Thứ Ba, 19/10/2021
Hotline: 02466615539. Email: tccsnd@hvcsnd.edu.vn
Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với xe quá khổ, quá tải hoạt động trên địa bàn thành phố Hà Nội

Qua nghiên cứu các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn Hà Nội thời gian qua cho thấy, một trong những nguyên nhân chính là xe chở quá khổ, quá tải (QKQT) gây ra. Xe chở QKQT hoạt động không chỉ là nỗi kinh hoàng cho người và phương tiện tham gia giao thông trên đường mà còn làm xuống cấp nghiêm trọng kết cấu hạ tầng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra tai nạn giao thông. Đây là vấn đề báo động với các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương trong quản lý nhà nước về TTATGT nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng.

Qua khảo sát đánh giá tình hình trên địa bàn thành phố Hà Nội, một số tuyến đường thường có nhiều phương tiện chở QKQT hoạt động và gây mất TTATGT gồm: Quốc lộ 1 đoạn Phù Đổng (Gia lâm); xã Vạn Điểm (Thường Tín), tuyến đê dọc hai bên bờ sông Hồng; tuyến đường Phan Trọng Tuệ, đường Ngọc Hồi, (Thanh Trì); tuyến đường Văn Điển; cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ…

Trên cơ sở nắm chắc tình hình hoạt động của các phương tiện chở QKQT, căn cứ vào tình hình thực tế, các lực lượng chức năng đã chủ động triển khai nhiều kế hoạch nhằm kiểm soát xe QKQT trên địa bàn Hà Nội, cụ thể như sau:

- Thực hiện có hiệu quả Nghị định số 86/2014/NĐ-CP; Nghị định số 107/2014/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 171/2013/NĐ-CP và các văn bản quy phạm pháp luật quản lý vận tải; tăng cường quản lý hoạt động vận tải hàng hóa và vận tải hành khách bằng xe ô tô để nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải góp phần đảm bảo an toàn giao thông.

- Triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 16/CĐ-TTg, ban hành ngày 07/01/2015, về việc tiếp tục chấn chỉnh và xử lý triệt để tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng cho phép.

- Tiếp tục triển khai năm ATGT 2015 với chủ đề “Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”, Thời gian qua, UBND thành phố Hà Nội vừa có Văn bản số 2343/UBND-XDGT yêu cầu Sở GTVT và Công an thành phố chấn chỉnh, xử lý trách nhiệm và tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ tại các đầu mối xếp hàng hóa và xử lý hành vi vi phạm quy định về xếp hàng hóa lên xe ô tô tại các cảng, bến; thông báo công khai các doanh nghiệp, chủ cảng, bến, nhà ga có hành vi vi phạm và bị xử lý lên các phương tiện thông tin đại chúng…. Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp với các cấp, ban, ngành tăng cường mạnh mẽ công tác quản lý nhà nước về phương tiện kinh doanh vận tải, tăng cường tuần tra, kiểm soát, áp dụng nhiều biện pháp xử phạt, hạ tải, cắt thùng xe vượt quá quy định nhằm kiềm chế tình trạng vi phạm giao thông ra trên địa bàn thành phố và xử lý triệt để, không còn xe quá khổ trong 6 tháng cuối năm 2015.

- Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với xe QKQT trên địa bàn Hà Nội, Sở GTVT đã phối hợp với Công an thành phố lập 06 đoàn thanh tra, kiểm tra tại các khu vực cảng, nhà ga, các đơn vị vận tải hàng hóa, các công trình đang xây dựng; rà soát các doanh nghiệp vận tải có ôtô tự đổ trên địa bàn thành phố, yêu cầu cam kết không cơi nới thùng xe. Thanh tra giao thông đã tăng cường đặt các trạm kiểm tra tải trọng tại xã Vạn Điểm (Thường Tín) và Phù Đổng (Gia Lâm) trên tuyến quốc lộ 1A. Các trạm cân này hoạt động hàng ngày, liên tục, đảm bảo không bỏ sót vi phạm.

