ đạo các lực lượng, cơ quan chức năng mà trực tiếp là lực lượng CSGT tiến hành với vai trò là chủ thể chủ công, nòng cốt duy trì đảm bảo TTATGT trên các tuyến, địa bàn trọng điểm.
Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đã được nâng cấp bước cơ bản nhưng cũng chỉ mới tập trung vào những công trình quan trọng, cấp bách. Chưa có phương án vốn khả thi để mở rộng, phát triển hệ thống giao thông đô thị ở các thành phố lớn, các vùng kinh tế trọng điểm nhằm giải quyết tình trạng UTGT và làm giảm TNGT.
Hành lang ATGT đường bộ chưa đảm bảo đúng tiêu chuẩn quy định. Hai bên đường quốc lộ, tỉnh lộ có nhiều khu dân sinh, khu công nghiệp, chế xuất nên việc giải phóng mặt bằng để cải tạo mở rộng đường gặp không ít khó khăn, khối lượng đền bù lớn và ảnh hưởng trực tiếp tới TTATGT.
Theo thống kê của Bộ GTVT đường bộ CHDCND Lào cho biết: Hiện nay Lào có các tuyến đường với chiều dài 43.600,31 km; trong đó có 2 đường quốc lộ quan trọng đó là đường 13 Bắc và 13 Nam với chiều dài 7.352,38 km (đường bê tông 48,03 km;đường nhựa 51.085,1 km; đường đất đá 1.725,69 km; đường đất đỏ 470,15 km); đường tỉnh, thành phố dài 8.089,08 km (đường bê tông 20,30 km; đường nhựa 773,74 km; đường đất đá 62,13 km; đường đất đỏ 2.772,43 km); đường huyện dài 5.517,67 km (đường bê tông 8,06 km đường nhựa 252,48 km; đường đất đá 2.973,97 km; đường đất đỏ 2.283,16 km); đường thành thị dài 2.160,78 km (đường bê tông 72,48 km, đường nhựa 7.257,5 km; đường đất đá 901,97 km, đường đất đỏ 460,58 km); đường nông thôn dài 18.755,65 km (đường nhựa 152,37 km, đường đất đá 4.716,82 km, đường đất đỏ 13.886,74 km); đường chuyên dùng dài 1.724,75 km (đường bê tông 10,88 km; đường nhựa 187,79 km; đường đất đá 480,56 km; đường đất đỏ 1.046,52 km). Tính trung bình mỗi km đường chịu tải khoảng 43 xe (chưa tính đường nông thôn, đường dành riêng cho các khu nông nghiệp)… Đường thị xã, thị trấn cả nước 2003 km, tính 1 km/442 xe. Riêng ở TP. Viêng Chăn đường dài 547 km, trung bình 668 xe/1 km đường.
TTKS là quá trình lực lượng CSGT dựa vào các quy định pháp luật của Nhà nước, các quy định về hoạt động nghiệp vụ và chức năng, nhiệm vụ được phân công tổ chức duy trì bảo đảm TTATGT, phát hiện, đấu tranh xử lý vi phạm và tội phạm về TTATGT. Đây là một trong các biện pháp quan trọng của lực lượng CSGT trong duy trì đảm bảo TTATGT, phục vụ việc thực hiện các chính sách phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, góp phần bảo đảm TTATXH. Hoạt động này, có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo đảm trật tự trên các tuyến đường và địa bàn trọng điểm phức tạp về TTATXH ở CHDCND Lào. Nhận thức rõ ý nghĩa quan trọng của công tác TTKS giao thông, phát hiện xử lý vi phạm, ngăn ngừa, làm giảm TNGT. 
Trong những năm qua, được sự chỉ đạo của lãnh đạo Tổng cục Cục Cảnh sát, Cục CSGT và các cơ quan chức năng, lực lượng CSGT các tỉnh, thành phố đã tăng cường các biện pháp TTKS giao thông trên địa bàn. Quá trình tiến hành đã thu được những kết quả nhất định góp phần quan trọng trong việc đảm bảo TTATGT ở CHDCND Lào, nhất là các tuyến giao thông trọng điểm. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động TTKS giao thông vẫn còn hạn chế, thiếu sót. Cụ thể:
Tình hình vi phạm và TNGT về TTATGT trên các địa bàn cả nước vẫn diễn biến phức tạp. Theo thống kê của Cục CSGT đường bộ: từ năm 2008 đến năm 2015 đã phát hiện 56.636 trường hợp vi phạm Luật giao thông đường bộ. Qua phân tích hành vi vi phạm cho thấy: vi phạm uống rượu, bia say 14.505 trường hợp, (chiếm 25,61%); vi phạm về tốc độ 13.608 trường hợp, (chiếm 20,73%); đổi hướng sai Luật 6.790 trường hợp, (chiếm 11,98%); vượt sai qui định 5.617 trường hợp, (chiếm 9,91%); không nhường đường cho người khác 5.517 trường hợp, (chiếm 9,74%). Ngoài ra, mỗi năm còn xảy ra từ hàng nghìn vụ vi phạm Luật Giao thông đường bộ dẫn đến TNGT, làm bị thương nhiều người và hư hỏng về tài sản, phương tiện thiệt hại tới hàng tỉ kíp. Bên cạnh đó, các hành vi vi phạm về TTATGT diễn ra tương đối phổ biến với nhiều loại hành vi khác nhau.
Thông qua công tác chỉ huy, điều khiển giao thông tại các tuyến đường giao thông, nhất là ở các điểm giao nhau ở các ngã ba, ngã tư trong thành phố, đoạn giao nhau với đường quốc lộ, tỉnh lộ … đã góp phần cho mọi hoạt động giao thông diễn ra an toàn, thông suốt. Thực tế cũng cho thấy, khi nhận thức của một số người tham gia giao thông chưa cao, ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ còn hạn chế thì việc có mặt của lực lượng CSGT góp phần tác động lớn đến ý định vi phạm qui định của pháp luật nói chung và vi phạm quy tắc giao thông nói riêng. Từ đó, góp phần ngăn ngừa vi phạm Luật giao thông đường bộ, UTGT và TNGT.

