Thứ Ba, 11/12/2018
Hotline: 0966538999. Email: quangcaotccsnd@gmail.com
Ý kiến trao đổi của các đại biểu quốc tế tại Hội thảo khoa học: “Bố trí lực lượng chuyên trách bảo đảm an ninh, trật tự tại địa bàn nông thôn - kinh nghiệm thế giới và Việt Nam”

Ngài Gerry McGowan - Cơ quan phòng chống tội phạm Vương Quốc Anh, Đại sứ quán Anh tại Việt Nam nói về chính sách Cảnh sát tại vùng nông thôn nước Anh: “Khác với Việt Nam, Vương quốc Anh không có lực lượng Cảnh sát quốc gia mà được phân ra thành 43 lực lượng khác nhau theo địa bàn cấp hạt (tương đương tỉnh) do đó không có chính sách an ninh cho vùng nông thôn cấp quốc gia.
Mỗi lực lượng Cảnh sát phục vụ ở các khu vực có địa hình khác nhau nhưng tất cả các khu vực kể cả khu vực đô thị vẫn có xen lẫn địa hình nông thôn hoặc vùng nông thôn. Mỗi Cảnh sát trưởng (của hạt) có trách nhiệm bảo vệ công dân và tài sản trong toàn bộ khu vực thuộc thẩm quyền của mình và phải hoạch định tất cả các chính sách an ninh nông thôn riêng biệt để giải quyết vấn đề.
Mặc dù mỗi khu vực có một chiến lược riêng nhưng phải bảo đảm các yêu cầu sau: Bảo vệ người dễ bị tổn thương; tập trung vào phòng ngừa và can thiệp sớm; giảm thiểu các hành vi phạm tội và chống lại xã hội; cải thiện dịch vụ chăm sóc nạn nhân; hỗ trợ kinh tế vùng nông thôn.
Các chính sách an ninh nông thôn là để bảo vệ khu vực nông thôn tập trung vào việc phòng ngừa, thu thập thông tin, thực thi pháp luật và bảo đảm an ninh.”
Ngài Gerry McGowan nhấn mạnh: “Cảnh sát Anh muốn làm việc với cộng đồng cư dân để bảo đảm người dân sống ở khu vực nông thôn có thể cảm thấy an toàn và được bảo vệ. Lắng nghe người dân, động viên người dân tham gia vào hoạt động phòng, chống tội phạm và bảo đảm an toàn đóng vai trò quan trọng trong việc tạo niềm tin cho cộng đồng và hoạch định các chính sách tại khu vực nông thôn.”

Ngài Ryota OZAKI - Bí thư thứ nhất, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam nói về tổ chức của lực lượng Cảnh sát Nhật Bản tại khu vực nông thôn hiện nay: “Thời gian gần đây, tôi được biết tổ chức của lực lượng Cảnh sát ở khu vực nông thôn đang là một vấn đề nổi bật ở Việt Nam. Tôi cho rằng việc bố trí lực lượng Cảnh sát ở khu vực nông thôn là rất quan trọng và đúng đắn, tương tự như việc bố trí Cảnh sát nông thôn ở Nhật Bản. Nhật Bản đã và đang duy trì “Hệ thống Cảnh sát cộng đồng” trong một thời gian dài nhằm bảo đảm sự an toàn cho đất nước, cải thiện hình ảnh của lực lượng Cảnh sát trong mắt nhân dân. 
Lực lượng Cảnh sát cộng đồng phải hoạt động cả ngày và đêm, là lực lượng đầu tiên và trực tiếp tiếp nhận, giải quyết tin báo khẩn cấp từ người dân. Thông qua việc tuần tra kiểm soát chặt chẽ trong khu vực và thăm hỏi nhà dân hàng ngày, Cảnh sát duy trì được mối quan hệ gắn bó mật thiết với người dân. Họ trực tiếp thực hiện các hoạt động phòng ngừa tội phạm; bắt giữ các đối tượng tình nghi; tuần tra kiểm soát giao thông; hỗ trợ, quản lý trẻ vị thành niên, trẻ mồ côi, những người nghiện rượu và đưa ra lời khuyên cho người dân khi họ gặp vấn đề rắc rối. 
… Việc bố trí Cảnh sát nông thôn ở Nhật Bản được thực hiện từ thời Minh Trị. Năm 1888, Chính phủ yêu cầu các tỉnh, thành phố của Nhật Bản (trừ Tokyo) thành lập các tổ Cảnh sát gọi là Chuzaisho, sau này được phát triển thành các Koban. 
Phân đội Cảnh sát ở đô thị (Koban) và Tổ Cảnh sát ở nông thôn (Chuzaisho) là lực lượng Cảnh sát chính ở Nhật Bản. Mỗi Koban có khoảng 3 đến 5 sĩ quan Cảnh sát làm việc tại một bốt Cảnh sát, còn Chuzaisho thường được bố trí 1 Cảnh sát và làm việc tại chính nhà của mình. Mỗi Koban và Chuzaisho thực hiện nhiệm vụ như một nhánh của đồn Cảnh sát và ở một khu vực nhất định. Họ có trách nhiệm bảo đảm an toàn ở khu vực của mình thông qua việc nghiên cứu tình hình tội phạm, tiếp nhận và giải quyết yêu cầu của người dân về những vấn đề có liên quan. Sự hiện diện của Koban và Chuzaisho mang lại sự tin tưởng và yên tâm cho người dân. Hiện tại, có khoảng 6.300 Koban và 6.400 Chuzaisho ở Nhật Bản”. 
Ngài Ryota OZAKI cho rằng: “Cảnh sát cộng đồng nắm được những thông tin cụ thể nhất ở từng khu vực. Những thông tin này là vô cũng hữu ích khi xảy ra các thảm họa như bão, lũ lụt, động đất, sóng thần”. “Lực lượng Cảnh sát cộng đồng đóng vai trò rất quan trọng trong việc giữ an toàn cho đất nước”. 

