Thứ Ba, 21/11/2017
Hotline: 0966538999. Email: quangcaotccsnd@gmail.com
Lực lượng Cảnh sát giao thông phát huy truyền thống, chủ động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới

Trải qua 71 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới dự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền mà trực tiếp, thường xuyên là Đảng uỷ Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an; Đảng uỷ, lãnh đạo Công an các cấp; sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của các lực lượng trong và ngoài ngành; sự đùm bọc giúp đỡ to lớn của nhân dân, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã khắc phục khó khăn, gian khổ, hy sinh, phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, thực sự là lực lượng chủ công, nòng cốt trên mặt trận bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) qua từng giai đoạn Cách mạng.

Trong cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp, các tổ chức tiền thân của CSGT được lập thành các Đội Công an chỉ đường, Đội Công an kiểm tra xe tải thuộc Ban trật tự có nhiệm vụ hướng dẫn giao thông, kiểm soát công khai, kiểm tra giúp đỡ người qua lại ở các tuyến đường giao thông quan trọng, các ngã tư đường lớn, các khu vực giáp ranh giữa ta và địch, các cơ quan, kho tàng, bến bãi..., góp phần quan trọng cùng các lực lượng Công an nhân dân, Quân đội nhân dân, Du kích địa phương tuần tra, kiểm soát bảo vệ đồng bào đi tản cư, bảo vệ các cuộc hành quân, trú quân; bảo vệ sửa chữa, làm mới cầu đường, bảo vệ giao thông vận chuyển, hàng hoá, lương thực, vũ khí; phát hiện những đối tượng lợi dụng buôn bán để hoạt động gián điệp cho địch…

Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, một lực lượng làm Cảnh sát trị an hành chính được huy động để bảo vệ chiến dịch; các đồn, trạm được tăng cường trên các trục đường giao thông. Ở các ngã ba, ngã tư, vùng trọng điểm địch tập trung đánh phá, công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường chính từ hậu phương ra tiền tuyến được tăng cường, đã bảo vệ an toàn cho 32 nghìn dân công hỏa tuyến, đoàn vận tải 628 ô tô, 31 xe đạp thồ của các tỉnh chi viện cho chiến dịch. Sau chiến dịch Điện Biên Phủ kết thúc thắng lợi, miền Bắc hoàn toàn giải phóng, bắt tay vào tiếp quản, khôi phục và phát triển kinh tế, hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng cơ sở vật chất của chủ nghĩa xã hội; miền Nam tiếp tục đấu tranh giành mục tiêu thống nhất nước nhà. Giai đoạn này, lực lượng CSGT được thành lập, tham gia tiếp quản Thủ đô và các tỉnh, thành phố, thị xã miền Bắc, đảm bảo TTATGT đường bộ - đường sắt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới của Cách mạng.

 Lực lượng CSGT Thanh Hóa hướng dẫn xe qua phà Ghép trong thời kỳ giặc Mỹ đánh phá miền Bắc

Trong suốt những năm chống chiến tranh phá hoại của Đế quốc Mỹ đối với miền Bắc, Cục Bảo vệ giao thông - Bưu điện, Ty Công an đường sắt, Phòng 5 Cục Cảnh sát nhân dân và phòng Cảnh sát nhân dân, CSGT các tỉnh, thành phố đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông vận tải xây dựng và thực tập các phương án bảo vệ an toàn các chiến dịch vận tải, phục vụ chiến trường; đồng thời xây dựng phương án bảo đảm TTATGT thông suốt trong mọi tình huống, như: Phương án chống ùn tắc giao thông ở các tuyến đường bộ, các bến phà, cầu phao... trọng điểm; đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, động viên khích lệ tinh thần cán bộ, chiến sĩ. Trong công tác bảo vệ tài sản, hàng hoá, phương tiện vận tải, lực lượng CSGT, ngành giao thông vận tải thành lập các đội xung kích, tổ chức đào các hầm hào giao thông ở các bến phà để phòng tránh khi địch đánh phá. Ở các đầu mối giao thông trọng điểm, ngã 3, ngã 4, lực lượng CSGT tổ chức các trạm phòng không, cắm các cọc tiêu, biển báo hiệu chỉ dẫn giao thông.