CSGT Lào đang làm nhiệm vụ

Trong TTKS giao thông lực lượng CSGT nước CHDCND Lào đã chủ động nghiên cứu đổi mới phương thức, bố trí lực lượng trên tuyến tuần tra lưu động bằng xe ô tô con và mô tô, xe máy kết hợp với tuần tra tại các chốt. Đã tập trung lực lượng và tăng cường phối hợp bố trí lực lượng tuần tra của các đơn vị thuộc Phòng và Đội CSGT Công an cấp tỉnh, thành phố tiến hành TTKS giao thông để phòng ngừa tai nạn, phát hiện xử lý các hành vi vi phạm về TTATGT. Đồng thời, huy động các lực lượng Cảnh sát khác và lực lượng Cảnh sát khu vực tham gia TTKS giao thông bảo đảm TTATGT trên các tuyến đường, đia bàn trọng điểm phức tạp.
Trong những năm qua, lực lượng CSGT của phòng CSGT thuộc các Công an tỉnh, thành phố đã chủ động, tổ chức xử lý vi phạm theo chuyên đề nổi bật đạt hiệu quả cao, điển hình như: TTKS giao thông phát hiện xử lý vi phạm không đội mũ bảo hiểm, lái xe quá tốc độ theo Luật giao thông đã quy định. CSGT của Phòng CSGT phối hợp với Công an huyện TTKS giao thông phát hiện xử lý xe tải, xe bán tải chở vật cồng kềnh, chở hàng quá khổ; xe buýt vi phạm; phối hợp với Công an thành phố và Công an các huyện thực hiện các chuyên đề về kiểm tra xe ô tô đỗ, dừng sai quy định. Đặc biệt, trong một số chuyên đề TTKS giao thông phát hiện xử lý vi phạm về điều khiển phương tiện giao thông, lực lượng CSGT đã áp dụng tốt phương thức hóa trang phát hiện vi phạm và thông báo cho lực lượng công khai đến giải quyết, xử lý các trường hợp vi phạm.
Bên cạnh những kết quả nhất định đã đạt được, hoạt động TTKS của lực lượng CSGT nước CHDCND Lào vẫn còn hạn chế, thiếu sót sau đây:
Một là, hình thức, phương tiện tuần tra, kiểm soát TTATGT tiến hành vẫn mang tính hình thức, hành chính đơn thuần nên hiệu quả đem lại chưa cao. Việc kiểm tra phát hiện những vi phạm để ngăn chặn, xử lý còn hạn chế so với số lượng những hành vi vi phạm rất lớn, đang diễn ra trên các tuyến, địa bàn giao thông đường bộ. Công tác TTKS giao thông chưa được tiến hành thường xuyên; việc TTKS chưa quán xuyến được hết các tuyến, địa bàn; một số địa bàn còn bỏ trống, hạn chế này tập trung chủ yếu ở lực lượng CSGT làm nhiệm vụ TTKS cấp tỉnh, thành phố lớn.
Hai là, trong công tác TTKS còn có tình trạng tập trung xử lý theo thời điểm, cao trào. Khi có kế hoạch cao điểm, mở chiến dịch, có sự chỉ đạo sát sao của cấp trên, lực lượng CSGT tập trung lực lượng kiểm tra xử lý gắt gao, quyết liệt các trường hợp vi phạm vẫn còn khi hết chiến dịch thì lắng xuống. Từ đó, tạo ra thói quen tâm lý tiêu cực cho những người tham gia giao thông chấp hành Luật giao thông theo mùa vụ.
Ba là, tổ chức TTKS giao thông, chủ yếu theo địa giới hành chính, chưa thành hệ thống, chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng TTKS giao thông các đơn vị dẫn đến phân công lực lượng làm nhiệm vụ TTKS giao thông trên tuyến, địa bàn trọng điểm về giao thông chưa khoa học, còn chồng chéo hoặc bỏ trống địa bàn; có thời điểm có nhiều tổ công tác cùng TTKS trên một tuyến hoặc có lúc bố trí lực lượng TTKS quá mỏng, để trống địa bàn.