- Sở GTVT Hà Nội cũng đã phối hợp với Cục Đăng kiểm chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các trạm đăng kiểm đóng trên địa bàn tăng cường kiểm tra, xử lý những phương tiện vi phạm kích thước thùng xe hoặc tự ý hoán cải thay đổi thiết kế xe. Rà soát thống kê các doanh nghiệp vận tải có xe ô tô tự đổ trên địa bàn thành phố, yêu cầu cam kết chấp hành không cơi nới thùng xe, tự ý tháo dỡ phần cơi nới của các phương tiện  vi phạm, xử lý các trường hợp không chấp hành. Đến nay đã có 480 đơn vị ký cam kết bốc xếp hàng hóa đúng quy định.

- Sở GTVT Hà Nội cùng với Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức ký kết không xếp hàng vượt quá tải trọng lên phương tiện với các doanh nghiệp vận tải, chủ bãi bốc xếp…

Chỉ tính riêng quý I - 2015, các lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra và xử lý nhiều trường hợp xe QKQT cụ thể:

Thanh tra Sở GTVT đã kiểm tra 672 trường hợp xe quá tải, lập biên bản vi phạm hành chính 432 trường hợp, phạt tiền hơn 4,3 tỷ đồng, tước 303 giấy phép lái xe. Trong đó, kiểm tra tại trạm xe lưu động là 447 trường hợp. Thanh tra Sở GTVT đã xử lý ngay tại hiện trường 103 trường hợp vi phạm quy định về kích thước thùng xe chở hàng với tổng số tiền phạt hơn 129 triệu đồng. Trong đó, 21 trường hợp bị cắt thùng tại chỗ. 82 trường hợp còn lại, Thanh tra Sở yêu cầu chủ xe, lái xe phải tự cắt bỏ phần cải tạo, cơi nới. Đặc biệt, Thanh tra Sở đã làm việc và yêu cầu 480 đơn vị, doanh nghiệp ký cam kết bốc xếp hàng hóa theo đúng quy định về tải trọng của Bộ GTVT.     

Lực lượng CSGT, Công an thành phố Hà Nội qua kiểm tra đã phát hiện và xử lý 327 trường hợp, phạt vi phạm 1,61 tỷ đồng. Chỉ riêng tuyến đê sông Hồng, nơi thường xuyên có nhiều xe tải chở vật liệu cát, sỏi.

Qua báo cáo, phân tích đánh giá tình hình hoạt động của các phương tiện chở QKQT cho thấy, tình trạng xe QKQT vẫn hoạt động thường xuyên trên địa bàn thành phố Hà Nội là do một số nguyên nhân sau:

Thứ nhất, buông lỏng kiểm soát xe QKQT.

Nhiều tuyến đường xe quá trọng tải vẫn hoạt động hằng ngày, tình trạng nhiều lái xe chở quá tải còn ngang nhiên đỗ xe trên lề đường và vỉa hè và hàng hóa vượt quá tải trọng thiết kế gấp 2 lần, cụ thể, tuyến đường Phan Trọng Tuệ, tuyến đường Văn Điển, mỗi ngày có hàng chục chiếc xe siêu tải vẫn ngang nhiên chạy qua cầu, đường vượt quá tải trọng. Lực lượng chức năng phối hợp tuần tra, kiểm soát, kiểm tra và xử lý vi phạm nhưng chưa thường xuyên, việc xử lý vi phạm chưa nghiêm. Một số lãnh đạo tại địa phương chưa làm tốt công tác quản lý, thậm chí còn làm ngơ, buông lỏng đối với lái xe. Chính từ việc buông lỏng kiểm tra, xử lý vi phạm, để xe QKQT hoạt động công khai dẫn tới việc làm hạ tầng giao thông bị xuống cấp nhanh, gây dư luận trong quần chúng nhân dân và gây mất an toàn giao thông trên địa bàn. Nhiều tuyến đường, đặc biệt là trên các tuyến đê, đã có biển giới hạn tải trọng quy định. Tuy nhiên, hàng loạt xe chở vật liệu xây dựng vẫn ngang nhiên vi phạm như: Tuyến đê Thượng Cát - Liên Mạc, đê Nguyễn Khoái ra khu vực cảng Khuyến Lương; đường đê từ cầu Chương Dương đi Bát Tràng… các xe chở vật liệu quá tải làm nhiều đoạn đường nứt toác, ổ gà, gây hư hỏng hạ tầng giao thông, dẫn đến thiệt hại về vật chất do Nhà nước đầu tư, các xe chở cát thường không được che đậy cẩn thận, gây ra bụi bậm, ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Thứ hai, các chủ doanh nghiệp và chủ xe QKQT chưa chấp hành nghiêm quy định luật giao thông đường bộ.