Ngài Thiếu tá Olivier LEFEVRE - Tùy viên Cảnh sát Pháp tại Việt Nam chia sẻ về mô hình Công an xã của nước Cộng hòa Pháp: “Công an xã đầu tiên xuất hiện dưới chế độ cũ (khoảng thế kỷ 16 và 18). Công an xã là một trong ba lực lượng của An ninh nội địa, đứng sau Hiến binh và Cảnh sát quốc gia. Công an xã phối hợp tác chiến với các lực lượng khác của Hiến binh và Cảnh sát quốc gia. Dưới sự chỉ đạo của Thị trưởng, Công an xã thực hiện nhiệm vụ phòng ngừa, bảo đảm trật tự xã hội, sự bình yên, an toàn, giữ môi trường trong sạch trong các xã hoặc liên xã.
…Công an xã đồng thời phải chịu sự giám sát hai cấp của Thị trưởng và Bộ Nội vụ. Vì vậy, Bộ Nội vụ có quyền thanh tra đột xuất một số đội của Công an xã. Công an xã có thẻ ngành và phải tuân thủ theo quy chế hành nghề của Cảnh sát.
Tại Pháp, có khoảng 3.850 xã sử dụng lực lượng Công an xã với khoảng 20.000 Cảnh sát. Con số này chỉ khoảng 6.000 vào những năm 80 và không ngừng tăng về số lượng. Công an xã được chia thành 3 bậc, gồm: Công an viên được xếp hạng C, Lãnh đạo cấp đội được xếp hạng B, Lãnh đạo của Công an xã (tương đương với Trưởng, Phó trưởng Công an xã của Việt Nam) được  xếp hạng  A”. 

Ngài Triệu Vạn Bằng - Tham tán Cảnh sát, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, nói về Cảnh sát cộng đồng và khu vực nông thôn ở Trung Quốc: “Năm 2006, Bộ Công an Trung Quốc đã ban hành văn kiện xác định rõ chiến lược trong công tác giữ gìn an ninh, trật tự của đội ngũ Cảnh sát địa phương trên địa bàn nông thôn và thành phố của cả nước với mục tiêu hoạt động là "các vụ án xảy ra với số lượng ít, trật tự tốt, xã hội ổn định, nhân dân hài lòng". Cơ quan Công an sẽ xem xét và hệ thống lại quy mô khu vực quản lý, nhân khẩu, tình hình an ninh, số lượng, trình độ dân cảnh và các nhân tố khác để phân chia Cảnh sát khu vực. Tại khu vực nông thôn, mỗi đội Cảnh sát khu vực sẽ quản lý một hoặc nhiều xã và hoạt động dựa trên nguyên tắc: Mỗi đội Cảnh sát khu vực thiết lập trụ sở Cảnh sát, thực hành mô hình "Một Cảnh sát - một khu vực". Nếu khu vực quản lý là địa phương có mức độ đô thị hoá cao và an ninh trật tự phức tạp thì sẽ được phân bổ nhiều cán bộ Cảnh sát hơn. Trụ sở Cảnh sát thông thường sẽ được đặt tại vùng trung tâm hoặc tại nơi có an ninh phức tạp của xã và có vị trí càng gần Ủy ban xã càng tốt. Các cán bộ Công an xã chủ yếu thực hiện các nhiệm vụ: Quản lý nhân khẩu, an ninh trật tự; luôn đề cao cảnh giác với các loại tội phạm; phục vụ quần chúng nhân dân đồng thời thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là tổ chức, phát động quần chúng triển khai công tác "dân phòng dân trị", dựa vào các tổ chức, các cơ sở tại xã để giữ vững an ninh trật tự, xây dựng các đội giữ gìn an ninh trật tự, đội bảo an khu vực và các đội phòng ngừa chuyên nghiệp khác; Phát triển, xã hội hoá các hoạt động tuần tra, cảnh giới, giữ gìn an ninh trật tự dưới các hình thức khác nhau, nỗ lực ngăn chặn và kiểm soát các tội phạm ít nghiêm trọng”.
Các ý kiến về mô hình tổ chức, sử dụng lực lượng chuyên trách (Công an, Cảnh sát) bảo đảm an ninh, trật tự tại địa bàn nông thôn của các nước: Anh, Pháp, Nhật, Trung Quốc nêu trên là kinh nghiệm quý trong quá trình nghiên cứu, bố trí lực lượng Công an chính quy bảo đảm an ninh, trật tự  trên địa bàn nông thôn ở Việt Nam hiện nay.
                                                                                                                                                                                             Hà Chi


Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Nghiên cứu - trao đổi