Bốn là, việc gắn kết công tác TTKS giao thông với tuyên truyền, giáo dục còn hạn chế. Hoạt động TTKS giao thông phát hiện xử lý vi phạm có tác dụng rất lớn trong tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT, nhưng vấn đề này lực lượng CSGT thực hiện chưa hiệu quả. Chưa phát hiện và xử lý triệt để các vi phạm, còn để lọt nhiều vi phạm của người điều khiển phương tiện và người tham gia giao thông. Các đối tượng tham gia giao thông vẫn tìm mọi cách và sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn khác nhau để đối phó với các lực lượng TTKS giao thông nhưng CSGT chưa có biện pháp khắc phục.
Năm là, lực lượng CSGT chưa quan tâm nhiều đến công tác điều tra cơ bản, xây dựng cơ sở bí mật, cộng tác viên … nên kết quả công tác bảo đảm TTATGT, đấu tranh phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm trên tuyến giao thông chưa cao.
Sáu là, trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ TTKS giao thông vẫn còn có CBCS CSGT thực hiện nhiệm vụ chưa đúng quy trình, qui định, điều lệnh Công an nhân dân và văn hóa ứng xử. Chính những tồn tại trên đã làm cho hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT còn hạn chế, TNGT được kiềm chế nhưng chưa bền vững. 
Trên cơ sở kết quả đạt được trong quá trình triển khai thực hiện, hoạt động TTKS giao thông đường bộ trong những năm qua về tình hình TTATGT đường bộ, xu hướng phát triển của tội phạm trên các tuyến, địa bàn giao thông đường bộ ở CHDCND Lào trong những năm tới. Mặt khác, nhận thức về vị trí, vai trò của công tác TTKS giao thông của lực lượng CSGT đường bộ, trên cơ sở đánh giá thực trạng hoạt động này có thể đưa ra những giải pháp như sau:
Một là, hoàn thiện cơ sở pháp lý qui định về phương pháp, chiến thuật TTKS của lực lượng CSGT đường bộ nước CHDCND Lào.
Hai là, nâng cao trình độ, năng lực đồng thời chấn chỉnh tác phong, thái độ, văn hóa giao tiếp, phương pháp làm việc của CBCS CSGT làm công tác TTKS giao thông ở nước CHDCND Lào.
Ba là, tăng cường và đổi mới các hoạt động tuyên truyền giáo dục và vận động quần chúng phòng chống vi phạm và tội phạm trên các tuyến giao thông đường bộ.
Bốn là, đổi mới phương pháp, chiến thuật tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ góp phần thực hiện tốt hơn yêu cầu bảo đảm TTATGT; TTATXH ở nước CHDCND Lào. 
Năm là, tăng cường quan hệ phối hợp trong hoạt động TTKS của  lực lượng CSGT nước CHDCND Lào.
Sáu là, tăng cường biên chế đầu tư phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật phục vụ công tácTTKS của lực lượng CSGT đường bộ ở nước CHDCND Lào.
Công tác TTKS giao thông đường bộ là nhiệm vụ quan trọng của lực lượng CSGT nhằm thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về TTATGT, đấu tranh phòng chống về vi phạm và tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông, địa bàn trọng điểm phức tạp góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo an ninh, trật tự phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước trong giai đoạn mới.

 

PĂT XẠ NHA SI HA NAT 
Nghiên cứu sinh Học viện CSND

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Nghiên cứu - trao đổi