Thời gian qua, mặc dù các lực lượng chức năng của thành phố và các địa phương đã có nhiều nỗ lực trong công tác tuyên truyền, yêu cầu các chủ doanh nghiệp ký cam kết chấp hành nghiêm quy định luật giao thông đường bộ. Tại Điều 28, Nghị định 171/2013/NĐ-CP ban hành ngày 13/11/2013, quy định xử phạt các hành vi vi phạm về vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ đã nêu rõ: Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện hành vi xếp hàng hóa lên xe ô tô vượt quá trọng tải thiết kế được ghi trong Giấy đăng ký xe hoặc Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe; xếp hàng hóa lên xe ô tô mà không ký xác nhận việc xếp hàng hóa vào Giấy vận tải theo quy định; phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải thực hiện một trong một số hành vi vi phạm như: Không niêm yết tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải ở phần đầu mặt ngoài hai bên thân hoặc mặt ngoài hai bên cánh cửa xe ô tô chở hành khách theo quy định; Không niêm yết tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải, tải trọng được phép chở của xe ở mặt ngoài hai bên cánh cửa buồng lái xe ô tô tải theo quy định. Tuy nhiên, nhiều chủ doanh nghiệp kinh doanh xe vận tải, chủ xe vẫn không thực hiện đúng quy định, vì chế tài xử phạt nặng nên một số lái xe, chủ doanh nghiệp đã có hành vi chống đối, chây ỳ, khóa cửa xe, bỏ đi không hợp tác, gây khó khăn cho các lực lượng chức năng. Vì vậy, việc xử lý xe QKQT cũng còn nhiều hạn chế.

Để bảo đảm công tác quản lý nhà nước đối với xe QKQT trên địa bàn Hà Nội góp phần làm giảm thiểu TNGT cần nâng cao vai trò, ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, trong đó cần tập trung vào các vấn đề sau đây:

Một là, hoàn thiện văn bản pháp luật, bổ sung chế tài xử lý vi phạm giao thông.

Nhìn chung hệ thống pháp luật quản lý nhà nước về giao thông đường bộ đã từng bước được hoàn thiện. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều sơ hở, vướng mắc, như lái xe không chấp hành nghiêm quy định luật giao thông và có biểu hiện chống đối lực lượng chức năng. Các lực lượng chức năng cần chủ động tham mưu đề xuất các cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy định rõ trách nhiệm, thẩm quyền của các lực lượng chức năng trong việc quản lý phương tiện QKQT, trách nhiệm của các cơ quan chủ quản, các hiệp hội, doanh nghiệp kinh doanh vận tải, lái xe. Theo đó, cần xây dựng và thực hiện các chế tài xử lý đối với các hiệp hội, doanh nghiệp kinh doanh vận tải có lái xe của đơn vị cơ quan mình vi phạm các quy định về bảo đảm TTATGT, gây tai nạn, quy định rõ trách nhiệm của các chủ thể này đối với hoạt động của phương tiện và người lái.

Hai là, tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của các chủ doanh nghiệp và lái xe QKQT.

Công an thành phố cần thương xuyên phối hợp với Sở GTVT Hà Nội, Ban an toàn giao thông căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị chủ động phối hợp với các ban, ngành, tập đoàn công ty, doanh nghiệp trên địa bàn nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức cho chủ phương tiện, người lái xe khi tham gia giao thông. Phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT đến các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa bằng ô tô và đội ngũ lái xe, nhất là công tác quản lý, giáo dục, nhắc nhở đội ngũ lái xe nâng cao đạo đức nghề nghiệp và tinh thần trách nhiệm, tự giác chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi điều khiển phương tiện vận tải, không vi phạm chở hàng QKQT trọng quy định nhằm mục đích nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ và văn hoá ứng xử khi tham gia giao thông. Nêu cao vai trò của nhân dân trong việc giám sát, kịp thời báo cáo cho lực lượng chức năng. Phổ biến các đường dây nóng trong các khu dân cư để người dân có thể gọi điện cho các đơn vị CSGT, thanh tra giao thông.

Ba là, tăng cường phối hợp, huy động toàn lực lượng trong công tác kiểm tra và xử lý nghiêm minh xe QKQT.