Với khẩu hiệu “Mặt đường sông nước là chiến trường”, “Phương tiện giao thông là vũ khí”, lực lượng CSGT ngày đêm bám đường, bám sông, bám phương tiện bảo vệ, hàng chục vạn chuyến tàu, xe chở hàng vào chiến trường an toàn. Mở đường, thông tuyến bảo vệ an toàn phương tiện khi bị địch đánh phá là nhiệm vụ quan trọng của lực lượng CSGT, lực lượng thanh niên xung phong và ngành giao thông vận tải; nêu cao khẩu hiệu “Địch phá, ta sửa, ta đi”. Khi bị địch phá bến phà, đường tắc, các lực lượng bảo vệ giao thông tổ chức phân tán xe cộ, tàu thuyền, tổ chức sửa chữa cầu phà, đường sá để giải phóng xe nhanh.

 Lực lượng CSGT ngày đêm bám trụ kiên cường trên từng tuyến đường, cây cầu, bến phà và địa bàn trọng điểm

Đánh giá thành tích của lực lượng bảo đảm giao thông, trật tự trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước tại kỳ họp thứ 4, Quốc Hội khoá III, trong báo cáo trước Quốc hội, cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói: “... cuộc chiến đấu trên mặt trận giao thông vận tải ở khắp miền Bắc là một thiên anh hùng ca của các chiến sĩ giao thông vận tải và của đồng bào ta dọc các tuyến đường...”.

Ngày 30/4/1975, miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước độc lập, thống nhất, nhiệm vụ bảo đảm TTATGT không kém phần khó khăn, phức tạp và quyết liệt. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới, ngày 02/6/1975, Ty Công an đường sắt đã được chuyển từ Tổng cục đường sắt về Bộ Công an. Ty Công an đường sắt, Cục Cảnh sát bảo vệ giao thông và Công an các tỉnh, thành phố đã cử nhiều lượt cán bộ, chiến sĩ CSGT tăng cường cho các địa phương Miền Nam ổn định và giữ gìn TTATGT; tiếp quản và triển khai công tác đăng ký phương tiện, tăng cường lực lượng bảo vệ việc xây dựng, khôi phục và khai thông tuyến đường sắt thống nhất, bảo đảm giao thông trên các tuyến quốc lộ và giao thông đô thị. Lực lượng CSGT phối hợp mở nhiều đợt tấn công truy quét tội phạm hình sự trên các tuyến giao thông. Ty Công an đường sắt đã tăng cường công tác bảo vệ nội bộ, góp phần bóc gỡ nhiều mạng lưới tình báo, gián điệp, các đối tượng hoạt động trong ngành đường sắt.

Trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc và Tây Nam, lực lượng CSGT đã bảo vệ hàng chục vạn đồng bào đi sơ tán, bảo vệ các cuộc hành quân, trú quân, bảo vệ vận chuyển vũ khí, đạn dược, thực phẩm, bảo vệ bí mật vân chuyển và trực tiếp chiến đấu với kẻ thù. Ty Công an đường sắt đã phối hợp với Công an Hà Nội đập tan âm mưu phá hoại của bọn  phản động tại khách sạn Chi Lăng (Ga Hà Nội).

Năm 1977, Bộ Nội vụ có quyết định đổi tên Cục Cảnh sát bảo vệ giao thông và Bưu điện thành Cục CSGT. Ngày 20/12/1981, Bộ Nội vụ có các Quyết định thành lập Cục CSGT đường bộ, Cục CSGT đường thuỷ và Cục CSGT đường sắt. Ở Công an các tỉnh trực thuộc Trung ương có phòng CSGT đường bộ; một số địa phương có phòng CSGT đường sắt và phòng CSGT đường thuỷ.

Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là hơn 30 năm thực hiện đường lối đổi mới do Đảng Cộng sản Viêt Nam khởi xướng và lãnh đạo, trong điều kiện cơ sở hạ tầng giao thông còn nhiều yếu kém, bất cập, phương tiện giao thông vận tải phát triển nhanh, tạo ra những phức tạp mới về TTATGT, lực lượng CSGT đã chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan trong và ngoài ngành nghiên cứu xây dựng, báo cáo đề xuất với Đảng, Quốc hội, Chính phủ, cấp ủy, chính quyền các cấp ban hành và triển khai hàng trăm văn bản quy phạm pháp luật, tạo hành lang pháp lý đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trong từng giai đoạn phát triển của đất nước.

 Lực lượng CSGT dẫn đoàn khách quốc tế

Với những thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành trong 71 năm qua, toàn lực lượng CSGT đã có 16 tập thể, 10 cá nhân lập công xuất sắc được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Trong đó, Cục CSGT được Nhà nước tặng Huân chương Quân công hạng Ba (1985), Huân chương Hồ Chí Minh (2008), Huân chương Lao động hạng Nhì (2004), Huân chương Chiến công hạng Ba (2007), Huân chương Quân công hạng Nhì (2014), Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì (2006), Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất (2011); Huân chương chiến công hạng Nhất (2016); 1 đơn vị được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; 4 đơn vị được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhất, Nhì, Ba; 1 đơn vị được tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất và 1 đơn vị được tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba. Nhiều cá nhân được tặng thưởng huân chương chiến công và nhiều tập thể, cá nhân được Chính phủ, các cấp, các ngành tặng cờ thi đua, bằng khen, giấy khen…

 Lực lượng CSGT ra quân bảo đảm trật tự an toàn xã hội

Trước những diễn biến đa dạng và phức tạp của thời kỳ hội nhập hiện nay, đặt lên vai lực lượng CSGT trọng trách rất lớn, đó là vai trò nòng cốt, xung kích trong việc thực hiện các Chỉ thị của Trung ương Đảng, Nghị quyết của Chính phủ về đảm bảo TTATGT. Để làm được điều đó, lực lượng CSGT phải không ngừng tự đổi mới, rèn luyện, trưởng thành về mọi mặt, trong đó tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ sau đây. Một là, chủ động, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, trực tiếp là Ủy ban An toàn giao thông các cấp tăng cường lãnh đạo, quản lý, điều hành và huy động các ngành, đoàn thể và nhân dân tích cực tham gia bảo đảm TTATGT. Đồng thời, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về TTATGT của các ngành chức năng và chính quyền các cấp. Hai là, tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT, vận động, tổ chức, hướng dẫn quần chúng tham gia bảo đảm TTATGT. Chú ý biểu dương gương người tốt, việc tốt, đi đôi với phê phán, lên án các hành vi cố ý vi phạm, coi thường kỷ cương, pháp luật về an toàn giao thông. Ba là, tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng nghiên cứu đề xuất bổ sung, sửa đổi, từng bước hoàn thiện hệ thống pháp luật về TTATGT phù hợp với tình hình mới. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh tiến độ cải cách hành chính trong lĩnh vực TTATGT theo thẩm quyền của lực lượng CSGT, tạo điều kiện thông thoáng, phục vụ nhu cầu hợp pháp của nhân dân, nhất là trong đăng ký, cấp phép, quản lý phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy nội địa. Bốn là, không ngừng nâng cao chất lượng công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, tổ chức hướng dẫn giao thông. Trong xử lý vi phạm TTATGT, cán bộ, chiến sĩ CSGT phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực xử lý vi phạm đúng pháp luật, kết hợp với việc kiên trì vận động, thuyết phục, hướng dẫn, giải thích, lấy vận động, thuyết phục, giải thích, hướng dẫn là chính…

Nguyễn Tuấn Anh - Tạp chí CSND

Tài liệu tham khảo:
1,Trần Minh Thư, Nâng cao vai trò của lực lượng Cảnh sát giao thông nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới, Tạp chí CSND, Chuyên đề An toàn giao thông, số 2

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Nghiên cứu - trao đổi