Các lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ cần chủ động tăng cường hơn nữa việc xây dựng cơ chế phối hợp trong việc kiểm tra và xử lý xe QKQT, cần có kế hoạch cụ thể và được thực hiện thường xuyên, đặc biệt vào các khung giờ xe tải trọng di chuyển, xử lý mạnh tay các cá nhân, tổ chức kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô cố tình chở hàng quá trọng tải. Về xe quá khổ, cần thiết phải sắm máy cắt, đưa máy móc, người đi theo để xử lý tại chỗ và đây là giải pháp tình thế, mang tính cảnh báo, răn đe… để kiểm soát, xử lý đạt hiệu quả, cần bố trí lực lượng và đặt trạm cân tại các đầu mối xếp dỡ hàng hóa, kho hàng, nhà ga, bến cảng… tập trung xử lý nghiêm các vi phạm chở hàng quá tải. Đối với các xe QKQT đang lưu thông trên đường, xa bãi hạ tải và các vật liệu khó hạ tải như chất khí, lỏng… cần thu giữ các gấy tờ xe và lập biên bản yêu cầu chủ xe cam kết cắt bỏ phần thùng xe quá khổ trước khi đến làm thủ tục nộp phạt và lấy lại giấy tờ. Những trường hợp doanh nghiệp tái phạm nhiều lần cần có biện pháp xử lý mạnh tay như bị thu hồi giấy phép kinh doanh.

Bốn là, tổ chức cho chủ phương tiện, lái xe ký cam kết không vi phạm pháp luật khi tham gia giao thông.

Các ngành liên quan như GTVT, Công an, chính quyền địa phương chỉ đạo các lực lượng chức năng, Trạm Kiểm tra tải trọng rà soát, cần lên danh sách chủ phương tiện xe vận tải có nguy cơ chuyên chở QKQT, thay đổi kích thước thành thùng xe, phân loại, yêu cầu ký cam kết và đưa vào quản lý, giám sát thật chặt chẽ ngay từ cơ sở. Ngoài việc xử lý cắt thùng xe, phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm như chống đối người thi hành công vụ, sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, yêu cầu các lái xe vi phạm học lại lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ.

Năm là, gắn trách nhiệm đơn vị quản lý địa bàn.

Việc xử lý xe QKQT trên địa bàn Hà Nội thời gia qua thiếu công bằng, minh bạch, gây ra những bức xúc cho một số doanh nghiệp, chủ xe, dẫn tới việc một số chủ xe có biểu hiện chống đối người thực thi nhiệm vụ, doanh nghiệp cạnh tranh không lành mạnh. Lực lượng chức năng cần phải công khai, công bằng và minh bạch trong xử lý vi phạm giúp cho những doanh nghiệp, chủ xe chân chính thực hiện nghiêm chỉnh quy định luật pháp. Lực lượng thanh tra GTVT Hà Nội cần xây dựng các kế hoạch, phương án tổng kiểm tra các doanh nghiệp có ô tô tải tự đổ trên địa bàn, kiên quyết xử lý vi phạm chở hàng quá tải. Đối với xe tải tự đổ đăng ký lưu hành phải có hồ sơ theo dõi, kiểm soát chặt các bến bãi, điểm tập kết vật liệu xây dựng… Bố trí đủ bãi hạ tải trong khu vực Trạm Kiểm tra tải trọng, bố trí biển hướng dẫn, đường vào bãi hạ tải nhằm đáp ứng cho việc tháo dỡ hàng hóa thuận tiện, kể cả các hàng hóa dạng lỏng, khí…. Tăng cường hỗ trợ đủ các trang, thiết bị, phương tiện cho lực lượng chức năng để kiểm tra, xử lý vi phạm của các chủ xe. Cần gắn trách nhiệm đơn vị quản lý địa bàn, xử lý trách nhiệm của đơn vị quản lý. Thanh tra Bộ GTVT và Bộ Công an cần phối hợp thường xuyên lập các đoàn kiểm tra lực lượng được giao nhiệm vụ vận hành thiết bị cân kiểm soát trọng tải ở các địa phương. Nếu phát hiện có sai phạm, tiêu cực, bỏ qua việc xử lý xe quá tải sẽ xử lý nghiêm./.

Nguyễn Văn Thịnh - Học viên cao học, Học viện CSND

 

 

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác